By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Xem lại điểm bất hợp lý trong gói thầu “khủng” hơn 35.000 tỷ đồng xây siêu sân bay Long Thành

Ashui.com 20/01/2023
9 Min Read
SHARE

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV phải sớm lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và không đội giá bất hợp lý khi thi công gói thầu hơn 35.000 tỷ xây nhà ga sân bay Long Thành. Đồng thời, nghiên cứu lại các điểm bất hợp lý trong hồ sơ mời thầu như tiến độ thực hiện và đơn giá dự toán…

 

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến đề xuất của Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam xây dựng về dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.


Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng xây dựng nhà ga sân bay Long Thành 33 tháng là bất khả thi.

Tiến độ bất khả thi, đơn giá quá thấp

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV tổ chức triển khai, quản lý, điều hành dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tuân thủ theo đúng quy định về xây dựng và đấu thầu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV nghiên cứu các nội dung đề xuất của Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam.

Đồng thời, tổ chức triển khai, quản lý, điều hành dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng và đấu thầu, cũng như đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu và không đội giá bất hợp lý theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu ACV tổ chức triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực hiện.

Trước đó, tại văn bản báo cáo Thủ tướng cuối tháng 12/2022, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết là sân bay Long Thành là dự án lớn đòi hỏi chất lượng, tiến độ cao để xứng đáng là bộ mặt tiêu biểu của Việt Nam với quốc tế.

Do sử dụng nguồn vốn ngân sách nên chủ đầu tư đang tổ chức đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu hiện hành. Vì vậy, cả về tiêu chí dự thầu, phương thức tổ chức, đơn giá dự toán theo các đơn giá nhà nước hiện hành, đặc biệt là tiến độ thực hiện chỉ có 33 tháng đối với gói thầu 5.10  – Thi công xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị.

“Do các yếu tố đầu bài đưa ra chưa phù hợp nên các nhà thầu nước ngoài chỉ mua hồ sơ đăng ký nhưng đều không nộp thầu“, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam nhìn nhận.

Theo hiệp hội, một số nhà thầu nước ngoài từng có kinh nghiệm làm ở Việt Nam, kể cả đã tham gia sân bay Nội Bài cho biết Nội Bài khối lượng mở rộng chỉ bằng 1/3 khối lượng của sân bay Long Thành mà tiến độ phải 36 tháng mới xong.

Do đó, “sân bay Long Thành đưa ra tiến độ 33 tháng là hoàn toàn bất khả thi”, hiệp hội khẳng định.

Hơn nữa, đơn giá dự toán lại quá thấp trong bối cảnh hiện nay nên các đơn vị này không tham gia dù rất muốn. Bởi vậy, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng một số điểm trong đầu bài của gói thầu cần cân nhắc lại.

Đề xuất liên danh nhà thầu mạnh trong nước với nước ngoài

Đáng lưu ý, về lựa chọn nhà thầu, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, cho rằng năng lực tổ chức quản lý thi công của các đơn vị tư vấn Việt Nam còn rất hạn chế. Vì vậy, Chính phủ nên cho phép lựa chọn đơn vị quản lý dự án chuyên nghiệp của nước ngoài giúp ACV điều hành dự án có hiệu quả, đúng với thông lệ của các dự án lớn thường làm theo hợp đồng do Hiệp hội Quốc tế các kỹ sư tư vấn (FIDIC) biên soạn.

Cùng với đó, do các tiêu chí dự thầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính của các nhà thầu Việt Nam còn hạn chế nên ở gói thầu 5.10, một số nhà thầu Việt Nam đã liên danh thành một tổ hợp để tham gia gói thầu 5.10 của sân bay Long Thành.

Việc liên kết lỏng lẻo không có cơ chế cụ thể về phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn giữa các nhà thầu được cho là có thể phát sinh nhiều phức tạp trong việc đảm bảo chất lượng của công trình sau này.

“Vì vậy, nên có cơ chế ưu tiên việc liên danh giữa các nhà thầu mạnh trong nước với nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm để tận dụng kinh nghiệm thi công các công trình tương tự của nhà thầu nước ngoài, cũng như sử dụng được năng lực thi công của các nhà thầu trong nước để tạo công ăn việc làm và giảm thiểu chi phí”, lãnh đạo Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam kiến nghị.

Được biết, gói thầu 5.10 – Xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị, sân bay Long Thành – có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng, gồm các công việc như thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu trong 990 ngày kể từ ngày hợp đồng bắt đầu có hiệu lực.

Gói thầu này đã được ACV đấu thầu rộng rãi quốc tế, không sơ tuyển; phát hành hồ sơ mời thầu từ cuối tháng 9 và gia hạn đóng thầu vào cuối tháng 11/2022.

Tuy nhiên, theo ACV, căn cứ khoản 1, điều 17 của Luật đấu thầu, tất cả hồ sơ dự thầu đều không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên phải hủy thầu để đấu thầu lại từ đầu.

Chính vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao lãnh đạo các cơ quan: Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu nội dung kiến nghị của VACC để thực hiện công tác quản lý, điều hành dự án, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và xây dựng hồ sơ mời thầu theo đúng quy định của pháp luật.

Anh Tú

(VnEconomy)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:sân bay Long Thành
Previous Article Chiến lược nào phát triển đồng bằng sông Cửu Long?
Next Article Innovative buildings bolster urban sustainability
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?