By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thế giới

Trung Quốc sắp xây hầm đường sắt xuyên biển dài nhất thế giới

Ashui.com 07/08/2018
8 Min Read
SHARE

Hầm đường sắt xuyên eo biển nối Trung Quốc đại lục với Đài Loan sẽ lập kỷ lục dài nhất thế giới nếu hoàn thành vào năm 2030. 

Các nhà khoa học Trung Quốc gần đi đến thống nhất về thiết kế hầm đường sắt dài nhất thế giới nối đại lục với Đài Loan sau nhiều năm tranh cãi, South China Morning Post hôm qua đưa tin. Nếu dự án trở thành hiện thực, những đoàn tàu con thoi có thể lướt qua đoạn đường hầm dài 135 km ở tốc độ 250 km/h vào năm 2030. Công trình tham vọng này sẽ bao gồm dự án khởi động trị giá hàng trăm triệu USD, theo kế hoạch các nhà khoa học trình lên chính phủ Trung Quốc.

 


Hầm đường sắt dài nhất thế giới ở Trung Quốc sẽ nối đại lục với Đài Loan.
(Ảnh: Chron.com) 

Theo nhiều nhà phân tích, nếu các tập đoàn khoa học, công nghệ và xây dựng của Trung Quốc có thể khắc phục những thách thức về mặt kỹ thuật của công trình, đây sẽ là thành công phi thường. “Dự án nằm trong số những công trình dân sự lớn nhất và nhiều thách thức nhất trong thế kỷ 21”, một nhà khoa học giấu tên cho biết. 

Thiết kế đường hầm được hoàn thành vào năm ngoái với kinh phí từ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, cơ quan cố vấn lớn nhất về thi công cơ sở hạ tầng của chính phủ trung ương. Thiết kế này ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng nghiên cứu và ngành đào hầm. Ý tưởng về đường hấm nối đại lục với Đài Loan được đề xuất cách đây gần một thế kỷ và nổi lên vào năm 2016 khi chính phủ Trung Quốc đưa mạng lưới đường sắt tốc độ cao xuyên eo biển vào kế hoạch 5 năm.

Trong kế hoạch mới nhất, đường hầm sẽ dài hơn vài kilomet so với đề xuất năm 2016. Công trình sẽ bắt đầu từ huyện Bình Đàm, khu vực tự do thương mại thử nghiệm do Trung Quốc thiết lập ở tỉnh Phúc Kiến năm 2013 để thúc đẩy thông thương với Đài Loan. Sau đó, đường hầm sẽ đâm sâu gần 200 mét, xuyên qua những lớp đất đá phức tạp, bao gồm đá granite cực rắn, lách qua ít nhất hai đường đứt gãy do động đất lớn và quay trở lại mặt đất ở Tân Trúc, thành phố ven biển gần Đài Bắc.

Đường hầm nối với Đài Loan sẽ dài gấp 3,5 lần hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới hiện nay, đường hầm eo biển Manche nối giữa Anh và Pháp. Đường hầm eo biển Manche mất 6 năm để xây dựng và tiêu tốn 13,99 tỷ USD. Khi hoàn thành vào năm 1994, Hiệp hội kỹ sư công trình Mỹ từng ví công trình như một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại.

Dự án của Trung Quốc có bố trí tương tự như đường hầm eo biển Manche, bao gồm tổ hợp ba đường hầm riêng lẻ. Hai đường hầm chính dùng cho các đoàn tàu chạy theo hướng ngược nhau. Một đường hầm dịch vụ nhỏ hơn sẽ chứa đường dây điện, cáp liên lạc và lối thoát hiểm.

Tuy nhiên, dự án của Trung Quốc khác với các đường hầm xây dựng trước đó ở độ rộng của đường hầm chính. Các đường hầm này sẽ rộng hơn gần 1/3 so với đường hầm eo biển Manche. Thiết kế rộng hơn sẽ cho phép tàu di chuyển nhanh hơn và chở nhiều hàng hóa cồng kềnh hơn đường hầm eo biển Manche vốn giới hạn tốc độ ở 160 km/h. Một khó khăn trong kế hoạch đề xuất là khả năng cần xây hai hòn đảo nhân tạo ở giữa eo biển để đặt trạm xử lý không khí có nhiệm vụ dẫn không khí sạch vào đường hầm.

