By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Xây chuỗi đô thị, giảm tải cho Đà Lạt và giúp Lâm Đồng phát triển

Ashui.com 29/06/2019
14 Min Read
SHARE

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt được người Pháp quy hoạch cho khoảng 110.000 người sinh sống, song hiện nay số người sống ở Đà Lạt đã khoảng 270.000-280.000 người. Như vậy, rõ ràng Đà Lạt đang quá tải. Giải quyết vấn đề này như thế nào? Phóng viên Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn – một nhà quy hoạch kiến trúc đã có nhiều kỷ niệm, nhiều khoảng thời gian gắn bó chặt chẽ với Đà Lạt.


Trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt.
(Ảnh: Đoàn Kiên)

Giãn dân để có điều kiện chỉnh trang đô thị

Phóng viên: Thưa ông, có giải pháp gì để giảm tải cho Đà Lạt? Mở rộng Đà Lạt hay cho xây dựng “nén” lại? Nếu mở rộng Đà Lạt thì sẽ phải lấn vào đất rừng, đất nông nghiệp còn nếu “nén” lại, xây cao tầng lên thì lại mất đi đặc trưng của một thành phố “ẩn hiện” trong rừng – vốn rất riêng của Đà Lạt.

TS Ngô Viết Nam Sơn (ảnh bên): – Trước hết phải nói Đà Lạt không thiếu đất. Do vậy, theo tôi giải pháp để giảm tải cho Đà Lạt là xây thêm, nhưng không phải mở rộng Đà Lạt kiểu lan dần ra tứ phía, mà tỉnh Lâm Đồng nên đi “kiếm” thêm một những hồ Xuân Hương mới để làm nền tảng cảnh quan cho việc xây dựng những khu đô thị Đà Lạt mới. Đà Lạt mới có thể khác Đà Lạt hiện hữu ở chỗ là mang đặc trưng của một đô thị thế kỷ 21, với đường sá rộng rãi hơn, hạ tầng hiện đại hơn, nhiều cây xanh và kiến trúc có thể cao tầng hơn. Còn Đà Lạt hiện hữu với đường nhỏ, nhà cổ, thiên nhiên đan xen trong thành phố, rất đẹp – một đô thị lịch sử như vậy, nên giữ lại và trả lại cho nó không gian xanh vốn có. Việc này mang rất nhiều ý nghĩa, không chỉ về văn hóa lịch sử, kiến trúc quy hoạch mà còn về kinh tế, vì tính đa dạng đó sẽ rất hấp dẫn du khách. Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới và thấy rằng, hầu hết các đô thị du lịch hàng đầu như Paris, Montreal, Quebec… thì họ luôn giữ lại khu trung tâm lịch sử cổ kính và xây khu trung tâm mới hiện đại ở gần đó, vì các khu đô thị cổ, đậm tính lịch sử và văn hóa luôn hấp dẫn du khách.

Thế nhưng, có một thực tế, Đà Lạt hiện hữu có rất nhiều nơi nhếch nhác, xuống cấp, nhà phố ken cứng y như ở TPHCM, Hà Nội… Những dấu ấn của một thành phố trong rừng, không còn bao nhiêu. Chưa kể, nhiều khu nhà kính trồng rau vừa làm mất đi vẻ đẹp của Đà Lạt vừa góp phần làm cho khí hậu Đà Lạt nóng lên. Theo ông, giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉnh trang lại khu vực trung tâm, mở rộng dân cư ra các vùng phía Bắc và Đông Bắc. Tại các vùng mở rộng, chiều cao xây dựng tối đa sẽ được tăng thêm lên 7 – 8 tầng thay vì 5 tầng như khu trung tâm. Hiện nay, những khu vực đang có mật độ cư dân sinh sống cao sẽ hạn chế việc xây chung cư.

