By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thị trường

Xây dựng thương hiệu cho gạch ốp lát Việt

Ashui.com 26/09/2018
11 Min Read
SHARE

Theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội gốm sứ Xây dựng Việt Nam ông Đinh Quang Huy thì ngành gạch ốp lát Việt Nam đang có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ nhưng vẫn cần nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để cạnh tranh về giá so với sản phẩm của các nước trên thế giới.


Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam (VIBCA) vừa phối hợp với Cty dịch vụ triển lãm Châu Á (AES) tổ chức Triển lãm VietNam Ceramics 2018.

Doanh thu không kém xi măng, nhưng vốn chỉ bằng 1/5

Kể từ mét vuông gạch ốp lát đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam năm 1993, ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam đã có bước thăng tiến chóng mặt với tốc độ tăng trưởng trung bình 10 – 15%/năm. 

Đến năm 2017, ngành gạch ốp lát đã có công suất 700 triệu m², sản lượng sản xuất gần 600 triệu m², đạt tổng doanh thu khoảng 3 tỷ USD trong đó xuất khẩu 400 triệu USD. Sự phát triển vượt bậc này đã giúp ngành gạch ốp lát Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 trong Top 10 nước sản xuất gạch ốp lát hàng đầu thế giới.

Quan trọng hơn, sự phát triển chóng mặt của ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam đã tạo ra một chuỗi việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng vạn lao động khắp cả nước, từ những người cung cấp nguyên liệu cho đến những người tiêu thụ sản phẩm và cả những người xây dựng. Nói cách khác, ngành sản xuất gạch ốp lát đã và đang đóng góp rất lớn vào nền kinh tế quốc dân và an sinh xã hội. 


Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam ông Đinh Quang Huy phát biểu tại buổi lễ. 

Ông Đinh Quang Huy – Chủ tịch Hiệp hội gốm sứ Xây dựng Việt Nam cho rằng: “Ngành sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh đang mang lại giá trị kinh tế xấp xỉ ngành sản xuất xi măng là một ngành sản xuất chiến lược, nhận được nhiều sự quan tâm hơn của xã hội”. 

Nếu tổng doanh thu nội địa và xuất khẩu năm 2017 của ngành xi măng khoảng 3,5 tỷ USD, thì ngành gạch ốp lát và sứ vệ sinh cũng đạt trên 3 tỷ USD. Nhưng ngành xi măng lại phải đầu tư một số vốn rất lớn.

Cụ thể, một suất đầu tư 70 tỷ đồng (khoảng 3 triệu USD) có thể tạo ra 1 triệu m² gạch ốp lát. Như vậy, ngành gạch ốp lát sẽ tiêu tốn 2,1 tỷ USD để đạt công suất 700 triệu m² trong năm 2017. Nhưng số vốn 2,1 tỷ USD lại chỉ có thể tạo ra khoảng 15 triệu tấn xi măng, và để tạo ra 80 triệu tấn xi măng trong năm 2017 thì số tiền đầu tư phải rơi vào khoảng 11 tỷ USD. Như vậy hiện tại riêng ngành gạch ốp lát có thể tạo ra giá trị gần ngang bằng ngành xi măng nhưng với số vốn đầu tư chỉ khoảng 1/5 của ngành xi măng. 

Sản lượng cao, nhưng hiệu quả còn thấp


Gian hàng Tập đoàn System tại Triển lãm Viet Nam Ceramics 2018. 

Dù sở hữu công suất và sản lượng tiêu thụ thuộc Top đầu thế giới, nhưng hiệu quả của ngành gạch ốp lát Việt Nam vẫn còn kém xa nhiều nước trên thế giới. Ví như năm 2017, ngành gạch ốp lát Italia chỉ có sản lượng tiêu thụ 425 triệu m² và đạt doanh thu khoảng 6,6 tỷ USD, trong đó hơn 4 tỷ USD là doanh thu xuất khẩu.

Trong khi đó, ngành gạch ốp lát Việt Nam dù có sản lượng tiêu thụ gần 600 triệu m², nhưng doanh thu chỉ đạt khoảng 3 tỷ USD. Điều này chứng tỏ rằng, chất lượng, mẫu mã của gạch ốp lát Việt Nam còn thấp và đặc biệt là thương hiệu gạch ốp lát Việt Nam còn rất thua kém gạch ốp lát Italia, Tây Ban Nha… 

Theo ông Đinh Quang Huy: “Ngành gạch ốp lát Việt Nam muốn nâng cao hiệu quả sản xuất và tiêu thụ, phải chú ý toàn tuyến sản xuất, từ khâu nhập nguyên liệu cho đến sản phẩm cuối cùng đều phải hoàn thiện tối ưu để tiết kiệm chi phí và đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải chú trọng tạo ra mẫu mã, kích thước đa dạng, bề mặt trang trí hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng trong và ngoài nước, bởi suy cho cùng, gạch ốp lát cũng là một sản phẩm của nghệ thuật và thời trang.

