By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thế giới

Trung Quốc xây tàu đệm từ chậm nhất thế giới

Ashui.com 03/03/2011
6 Min Read
SHARE

Ngày 1/3/2011, Bắc Kinh chính thức khởi công tuyến tàu đệm từ dài 10km ở quận Môn Đầu Câu, phía Tây thành phố. Tốc độ dự kiến của tuyến này chỉ là 60 km/giờ, “siêu chậm” nếu so sánh với một tuyến tàu đệm từ khác ở Thượng Hải do tập đoàn Siemens (Đức) xây dựng có thể đạt tốc độ tối đa tới 500 km/giờ.

Vốn nổi tiếng là quốc gia ưa chuộng tàu cao tốc và đang có hệ thống tàu cao tốc lớn nhất thế giới, Trung Quốc bất ngờ triển khai việc xây dựng một tuyến tàu đệm từ ở thủ đô Bắc Kinh với tốc độ… chậm nhất thế giới.

Tuyến tàu đệm từ ở Môn Đầu Câu áp dụng công nghệ phát triển bởi quân đội Trung Quốc. Giáo sư Thường Văn Thâm của Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia Trung Quốc, nhà khoa học phụ trách dự án, cho rằng cuộc cạnh tranh giữa công nghệ nội này với công nghệ Đức sẽ là màn đua “rùa với thỏ” mà cuối cùng, rùa sẽ chiến thắng.

Với nhóm khoa học trên và chính quyền Bắc Kinh, tuyến Môn Đầu Câu chỉ là một bước đi đầu. Sau khi hoàn thiện vào năm 2013 và triển khai hiệu quả, các tuyến tàu đệm từ khác sẽ được xây dựng ở nhiều khu vực trong thành phố. Ưu điểm của tàu đệm từ là không ồn, không ô nhiễm và an toàn cao.

  • Ảnh bên : Tuyến tàu đệm từ nối Thượng Hải và Hàng Châu (Nguồn: chinatrainee.com)

Tàu đệm từ từng bị “lép vế” trước đường sắt cao tốc ở Trung Quốc. Dự án tàu đệm từ nối Thượng Hải và Hàng Châu không nhận được sự ủng hộ và thông qua của giới lãnh đạo nước này, vốn ưa chuộng tàu có bánh xe hơn.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy tàu đệm từ đang được chú ý. Tháng Bảy năm ngoái, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ứng cử viên sáng giá thay thế ông Hồ Cẩm Đào ở vị trí Chủ tịch nước vào năm tới) đã thăm cơ sở thử nghiệm tàu đệm từ của giáo sư Thường Văn Thâm, khen ngợi công nghệ này. Ông Tập Cận Bình cũng hứa sẽ là người “khai trương” tuyến tàu đệm từ Môn Đầu Câu.

Quân đội Trung Quốc cũng ủng hộ mạnh mẽ công nghệ do họ phát triển. Tướng Trương Dục Lâm, hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia, nhấn mạnh đây là một công nghệ mang tính quan trọng về chính trị và quân đội sẽ tăng cường hỗ trợ.

Tất cả đã khuyến khích chính quyền Bắc Kinh đi đầu trong áp dụng công nghệ này. Theo họ, tàu đệm từ sẽ giúp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trầm trọng của thành phố và mở ra một lĩnh vực công nghệ cao mới nếu các thành phố khác cũng triển khai.

Tuy nhiên, những người ủng hộ đường sắt cao tốc đang bày tỏ quan ngại. Giáo sư Vương Mộng Nộ của Đại học Giao thông, một cố vấn khoa học chủ chốt cho Bộ Đường sắt Trung Quốc, ví von tàu đệm từ không bánh xe giống như “ngựa không cương,” quá nguy hiểm.

Nguyên tắc phanh của tàu đệm từ là đảo chiều điện từ, vì thế nếu một tàu mất 9 giây để đạt tốc độ 100 km/giờ thì cũng cần khoảng thời gian tương tự để dừng lại ở tốc độ đó. Năm 2006, một vụ tai nạn đã xảy ra ở một tuyến tàu đệm từ thử nghiệm tại Lathen (Đức) làm 23 người thiệt mạng mà nguyên nhân chủ yếu là hệ thống phanh bị trục trặc.

Tàu đệm từ là hình thức tàu chuyên chở được nâng lên, dẫn lái và đẩy bởi lực từ hoặc lực điện từ. Phương pháp này được coi là nhanh hơn, tiện nghi hơn tàu thường sử dụng bánh xe do giảm được ma sát và các cấu trúc cơ khí. Tàu đệm từ đã được sử dụng trong thương mại từ năm 1984 (tuyến thử nghiệm ở Thượng Hải, vận chuyển hành khách trên quãng đường 30km từ thành phố đến sân bay chỉ trong 7 phút 20 giây). Tuy nhiên, các hạn chế về công nghệ và kinh tế đã cản trở sự phát triển của công nghệ này./.

Trung Sơn

You Might Also Like

Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện

Đầu tư năng lượng sạch trên toàn cầu lần đầu tiên vượt 2.000 tỉ đô la

Nhà đầu tư rút vốn khỏi quỹ năng lượng sạch vì lo ngại bất ổn chính sách

Tây Ban Nha tính đánh thuế 100% đối với người nước ngoài mua nhà

Toyama và Osaka lọt vào những địa điểm du lịch hàng đầu thế giới năm 2025

Previous Article Hà Nội: Xây dựng phương án để giải quyết nhà siêu mỏng
Next Article Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp lãnh đạo Hội Quy hoạch Phát triển đô thị VN
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thế giới

Đức lập kỷ lục về sản xuất điện sạch chủ yếu từ năng lượng gió

Ashui.com 05/01/2025
Thế giới

Những con phố mua sắm có giá cho thuê mặt bằng đắt nhất thế giới

Ashui.com 30/12/2024
Thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris chính thức mở cửa trở lại sau 5 năm

Ashui.com 08/12/2024
Thế giới

Đàm phán hiệp ước chống ô nhiễm rác nhựa của Liên hợp quốc “sụp đổ”

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?