Các nhà nghiên cứu đang làm việc ở ngoài khơi Bình Đàm, tiến hành lập bản đồ địa chất, khoan mẫu đất đá, chạy mô phỏng trên máy tính và phân tích những rủi ro tiềm ẩn về mặt môi trường và tác động của dự án đoàn hầm quy mô lớn. Khảo sát của đoàn địa chất học và kỹ sư đến từ Viện thiết kế và quy hoạch Phúc Kiến nằm trong công tác đánh giá độ khả thi có kinh phí 3,8 triệu USD để xây hầm đường bộ từ Bình Đàm đến thị xã Phúc Thanh ở Phúc Kiến. Phát hiện của đoàn khảo sát sẽ được trình lên chính phủ trong năm sau.

Đường hầm Bình Đàm – Phúc Thanh trị giá 1,75 tỷ USD chạy dài hơn 11 km dưới đáy biển, sẽ vượt qua Tokyo Bay Aqua Line trở thành hầm đường bộ dưới biển dài nhất thế giới. Đủ rộng để ba xe tải chở hàng hạng nặng chạy song song cạnh nhau ở mỗi chiều, công trình sẽ biến Bình Đàm thành điểm nóng mới về phát triển kinh tế ở Đông Nam Á, đồng thời mở đường cho các nhà chức trách thực hiện dự án đường hầm xuyên eo biển nhiều thách thức hơn.

Zhu Hehua, trưởng Khoa đào hầm và nghiên cứu kết cấu dưới lòng đất ở Đại học Đồng Tế, nhận định hầm đường bộ Bình Đàm – Phúc Thanh sẽ là bài tập khởi động cho dự án thi công hầm đường sắt từ Bình Đàm đến Tân Trúc, Đài Loan. Đường hầm ngắn hơn sẽ nằm cùng khu vực với hầm đường sắt, đòi hỏi các kỹ sư phải tìm ra cách khắc phục những khó khăn tương tự về địa chất và kỹ thuật. 

Ngoài sử dụng máy đào hầm như đường hầm eo biển Manche, Trung Quốc đang cân nhắc sử dụng phương pháp khoan và dùng thuốc nổ để xây đường hầm Bình Đàm – Phúc Thanh với chi phí thấp hơn và đẩy nhanh tiến độ. Nếu áp dụng cả ba kỹ thuật thực sự giúp tiết kiệm kinh phí và giảm thời gian thi công, cách này có thể được sử dụng để xây đường hầm Bình Đàm – Tân Trúc dài hơn. Nhưng các nhà khoa học chưa rõ tính khả thi khi dùng cùng lúc cả ba phương pháp bởi độ phức tạp và khó dự đoán khi triển khai nhiều kỹ thuật.

An Khang 

(VnExpress) 

You Might Also Like

Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện

Đầu tư năng lượng sạch trên toàn cầu lần đầu tiên vượt 2.000 tỉ đô la

Nhà đầu tư rút vốn khỏi quỹ năng lượng sạch vì lo ngại bất ổn chính sách

Tây Ban Nha tính đánh thuế 100% đối với người nước ngoài mua nhà

Toyama và Osaka lọt vào những địa điểm du lịch hàng đầu thế giới năm 2025

TAGGED:hầm đường sắtTrung Quốc
Previous Article Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2018
Next Article Ẩn ức đô thị
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thế giới

Đức lập kỷ lục về sản xuất điện sạch chủ yếu từ năng lượng gió

Ashui.com 05/01/2025
Thế giới

Những con phố mua sắm có giá cho thuê mặt bằng đắt nhất thế giới

Ashui.com 30/12/2024
Thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris chính thức mở cửa trở lại sau 5 năm

Ashui.com 08/12/2024
Thế giới

Đàm phán hiệp ước chống ô nhiễm rác nhựa của Liên hợp quốc “sụp đổ”

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?