Ngoài ra, một yếu tố không thể thiếu để nâng cao hiệu quả tiêu thụ của sản phẩm gạch ốp lát là xây dựng thương hiệu gạch ốp lát Việt Nam trên thị trường.

Ông Đinh Quang Huy cho biết thêm: “1m² gạch ốp lát Italia bán tại Việt Nam có giá gấp gần 3 lần so với gạch ốp lát bản địa, trong đó thương hiệu là yếu tố rất lớn tạo nên sự chênh lệch giá đó”. Chính vì vậy, các sản phẩm gạch ốp lát Việt Nam cũng cần xây dựng được thương hiệu quốc tế để nâng cao giá bán trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Không để tụt hậu về công nghệ


Công nghệ sản xuất gạch ốp lát ngày càng được hiện đại hóa. 

Vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để xây dựng được sản phẩm gạch ốp lát thương hiệu Việt? Ông Đinh Quang Huy khuyến nghị, các doanh nghiệp cần mang sản phẩm gạch ốp lát Việt Nam ra các hội chợ, triển lãm quốc tế để giới thiệu sản phẩm, hoặc tổ chức các hội chợ triển lãm gạch ceramic quốc tế tại Việt Nam để tạo ra hiện trường so sánh các loại sản phẩm trong và ngoài nước nhằm từng bước nâng cao giá trị thương hiệu của gạch ốp lát Việt Nam, để trong tương lai giá gạch Việt Nam không quá thấp so với các thương hiệu khác như hiện nay.

Ông Đinh Quang Huy cũng cho biết, “Công đoạn gia công nguyên liệu, tạo ra hồ bột ốp lát và sấy nung cơ bản không có nhiều thay đổi. Cải tiến mới nhất trong công nghệ sản xuất gạch ốp lát chỉ nằm ở công đoạn ép tạo hình và in ấn”.

Trong đó, các thế hệ máy ép mới đã ra đời và liên tục thay đổi theo từng năm. Mỗi thế hệ máy ép mới lại mang đến những ưu thế nổi trội so với thế hệ cũ. Hiện nay, đã ra đời máy ép không có khuôn ở Sacmi, System Italia, sản phẩm ép rộng tới 1,6m với độ dài tùy ý đã nhiều nước sử dụng, nhưng chưa có ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, công nghệ in ấn, trang trí hoa văn trên bề mặt gạch ốp lát cũng đang được cải tiến từng ngày. Hiện tại, công nghệ in tiên tiến nhất là in kỹ thuật số, có thể tạo ra hàng loạt mẫu mã mới trong một thời gian ngắn và hiệu ứng trên bề mặt gạch ốp lát rất sâu, rất nét, vượt trội so với các loại in cũ. Những công nghệ mới cũng đang giúp ngành gạch ốp lát giảm tiêu hao nguyên liệu và tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng sản phẩm và nâng cao hiệu quả.

Theo đánh giá của ông Đinh Quang Huy, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tiếp thu, áp dụng rất tốt các công nghệ sản xuất mới, điều đó đảm bảo rằng thiết bị, công nghệ, và sản phẩm gạch ốp lát Việt Nam luôn cập nhập với thế giới. Điều đó đảm bảo để ngành gạch ốp lát Việt Nam phát triển bền vững, xứng đáng là một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước. 

Dịch Phong 

(Báo Xây dựng) 

You Might Also Like

Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ

M Complex và Vincom Retail hợp tác triển khai mô hình trung tâm giải pháp nội thất một điểm đến

Triển vọng thị trường thiết bị thông gió và điều hòa không khí công nghiệp

Sika Việt Nam tìm kiếm thợ giỏi kiến thức, chắc tay nghề thông qua “Tranh tài Thợ Chuyên – Keo Chuẩn 2024”

Doanh nghiệp nội thất Việt đang bỏ lỡ thị trường tỉ đô ở “sân nhà”?

TAGGED:gạch ốp látHiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt NamTriển lãm VietNam CeramicsVietNam Ceramics 2018
Previous Article Các nguyên thủ kêu gọi hành động giảm bớt tình trạng Trái Đất ấm lên
Next Article Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thị trường

Cần giải pháp toàn diện cho ngành vật liệu xây dựng

Ashui.com 11/09/2024
Thị trường

Ngành Công nghiệp gỗ và mắt xích trọng yếu logistics xanh

Ashui.com 12/07/2024
Thị trường

Ngành thép với những cuộc điều tra phòng vệ thương mại

Ashui.com 28/06/2024
Thị trường

Nhà thầu xây dựng Việt Nam chưa hết điêu đứng

Ashui.com 22/03/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?