– Đà Lạt phải gấp rút giãn dân ra các khu đô thị sẽ phát triển mới gần đó như Cam Ly, Liên Khương, Đức Trọng, Bảo Lộc… Vấn đề của quy hoạch phát triển đô thị là đảm bảo cho tất cả người dân có được điều kiện sống, phát triển phù hợp với khả năng, sở thích của mình. Và dựa vào đó, chính quyền đưa ra kịch bản phát triển và chính sách hỗ trợ phát triển để hài hòa giữa lợi ích của người dân và Nhà nước, đảm bảo phát triển bền vững chung cho Đà Lạt. Ví dụ, Nhà nước quy hoạch rõ, nơi nào làm nhà biệt thự, nơi nào có thể xây dựng nhà cao tầng, nơi nào phát triển nông nghiệp… Người nào muốn làm biệt thự ở gần trung tâm thì có thể phải trả giá cao hơn, còn nếu nhà đầu tư nào chấp nhận đầu tư ở xa thì Đà Lạt phải có cơ chế hỗ trợ để giúp dự án khả thi về kinh tế. Từng bước giãn dân ra thì Đà Lạt mới có điều kiện chỉnh trang lại những chỗ nhếch nhác.

Xây dựng Đà Lạt “mới”

Đi “kiếm” một hồ Xuân Hương mới và xây dựng một Đà Lạt mới hoàn chỉnh, chắc chắn mất rất nhiều thời gian. Chưa kể “tự nhiên” kêu người dân giãn ra ở Liên Khương, Bảo Lộc, Đức Trọng… không khả thi. Trong khi quá tải đã là vấn đề rất nóng của Đà Lạt. Giải pháp dung hòa cho vấn đề này như thế nào, thưa ông?

– Không phải giãn dân một cách đơn giản là kêu gọi người dân ra khỏi Đà Lạt mà phải làm một khu đô thị mới thứ hai, thứ ba… cho Đà Lạt với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội hấp dẫn hơn nhiều so với khu đô thị hiện hữu. Trước hết, có thể làm một Đà Lạt mới về phía Liên Khương bởi nơi đây đã có sân bay và đường cao tốc. Lâm Đồng có thể làm một tuyến xe buýt thường xuyên kết nối Đà Lạt hiện nay với Đà Lạt mới. Hoặc Lâm Đồng cũng có thể chọn Bảo Lộc để hình thành thêm một khu đô thị mới. Bảo Lộc nằm cũng không xa Đà Lạt mà lại có nghề nuôi tằm, làm tơ… và nhiều ngành nghề có thể tạo nguồn công việc hấp dẫn cho dân nhập cư. Nếu phát triển được, đây cũng sẽ là một nét độc đáo để hấp dẫn du khách. Cam Ly, Măng Lin cũng có thể là một chọn lựa khác… Nếu Lâm Đồng phát triển được cả các khu đô thị mới này, thì không những giúp Đà Lạt có điều kiện giảm tải mà còn hình thành được chuỗi các đô thị Tây Nguyên đa bản sắc, tạo đà phát triển cho cả Lâm Đồng.

Nhưng với nhiều người dân có tâm lý ở Đà Lạt vẫn “thích” hơn ở Liên Khương, Bảo Lộc, Măng Lin… Chưa kể, rõ ràng nếu phải đi từ Liên Khương, Bảo Lộc – Măng Lin đến Đà Lạt khi có việc hoặc đơn giản là du lịch, cũng rất mất thời gian. Ông nghĩ sao?

