By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Vỉa hè cho người đi bộ trên cao

Ashui.com 27/05/2022
8 Min Read
SHARE

Khoảng hai năm gần đây, vấn nạn “ùn tắc giao thông” của Đà Lạt luôn là một trong những đề tài làm hâm nóng các chương trình, nghị sự của tỉnh và thành phố; các chuyên gia cũng đưa ra một số giải pháp để chính quyền tham khảo trước khi quyết định. Quá trình triển khai, trên các trang mạng xã hội, không thiếu những ý kiến đa chiều, bình phẩm khen chê, có người còn hoài nghi kết quả chuỗi công việc trong quá trình thực hiện sẽ làm hỏng nét đặc trưng, bản sắc của phố núi Đà Lạt ngàn hoa (?)…

Về phía Chính quyền tỉnh Lâm Đồng, cũng đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm “Giải pháp chống ùn tắc giao thông cho thành phố Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” – mà một trong năm phương án được hội đồng tuyển chọn, trao giải nhất (duy nhất) trị giá một tỷ đồng; đồng thời lập dự án hình thành các bãi đậu xe tập trung tại hai cửa ngõ ra vào thành phố Đà Lạt; xác lập các tuyến đường vành đai, kết hợp mở rộng đường đèo Prenn…

Cùng lúc, thành phố Đà Lạt thực hiện đồng loạt việc mở rộng lòng đường một số tuyến phố chính; cải tạo năm nút giao kết hợp lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và dự kiến làm tiếp tám điểm nghẽn khác tại các giao lộ…

Nhưng có một hạng mục mà ít người để ý hay bàn luận, đó là “vỉa hè đi bộ trên cao”.

Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ, vị trí dọc hai bên tuyến đường dành cho các phương tiện tham gia giao thông hai chiều. Thông thường, vỉa hè rộng từ 2 đến 4 mét, mặt nền láng xi măng, lát đá hoặc gạch, có mặt hè cao cách mặt đường nhựa từ 10 đến 15cm, tạo thành gờ hoặc tạo dốc áp sát đến mép đường…

Thực tế giờ đã thấy, trên một số khu vực của những tuyến đường mới mở rộng (như giáp khu vực Quảng trường Lâm Viên, đường Trần Quốc Toản quanh hồ Xuân Hương – cạnh Công viên hoa và Trung tâm Văn hóa Lao động…), có một phần vỉa hè đi bộ mà cao trình mặt nền lại ở trên cao (hơn 1 mét) so với mặt đường; hai đầu vỉa hè có bậc cấp dẫn người đi bộ dần lên cao.

Nguyên nhân chủ yếu là do mở rộng lòng đường, lấn lên phần đất của vỉa hè hiện có, giáp phía sườn đồi đất tự nhiên, bạt mái trồng cỏ (taluy dương); từ đó buộc phải dịch chuyển một phần vỉa hè lên phần sườn đồi và kết nối giữa hai cao trình vỉa hè, hình thành hai bậc cấp đi bộ ở hai đầu dốc…

Chúng ta đã thấy “cầu vượt đi bộ băng qua đường” tại các đô thị lớn như thủ đô Hà Nội, TP.HCM…; nhưng hình ảnh đoạn “vỉa hè đi bộ trên cao” có lẻ là một nét mới đầy sáng tạo, lạ lẫm, không chỉ đối với du khách, người dân mà cả giới chuyên môn – chuyên ngành. Bởi lẽ, trong giáo trình đào tạo ngành xây dựng và giao thông chắc không có mô hình này trong các giải pháp thiết kế đô thị.

Thực tế cũng chứng minh, sự sáng tạo ấy đã giải quyết được vấn đề hạn chế đất mở đường để tháo gỡ việc ùn tắt giao thông, phù hợp với thế đất và địa hình tự nhiên tại chỗ, hài hòa và tôn tạo cảnh quan đô thị tại khu vực… Tôi đã trải nghiệm đi bộ tại các đoạn hè này và cảm thấy thú vị khi có thế đứng để ngắm nhìn cảnh quan phố thị từ trên cao mà không sợ nguy cơ tai nạn giao thông…

Rất mong giải pháp này cần có sự khảo sát, hội thảo từ các chuyên gia, nhà quy hoạch và phát triển đô thị trong tỉnh, trong nước; để có sự nhìn nhận, thẩm định, hoặc kiến nghị hoàn chỉnh (nếu cần thiết) từ góc độ chuyên gia, nhằm tạo ra sức lan tỏa giá trị cho các đoạn hè phố mới lần sau hoặc cho các đô thị dạng “phố núi” từ bài học kinh nghiệm tiên phong của Đà Lạt.

Với tôi, một vài góp ý nhỏ cho vấn đề này:

1. Các vỉa hè trên cao chưa có đoạn đường dốc trượt dành cho người khuyết tật đi xe lăn để tiện bề lên xuống;

2. Cần bố trí liên tục dải lát gạch có khía, ranh lõm, dành cho người khiếm thị, kết nối giữa 2 đoạn vỉa hè khác cao độ, đi qua các mặt bậc cấp;

3. Nên bố trí một vài ghế ngồi có kiểu dáng đẹp, độ chiếu sáng đô thị vừa phải, trồng thêm các cây hoa đặc trưng, chú trọng làm vệ sinh các mặt hè này… để trở thành những đoạn đường ngắm cảnh đường phố trên cao rất tuyệt.

Nếu mô hình “vỉa hè đi bộ trên cao” được giới chuyên trách công nhận là giải pháp thiết kế sáng tạo, làm nên một không gian đô thị độc đáo, nhất thiết cần chuyển kinh nghiệm này thành các văn bản pháp quy để ban hành. Đó là: Quy chuẩn thiết kế đô thị về vỉa hè cho địa hình “phố núi”; Quy trình bắt buộc khi đầu tư xây dựng đối với các khu vực công cộng, có điều kiện địa hình chênh cao; và Quy định quản lý, vận hành, có những điều khoản thuận lợi nhất cho những người già yếu (nói chung), người khuyết tật đi xe lăn và khiếm thị (nói riêng)… khi tham gia đi bộ tại những đoạn vỉa hè trên cao này.

Được như vậy thì yếu tố NHÂN VĂN mới thấm đậm không chỉ qua mô hình thiết kế, sáng tạo không gian công cộng, mà lan tỏa giá trị từ trong mối quan hệ: từ chủ trương, thiết kế, xây dựng đến quản lý, vận hành.

KTS. Trần Đức Lộc

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống – số 191)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:đô thị Đà Lạtvỉa hè đi bộ trên cao
Previous Article Liên hoan Kiến trúc Marchifest 2022 (lần đầu tiên)
Next Article Hà Nội dự kiến trình Thủ tướng Quy hoạch Thủ đô vào năm 2023
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?