By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Việc gì phải bỏ ga Sài Gòn?

Ashui.com 04/09/2017
7 Min Read
SHARE

Bàn thêm về câu chuyện “Ga tàu lửa đặt ở đâu?”, nhiều chuyên gia cho rằng ngay cả khi phát triển ga mới thì nên giữ lại và nâng cấp ga Sài Gòn. 


Tàu hỏa chạy ngang gây kẹt xe vào giờ cao điểm (ảnh chụp tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Trần Văn Đang, P.11, Q.3, TP.HCM)
(Ảnh: Hữu Khoa) 

Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ xin giới thiệu một vài ý kiến tiêu biểu: 

KTS Ngô Viết Nam Sơn: Chẳng lẽ đô thị hóa tới đâu dời ga tới đó?


(Ảnh: NVCC) 

Đô thị hóa tới đâu dời ga tới đó là việc không ai làm. Ở các nước châu Âu, họ chẳng những không dời ga mà còn nâng cấp nó. Tất nhiên hạ tầng giao thông của nước ta không thể so sánh với các nước châu Âu, nhưng cái gì tích cực của họ mình cũng nên học và triển khai cho phù hợp với điều kiện của mình.

Đối với định hướng phát triển ga Sài Gòn, tôi cho rằng nên giữ lại và nâng cấp nhưng chỉ xem đây là ga phụ, có thể đưa ga chính ra các vùng ven – nơi có thể dễ dàng tiếp cận các tuyến đường cao tốc, metro trong tương lai và kết nối liên tỉnh. Vị trí ga chính có thể là Bình Triệu hay nơi nào khác cần nghiên cứu cụ thể.

Còn ga Sài Gòn hiện hữu cần tiếp tục được nâng cấp, cải tạo như một loại hình metro. Chúng ta đã bỏ ra hàng triệu USD xây dựng metro, trong khi các đoạn đường sắt hiện hữu có thể cải tạo thành loại hình tương tự phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thì việc gì phải bỏ.

Ông Đinh Văn Sang (nguyên giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn): Giữ lại và kết nối metro


(Ảnh: Q.Khải) 

Theo tôi, muốn làm đường sắt trên cao từ Bình Triệu về ga Sài Gòn hiện hữu là phương án khó khả thi bởi với khoảng cách 8km thì ở hai đầu có độ dốc rất lớn, khó cho tàu hỏa như hiện nay chạy. Muốn cho tàu chạy ổn phải dời ga ra tận Biên Hòa hay Trảng Bom mới hợp lý.

Trường hợp dời ga Sài Gòn về Bình Triệu, dù không phải giải tỏa vì mặt bằng có sẵn nhưng mặt bằng này lại không đủ để di dời tất cả các bộ phận đang trú đóng ở ga Sài Gòn hiện hữu. Mặt bằng ở đây đang có nhiều đơn vị như: Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn, Đoàn tiếp viên Phương Nam…

Nếu dời ga mà không dời hết những đơn vị quan trọng phục vụ chạy tàu thì không hiệu quả, đặc biệt là Xí nghiệp đầu máy – toa xe. Việc dời ga về Bình Triệu cũng phát sinh lượng xe cá nhân, công cộng đưa hành khách về đây, cũng là áp lực cho đường sá khu vực này.

Theo quy hoạch, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có trục đi trên đường Cách Mạng Tháng 8 rất thuận tiện kết nối hành khách đi đường sắt trong tương lai. Theo tôi, việc giữ lại ga Sài Gòn vẫn là phương án ổn nhất, ít tốn kém. Để giải quyết ùn tắc tại các điểm giao cắt với đường bộ, TP có thể xem xét đầu tư cầu vượt thép tại các điểm này. 

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái (phó trưởng khoa vận tải kinh tế ĐH GTVT): Phải tính đến giao thông kết nối


(Ảnh: NVCC) 

Ở góc độ kinh tế, đặc biệt là chuyện quy hoạch giao thông kết nối các phương thức vận tải với nhau không được tính đến, thì việc dời ga Sài Gòn sẽ khó khả thi.

Ví dụ khi dời ga về Bình Triệu để phát triển đường sắt trên cao, chi phí đầu tư sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc chỉ phát triển cầu vượt bộ qua những đoạn giao cắt với đường sắt.

Theo nguyên tắc đầu tư hạ tầng giao thông, những phương tiện nhẹ hơn chạy ở trên, phương tiện nặng chạy ở dưới mới phát huy được hiệu quả kinh tế. Nếu làm được việc này sẽ giảm được rất nhiều sự xung đột giữa đường bộ và đường sắt, góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe.

Còn khi dời ga Sài Gòn ra Bình Triệu, thực chất luồng khách ở trung tâm và một số nơi khác cũng phải di chuyển ra đó và ngược lại, việc này có thể còn làm gia tăng áp lực về giao thông khu vực xung quanh ga Bình Triệu.

Vấn đề là ngay từ đầu chúng ta chưa nhìn ra yếu tố này, tức khi ga Sài Gòn dời về Bình Triệu thì hạ tầng xung quanh thay đổi như thế nào, các phương tiện kết nối ra sao?

Ga Sài Gòn nếu giữ lại vẫn phải được nâng cấp, biến nơi đây không chỉ là một nhà ga đơn thuần mà có thể kết hợp với nhiều loại hình dịch vụ như nơi để mua sắm, giải trí… phục vụ hành khách. 

(Tuổi Trẻ) 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:ga Sài Gòn
Previous Article Thông xe cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Next Article Tái hiện cố đô Huế ở Sài Gòn để báo hiếu cha mẹ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?