– Tâm lý đó có thể thay đổi, vẫn sẽ hấp dẫn người dân, khi chúng ta xây dựng đô thị mới hoàn thiện, với cơ hội an cư lạc nghiệp hấp dẫn, đi kèm với nguồn công ăn việc làm, hạ tầng xã hội và các tiện ích hiện đại. Đối với lượng cư dân ngày gia tăng của Lâm Đồng, không nhất thiết phải bố trí cho họ sống tại Đà Lạt, mà họ sẽ sẵn sàng chọn sống ở khu đô thị gần đó, nếu cơ hội sống và làm việc là tốt hơn hoặc tương đương. Đối với khách du lịch, không nhất thiết toàn bộ phải tập trung quá đông tại khu trung tâm, vừa gây kẹt xe, ô nhiễm… mà có thể khuyến khích họ lưu trú tại các khách sạn ở khu đô thị lân cận cách trung tâm Đà Lạt dưới 1 giờ đi xe, với giá cả phải chăng. Như vậy, du khách có thể đi chơi cả ngày tại Đà Lạt và các danh thắng, buổi tối về lại khách sạn, ăn uống vui chơi tại đó. Điều này không những giúp giảm mật độ khách du lịch tập trung quá đông ở khu trung tâm, mà còn giúp cho kinh tế vùng phát triển, tăng nguồn thu ngân sách.

Theo TS Ngô Viết Nam Sơn nên bắt đầu chỉnh trang đô thị Đà Lạt hiện hữu bằng cách chính quyền phải lập một chiến lược phát triển bền vững, kết hợp với bảo tồn các giá trị di sản và giá trị thiên nhiên để hướng dẫn cho tất cả các dự án cải tạo, chỉnh trang, và phát triển trên toàn thánh phố. Cụ thể nên có 4 định hướng chiến lược chính như sau:

– Thứ nhất, đưa ra các chính sách và quy hoạch bảo tồn các di sản quy hoạch kiến trúc, đặc biệt là 2 khu vực: Trung tâm lịch sử phố Pháp dọc theo trục đường Trần Phú và Trung tâm lịch sử phố Việt tại Khu Hòa Bình. Trong đó, cần giữ lại các công trình lịch sử, lập quy hoạch kèm theo hướng dẫn việc bảo tồn, chỉnh trang, phát triển các công trình cũ và mới trong khu vực, sao cho giữ gìn được bản sắc lịch sử đặc trưng của khu vực.

– Thứ hai, đưa ra các chính sách và quy hoạch bảo tồn các giá trị thiên nhiên, đem lại không gian nghỉ dưỡng lãng mạn của thành phố cao nguyên như: rừng thông trong thành phố, không gian hồ nước với sương mù mờ ảo, không gian đi bộ với cảnh quan hoa cỏ đầy màu sắc, nhiệt độ mát lạnh của cao nguyên… Trong đó cần phải hạn chế việc bê tông hóa, kính hóa… vì chỉ làm biến đổi khí hậu và làm xấu cảnh quan tổng thể.

– Thứ ba, đưa ra các chính sách và quy hoạch phát triển các không gian đô thị mang bản sắc hiện đại, tại các khu vực đô thị mới gần trung tâm như khu phía Đông Bắc hồ Xuân Hương, khu Cam Ly, Măng Lin, khu gần Suối Vàng…  và các khu đô thị xa hơn tại Liên Khương, Đức Trọng… Các nơi này phải kết nối thuận tiện với khu trung tâm Đà Lạt và với các thắng cảnh quan trọng.

– Thứ tư, đưa ra các chính sách khuyến khích hợp tác công tư, giữa chính quyền với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, trong việc bảo tồn và phát triển Đà Lạt phù hợp với lợi ích chung của tất cả những chủ thể có liên quan (nhà đầu tư, người dân địa phương, người dân nhập cư, khách du lịch, cá nhân và đơn vị cung cấp dịch vụ và thương mại, chính quyền địa phương…), và thu hút được nguồn vốn đầu tư xã hội hóa trong và ngoài nước, cho việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, mà không phải lệ thuộc nhiều vào ngân sách công.

Đoàn Kiên – Lương Thiện thực hiện

(SGGP)

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

TAGGED:đô thị Đà LạtNgô Viết Nam Sơnquy hoạch Đà Lạt
Previous Article 186 tỷ USD vốn FDI chảy vào khu công nghiệp, khu kinh tế
Next Article Hội nghị G20: Thủ tướng nêu sáng kiến của Việt Nam vì đại dương xanh
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?