By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Ưu tiên thêm cho xe buýt?

Ashui.com 05/11/2017
7 Min Read
SHARE

1. Ở Mỹ, học sinh đi học bằng phương tiện gì an toàn nhất? Xin thưa, không có gì qua được xe buýt chuyên đưa đón học sinh. Theo số liệu của Ủy ban Quốc gia an toàn giao thông trên xa lộ Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration), khi đi học bằng xe buýt loại này, học sinh Mỹ sẽ được an toàn gấp 8 lần so với đi cùng xe với cha mẹ hay người giám hộ. Còn theo Hội đồng xe buýt học đường Mỹ (American School Bus Council), hàng ngày có khoảng 25 triệu học sinh Mỹ đến trường và về nhà trên gần nửa triệu chuyến xe buýt học đường. Chẳng thế mà hội đồng này đã mạnh miệng khẳng định rằng “đi học bằng xe buýt học đường là an toàn nhất”.

 


(ảnh: cowest.net) 

Vì sao học sinh đi học bằng xe buýt an toàn? Ở Mỹ – đất nước mà theo nhiều người trẻ em có quyền ưu tiên nhất – xe buýt học đường cũng hưởng rất nhiều quyền ưu tiên. Chẳng hạn, khi một chuyến xe buýt vàng (xe buýt học đường ở Mỹ đều có màu vàng) dừng lại (đèn tín hiệu trên thành xe sáng lên), thì xe cộ lưu thông cùng chiều và ngược chiều trên đường cùng với xe buýt này đều phải dừng lại cách nó chừng năm mét (25 feet). Chỉ khi chiếc xe buýt này di chuyển, dòng xe cộ mới được đi tiếp. Giả thử cứ phớt lờ, đường ta ta cứ đi, thì sao? À thì đóng phạt thôi. Camera được lắp đặt trên xe buýt học đường để “phạt nguội”. Mà cũng không nhẹ đâu nhé. Chẳng hạn, từ ngày 1/5/2017, tại học khu Marysville ở bang Washington, người vi phạm bị phạt 419 đô la. 

Năm học 2017-2018, Việt Nam có gần 20 triệu học sinh từ bậc mẫu giáo đến trung học, nhưng ở ta lại không có số liệu bao nhiêu em đi học bằng xe đưa rước. Hãy thử tưởng tượng nếu phân nửa số học sinh ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM đi học bằng xe buýt học đường, chắc chắn nạn kẹt xe vào mỗi buổi sáng và buổi chiều sẽ giảm. Có thể khẳng định điều này vì – cứ nghĩ đi – tại sao cứ mỗi khi đến hè bạn lại thấy thoải mái hơn trên đường?


2. Kể chuyện xe buýt vàng ở Mỹ để nêu bật ý rằng muốn thuyết phục người dân đi xe buýt thì sự an toàn và tiện lợi là những tiêu chí hàng đầu phải thực hiện cho bằng được.

Vậy xe buýt ở Việt Nam có được ưu tiên như xe buýt học đường Mỹ? Không đến mức đó, nhưng cũng có một số ưu tiên. Tuy nhiên, vấn đề là quyền ưu tiên này đã bị nhiều tài xế lạm dụng khiến xe buýt mang tiếng là “hung thần” trên đường phố.

Trước hết cần khẳng định ưu tiên không hề đồng nghĩa với chạy ẩu. Nhiều xe buýt trở thành “hung thần” một phần cũng do tài xế xe buýt vi phạm giao thông ít bị xử lý – cảnh sát giao thông (CSGT) quá nương tay.

Hồi đầu tháng 10, Tuổi Trẻ Online phát đoạn phim một tài xế xe buýt không chấp hành lệnh dừng xe của CSGT. Khi bị truy đuổi, tài xế vẫn tiếp tục chạy lạng lách hết sức nguy hiểm cho người đi đường. Thậm chí, khi buộc phải dừng vì bị xe tải chắn trước đèn đỏ, tài xế xe buýt còn đôi co với thái độ thách thức CSGT, khăng khăng mình không dừng vì không có lỗi (?!).

Trời ạ! Lỗi hay không thì hạ hồi phân giải, trước hết phải tuân thủ yêu cầu của CSGT. Ai hay xem phim hành động của Mỹ cũng thường thấy ở xứ này nếu lái xe không chấp hành lệnh dừng xe của cảnh sát sẽ bị còng tay rồi tống ngay về đồn. Trong khi những diễn biến trong đoạn clip cho thấy người tài xế vì phản ứng với lệnh dừng xe mà bất chấp sự an nguy của những người đi đường bên dưới. Cũng xin nói thêm, để được lái xe buýt 30 chỗ, người tài xế phải đạt tối thiểu bằng lái xe hạng D, bậc thứ tư trong hệ thống bằng lái ô tô sáu bậc ở Việt Nam.

Tiện thể cũng cần nhấn mạnh rằng các tài xế xe buýt không được lạm dụng sự ưu tiên để lấn làn, chèn ép xe hai bánh khi lưu thông trên đường và các đơn vị quản lý xe buýt đừng quên trách nhiệm giám sát, nâng cao ý thức lái xe an toàn và văn minh cho người tài xế. Bao giờ tài xế còn chưa chú trọng đến sự an toàn của người ngồi trên xe cũng như những người tham gia lưu thông trên đường thì đừng trách vì sao người dân cứ mãi thờ ơ với xe buýt! 

Quỳnh Thư 
(TBKTSG)  

You Might Also Like

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

TAGGED:giao thông công cộngschool busxe buýt
Previous Article 9 ngôi làng bên vách đá ngoạn mục đến khó tin
Next Article tong+ tuyển kiến trúc sư làm việc tại Hà Nội
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Ashui.com 29/01/2025
Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?