By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Vỉa hè – nơi không gian bắt đầu

Ashui.com 06/07/2011
12 Min Read
SHARE

Đã có rất nhiều đề tài nói về vỉa hè, từ các bài báo đến những thuớc phim và hàng vạn các cuộc triển lãm ảnh. Do đó lại viết tiếp tục về vỉa hè là một thử thách. Tuy nhiên bài viết này cũng chỉ sẽ là những lát cắt rất ngẫu nhiên về vỉa hè.

Hãy cùng nhau tưởng tuợng vỉa hè như là một dải luạ dài vô tận trải dài và kết nối hàng nghìn con đường và những không gian đô thị lại với nhau. Trong khi những con đường dẫn dắt các phương tiện đi đến nơi cần phải tới thì vỉa hè lại lại đẩy đưa con người đến những góc không gian đô thị khác nhau. Chúng không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc. Nó bắt đầu từ nơi chúng ta đi và kết thúc tại nơi chúng ta chấm dứt hành trình.

Tôi không biết vỉa hè hình thành tự bao giờ. Có lẽ nó hình thành từ khi con người bị “lấn át” bởi phương tiện vận chuyển có bánh, mà bắt đầu từ xe ngựa. Có lẽ thế. Chính từ lúc ấy con người cảm thấy bất an và cảm thấy bị thống trị. Sự phân chia rạch ròi bắt đầu từ đó. Con người đã “nhường” lại một phần không gian đô thị của chính mình cho phương tiện giao thông có bánh. Một sự “nhường nhịn” mà mãi đến tận ngày nay, con người vẫn cảm thấy tiếc nuối và vẫn luôn khát khao “giành” lại những không gian đã mất. 

“Sức khoẻ” và sự “tiến hoá” của kinh tế đô thị phản ánh rất rõ ở vỉa hè. -Chính tại nơi đây, mọi hoạt động mua bán, giao thương bắt đầu. Nhộn nhịp hay eo sèo. Sung túc hay nghèo nàn. Tất cả đều bộc lộ ra bộ mặt của những công trình, nơi giao tiếp với vỉa hè. Con người giao tiếp với không gian kiến trúc, ngắm nhìn các sản phẩm bên trong những cửa hàng hoặc ghé ngang vào một không gian thương mại nào đó.

Sự hình thành vỉa hè tại Sài gòn chắc cũng không khác mấy so với sự phát triển của nó tại các phần khác của thế giới. Từ khi đô thị bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam cũng chính là lúc những con người thuộc về nền văn minh lúa nước phải từ bỏ thói quen đi lại tự do thoải mái giữa thiên nhiên. Họ phải di chuyển trên những phần không gian chật hẹp được định sẵn, phải thuộc lòng và tuân thủ những quy ước giao thông kể cả những quy ước giao tiếp với nhau nơi chốn đô thị. 

Có lẽ tôi sẽ kể về vỉa hè tại Sài Gòn theo 3 phần thời gian khác nhau do tôi tạm phân loại : thời cổ điển, thời lãng mạn, và thời hiện đại. Nó tương tự như sự phân loại về dòng thời gian trong lịch sử âm nhạc và, trong bài viết này, không gắn liền với một mốc lịch sử nào quan trọng cả.

Thời “cổ điển”

Đây là thời kỳ mà cư dân đô thị Sài Gòn biết đến vỉa hè và làm quen với việc sử dụng nó. Họ phải làm quen với những “quy ước giao tiếp và tương tác đô thị” do phương Tây “đem vào”. Phải thực sự nhìn nhận rằng những “quy ước giao tiếp đô thị” này là những giá trị tiến bộ của phương Tây đem lại. Người dân Sài gòn hình thành thói quen đi bộ trong đô thị. Họ cần vỉa hè và đô thị Sài Gòn non trẻ cũng cần vỉa hè để hình thành nên những hoạt động giao thương và cá tính đô thị.

Vỉa hè thời kỳ này rất đơn giản. Vật liệu vỉa hè và các vật dụng đường phố (đèn đường, ghế đá, thùng rác, trạm xe bus…) cũng rất ít và đơn sơ. Có lẽ thứ phong phú duy nhất của vỉa hè thời này đó chính là cây xanh đường phố. Nó tạo nên những con đường và vỉa hè có những cá tính khác nhau. Đó chính là những cảm xúc đô thị mà mỗi người sẽ tìm thấy nơi những con đường mà mình ưa thích.

