By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thế giới

Trung Quốc tính cứu tăng trưởng bằng đường sắt cao tốc

Ashui.com 02/10/2015
8 Min Read
SHARE

Để ngăn đà suy giảm tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc đang dựa vào một biện pháp không phải là mới đối với nước này: đầu tư mạnh vào lĩnh vực đường sắt cao tốc. 

Theo hãng tin Bloomberg, dù đã hứa sẽ không chi tiêu ồ ạt như giai đoạn hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu, Chính phủ của Thủ tướng Lý Khắc Cường vẫn đang khuyến khích đầu tư mạnh vào các dự án đường sắt cao tốc trong nước, song song với đẩy mạnh tiếp thị công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc ở nước ngoài.

 

Ngân hàng Thụy Sỹ UBS ước tính, đầu tư vào đường sắt ở Trung Quốc năm nay có thể vượt mức đỉnh thiết lập vào năm 2010, và sẽ duy trì ở mức khoảng 850 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 133,6 tỷ USD, mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020. 

Tuần này, Trung Quốc quyết định xây thêm 3 tuyến đường sắt cao tốc ở phía Tây Nam, tỉnh miền Giang Tô thuộc phía Đông, và tỉnh Hồ Bắc thuộc miền Trung. Tổng vốn đầu tư của 3 dự án là 109,3 tỷ Nhân dân tệ. 

“Đây là một phần trong chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng. Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách, làm bất kỳ việc gì cần thiết để ngăn đà suy giảm tăng trưởng. Mục đích là để tạo một mặt sàn cho tăng trưởng, nên đừng kỳ vọng tăng trưởng sẽ bật dậy”, chuyên gia kinh tế Wang Tao của UBS ở Hồng Kông nhận xét.

Tháng trước, Chính phủ Trung Quốc ra một tuyên bố nói rằng, đầu tư vào đường sắt cao tốc giống như “một mũi tên trúng nhiều đích”, vừa tạo ra một “tấm nệm đỡ” cho nền kinh tế trong ngắn hạn, lại vừa tăng cường hiệu quả trong dài hạn.

Từ năm 2008 đến nay, đường sắt cao tốc ở Trung Quốc phát triển với tốc độ chưa từng có tiền lệ, dẫn tới những lo ngại một số dự án sẽ không được sử dụng hết công suất, giống như những gì dã xảy ra với các dự án đường sắt cao tốc ở Nhật vào thập niên 1990. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bước đầu gặt hái thành công.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 1.318 km nối giữa Bắc Kinh và Thượng Hải đã bắt đầu sinh lời vào năm ngoái, 3 năm sau ngày đi vào hoạt động. Tuyến đường sắt cao tốc này giúp làm giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố quan trọng nhất của Trung Quốc còn chưa đầy 5 giờ đồng hồ, từ mức hơn 12 giờ trước đó. Mức giá vé một chiều hạng hai trên tuyến này là 555 Nhân dân tệ, rẻ hơn đi máy bay.

Một tuyến đường sắt cao tốc khác nối giữa Bắc Kinh và Thiên Tân trong hành trình dài 39 phút cũng đông khác đến nỗi sắp có một tuyến thứ hai được xây.

Ngoài ra, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) mới đây đã thông qua kế hoạch xây tuyến đường sắt cao tốc dài 818 km nối giữa Bắc Kinh và Trùng Khánh để giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn 8 giờ từ 18 giờ.

“Trung Quốc cần một mạng lưới đường sắt rộng lớn, và Chính phủ nước này chỉ đang thúc đẩy các kế hoạch chi tiêu để bình ổn tăng trưởng kinh tế”, chuyên gia kinh tế Robin Xu thuộc công ty chứng khoán của UBS tại Thượng Hải phát biểu.

Tuy vậy, việc Trung Quốc đầu tư mạnh vào đường sắt cao tốc cũng làm gia tăng gánh nặng nợ nần vốn đã lớn do gói kích thích kinh tế khổng lồ hậu khủng hoảng tài chính. Năm nay là năm thứ tư liên tiếp Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRC) là nhà phát hành nợ nội địa lớn nhất ở nước này.

Để giảm bớt sức ép về vốn đầu tư đường sắt đối với nhà nước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã yêu cầu ngành đường sắt nước này mở rộng cửa hơn cho khu vực tư nhân tham gia.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang nỗ lực đưa đường sắt cao tốc trở thành một mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Hiện giới chức Trung Quốc đang đẩy mạnh quảng bá công nghệ đường sắt Trung Quốc ở Thái Lan, Ấn Độ và châu Phi.

Mới đây, CRG đã giành hợp đồng xây tuyến đường sắt cao tốc nối giữa hai thành phố Las Vegas và Los Angeles của Mỹ. Công ty này cũng là nhà thầu xây tuyến đường sắt cao tốc dài 770 km nối giữa hai thành phố Moscow và Kazan của Nga.

Công ty sản xuất toa xe đường sắt CRRC của Trung Quốc, một doanh nghiệp quốc doanh, dự kiến tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu trong vòng 5 năm tới, lên mức 15 tỷ USD.

Đầu tư đường sắt cao tốc của Trung Quốc tăng mạnh vào cuối thập niên 2000 khi Chính phủ nước này chi tiêu mạnh tay để kích cầu nội địa trong bối cảnh nhu cầu thị trường quốc tế lao dốc vì khủng hoảng tài chính. Năm 2009, đầu tư vào lĩnh vực này của Trung Quốc tăng 79%, tiếp đó vào năm 2010, đạt đỉnh 842,65 tỷ Nhân dân tệ.

Năm 2011-2012, đầu tư đường sắt cao tốc ở Trung Quốc giảm sút do bê bối tham nhũng ở bộ đường sắt của nước này và vụ hai đoàn tàu cao tốc đâm nhau khiến hàng chục người thiệt mạng. 

Năm 2014, Chính phủ Trung Quốc tăng gấp đôi đầu tư vào đường sắt cao tốc, lên mức 800 tỷ Nhân dân tệ, khi nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm nhất trong 1/4 thế kỷ. Năm nay, Trung Quốc đặt mục tiêu chi ít nhất 800 tỷ Nhân dân tệ cho lĩnh vực này. 

(VnEconomy) 

You Might Also Like

Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện

Đầu tư năng lượng sạch trên toàn cầu lần đầu tiên vượt 2.000 tỉ đô la

Nhà đầu tư rút vốn khỏi quỹ năng lượng sạch vì lo ngại bất ổn chính sách

Tây Ban Nha tính đánh thuế 100% đối với người nước ngoài mua nhà

Toyama và Osaka lọt vào những địa điểm du lịch hàng đầu thế giới năm 2025

TAGGED:đường sắt cao tốcđường sắt cao tốc Trung Quốc
Previous Article Archetype Vietnam tuyển dụng kỹ sư thiết kế MEP
Next Article Thủ tướng phê duyệt danh mục 3 dự án nước ngoài tài trợ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thế giới

Đức lập kỷ lục về sản xuất điện sạch chủ yếu từ năng lượng gió

Ashui.com 05/01/2025
Thế giới

Những con phố mua sắm có giá cho thuê mặt bằng đắt nhất thế giới

Ashui.com 30/12/2024
Thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris chính thức mở cửa trở lại sau 5 năm

Ashui.com 08/12/2024
Thế giới

Đàm phán hiệp ước chống ô nhiễm rác nhựa của Liên hợp quốc “sụp đổ”

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?