By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Xã hội hóa hạ tầng: khó cho đường thủy và chống ngập

Ashui.com 10/06/2020
6 Min Read
SHARE

Khi vốn ngân sách nhà nước không đủ cho việc xây dựng hạ tầng thì việc xã hội hóa (tư nhân bỏ tiền đầu tư) các dự án như vậy là cần thiết. Thế nhưng, không phải lĩnh vực nào cũng thu hút được tư nhân tham gia. Đối với hạ tầng, hiện mới chỉ có đường bộ là có nhiều nhà đầu tư tham gia, còn các lĩnh vực đường thủy, chống ngập chỉ lèo tèo vài doanh nghiệp tham gia.


Một dự án chống ngập tại TPHCM đang thi công (Ảnh: Lê Anh)

Dù mới chỉ bắt đầu mùa mưa nhưng nhiều tuyến đường tại TPHCM tiếp tục ngập sâu. Ngày 9/6, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TPHCM công bố thành phố còn 22 tuyến đường xảy ra ngập nặng.

Ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết năm năm qua, TPHCM đã chi hơn 25.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án chống ngập (bao gồm cả vốn đầu tư công và nguồn vốn xã hội hóa).

Tại TPHCM, những dự án chống ngập được xã hội hóa chủ yếu thực hiện theo hình thức hợp đồng (BT – đổi đất lấy hạ tầng). Tuy nhiên, đến nay quỹ đất dành cho các dự án BT không còn nhiều, cộng với những sự bất cập trong khâu thanh toán nên hình thức này khó thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới.

Một hình thức đầu tư khác là BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) xem ra rất khó áp dụng đối với các dự án chống ngập. Bởi vì việc thu phí trực tiếp rất khó khăn và khó đảm bảo công bằng cho mọi đối tượng và rất dễ vấp phải phản ứng của xã hội. Mới đây, TPHCM đã đưa ra đơn giá để làm cơ sở thu hút tư nhân tham gia làm dự án chống ngập với mức thu phí dự kiến là 3.668 đồng/m2/tháng.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết hiện nay, việc xã hội hóa chống ngập trên địa bàn TPHCM thực hiện theo hướng cổ phần hóa các công ty công ích quận, huyện. Sau đó, thành phố sẽ đấu thầu việc duy tu, nạo vét cống thoát nước, dựa vào đơn giá đã ban hành, thành phố sẽ dùng ngân sách để trả phí cho đơn vị duy tu cống thoát nước chứ không phải người dân chi trả.

Gặp khó khăn tương tự là việc đầu tư các dự án BOT đường thủy. Trong danh mục mời gọi đầu tư các dự án BOT đường thủy của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) từ năm 2015 đến 2020, hiện nay chỉ có duy nhất dự án nâng cấp luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc (Bình Dương) là được làm theo hình thức BOT.

Nếu như ở đường bộ các doanh nghiệp được lập trạm để thu phí thì ở đường thủy, việc làm trạm chặn dòng để thu phí là không khả thi. Hơn nữa, đường thủy chủ yếu do tự nhiên tạo ra, việc nạo vét khơi thông dòng chảy rồi thu phí nhiều năm được cho là không hợp lý. Chính vì vậy, các dự án BOT đường thủy không thu hút được tư nhân tham gia dù cơ quan nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi khi đầu tư vào đường thủy.

Trong xã hội hóa hạ tầng hiện nay, duy nhất chỉ có BOT đường bộ là thu hút được tư nhân tham gia. Đơn giản bởi đường bộ dễ lập trạm thu phí, lượng xe lớn nên nhanh hoàn vốn hơn. Tuy nhiên, hiện nay do đầu tư ồ ạt BOT đường bộ nên trạm thu phí đặt không đúng khoảng cách quy định gây bức xúc cho người dân.

Trước những bất cập do đầu tư BOT, Quốc hội đã ra Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21-10-2017 yêu cầu chỉ được đầu tư BOT trên tuyến đường mới, chứ không được làm trên đường cũ rồi thu phí. Vì thế, nhiều dự án BOT bị tắc lại và phải chuyển sang đầu tư công.

Bộ GTVT sau khi tổng hợp số liệu thống kê từ các doanh nghiệp BOT, cho thấy tính đến đầu tháng 5-2020, có 58/60 dự án BOT đang thu phí doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính ban đầu, trong đó có 17 dự án doanh thu chưa đạt 50% so với dự báo.

Xem ra, giờ đây hình thức BOT đường bộ cũng không còn hấp dẫn như trước, tình hình đầu tư hạ tầng ngày càng khó hơn.

Lê Anh

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:dự án chống ngập
Previous Article Hơn 100 nghìn tỷ đồng làm đường sắt đô thị số 3 và 5 ở Hà Nội: Đầu tư mặt tiền hay mặt hậu?
Next Article Khám phá kiểu nhà bát dần của giới trung lưu Nam Bộ xưa
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?