Thời “lãng mạn”

Vỉa hè trong thời kỳ này phần nào kế thừa được một số cá tính đô thị của thời kỳ trước. Những tuyến đường trung tâm thành phố vẫn gìn giữ được những tỷ lệ không gian đô thị nhỏ xinh và đầy cá tính. Và vỉa hè thật sự vẫn còn là những không gian thân thiện dành cho người bộ hành khi dân số và phương tiện giao thông cơ giới chưa thật sự bùng nổ. Tôi vẫn nhớ những con đường chỉ toàn là cây me với vỉa hè rộng hoặc những con đường phượng vĩ. Đó chính là những không gian thân thiện mà cư dân đô thị có thể thong dong. Và cũng chính những đặc tính đó đã là nguồn cảm hứng cho một thế hệ văn nghệ sỹ với những bài hát và bài thơ lãng mạn.

Tuy nhiên ở những khu dân cư mới hình thành trong thời kỳ này, cho dù theo quy hoạch hay tự phát, vỉa hè thật sự bị bỏ quên. Vỉa hè chật hẹp, rất chật hẹp và thậm chí không tồn tại. Vật liệu rẻ tiền và không bền. Bề mặt vỉa hè nhấp nhô và không đồng nhất giữa các công trình kiến trúc. Yếu tố thiên nhiên duy nhất gắn liền với vỉa hè là cây xanh cũng bị loại trừ hoặc bị giảm thiểu. Cây xanh không có đủ không gian đất để phát triển xanh tươi và đúng theo chiều cao tự nhiên. Không gian vỉa hè đô thị thật sự bị chèn ép bởi kiến trúc và đường giao thông. Cư dân đô thị, vốn dĩ đã mất những không gian đô thị từ xa xưa, nay lại càng lạc lõng thêm trong chính không gian của mình. Những yếu tố đó đã làm cho tỉ lệ không gian phố thị bị méo mó.

Thời “hiện đại” 

Kinh tế bùng nổ. Số lượng phương tiện giao thông, đặc biệt là xe gắn máy,  sinh sôi như tế bào ung thư. Dân số tăng và đổ dồn về đô thị. Tất cả đều gia tăng áp lực lên không gian vỉa hè. Nó đã không theo kịp với sự trương nở tốc độ của đô thị và ngày càng bị thu hẹp. 

Nền kinh tế “mặt tiền và bám trục đường” đã phá hỏng hoàn toàn bộ mặt phố thị. Vỉa hè trở thành nơi đậu xe máy của các cửa hàng, nhà hàng. Vỉa hè cũng trở thành quán nhậu. Vỉa hè cũng trở thành nơi chất chứa hàng hoá. Thậm chí khi kẹt xe, vỉa hè trở thành đường giao thông tự phát cho xe gắn máy. Có lẽ, một lần nữa, con người tự “dâng hiến” chút không gian đô thị còn lại cho giao thông cơ giới.

Tuy nhiên cũng có những nổ lực để giành lại những không gian đẹp đẽ cho con người. Vỉa hè thành phố cũng trải qua biết bao đợt “thay da đổi thịt” vật liệu bề mặt nhằm phù hợp với vị thế kinh tế của thành phố, cho dù có những vật liệu hoàn toàn không phù hợp. Cũng có những nỗ lực mở rộng vỉa hè thành không gian đi bộ hoàn toàn, cấm hoàn toàn giao thông cơ giới.

Trong những nỗ lực gần đây nhất, cây cỏ và hoa đã được trồng lại trên nhiều tuyến đường nội đô. Những không gian vỉa hè thân thiện phần nào hiện diện lại trong lòng đô thị Sài Gòn. Người Sài Gòn bắt đầu có lại thói quen đi bộ, thong thả và ung dung. Những vỉa hè xanh tươi không chỉ cải thiện vẻ đẹp thân thiện của đô thị mà còn giúp ích môi trường trong việc cải thiện chất lượng không khí cũng như giúp thu hồi nước mưa cho mạch nước ngầm một cách tự nhiên.

Vỉa hè, phần hồn của phố thị, là một phần không gian sống không thể thiếu trong tổng thể của một đô thị. Vỉa hè vừa chứa đựng chính chất không gian công cộng nhưng cũng phần nào mang tính riêng tư. Việc sử dụng vỉa hè có thể làm đẹp thêm nét văn hoá đô thị hoặc làm xấu đi rất nhiều. Nó thể hiện rõ bản chất của con người khi sử dụng vỉa hè : chia sẻ hay chiếm hữu, rộng lượng hay hẹp hòi.

Để kết luận, tôi hy vọng thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiểu vỉa hè đẹp, xanh tươi và thân thiện để cư dân có thể quên đi chiếc xe máy và những phiền toái của kẹt xe, để mọi người có thể thong dong, để không gian đô thị thật sự là một nơi đáng để sống mà không đua chen.

Ths.KTS Trần Thái Nguyên – Công ty SYNTAX Planning.Design

  • Chuyện phố đi bộ ở TP Hồ Chí Minh 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Xu thế gia tăng dân số thành phố ở các nước châu Á
Next Article Ngôi nhà – “mảnh vá” của đô thị
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?