By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Trật tự nên trở thành một thuộc tính của văn hóa

Ashui.com 02/03/2019
6 Min Read
SHARE

Sáng 19/2/2019 tại giao lộ Nguyễn Văn Thương (D1 cũ) và Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã xảy ra ùn ứ nghiêm trọng, kéo dài nhiều giờ, mà lý do chính là do tín hiệu giao thông trục trặc, người đi đường không giữ được trật tự, mạnh ai nấy đi.

Đây không phải vụ việc hy hữu, phần nhiều các vụ kẹt xe/tắc đường tại Việt Nam là do mất trật tự, thiếu kiên nhẫn, thiếu nhường nhịn, chứ không hoàn toàn do quá thiếu đường đi hoặc do tai nạn. Tại các nơi có đường sắt ngang qua là một ví dụ, khi chắn đường hạ xuống, lập tức làn xe trái, phải, lấn chiếm lòng đường của nhau, sau đó là kẹt xe. Nếu chịu khó giữ trật tự và nối hàng nhau, thì khi tàu qua, chỉ mất vài phút là thông thoáng.

Mà không chỉ có giao thông, ngày nay việc mất trật tự cũng là nguồn cơn chính làm cho các lễ hội vốn tốt đẹp cả trăm năm, ngàn năm bị biến tướng.


Ùn ứ tại giao lộ Nguyễn Văn Thương (D1 cũ) và Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, hướng từ quận Bình Thạnh ra quận 2. (Ảnh: Lê Phan/báo Tuổi trẻ)

Ở hàng loạt các lễ hội đã diễn ra những cảnh chen lấn, xô đẩy, ùn ứ đến ngộp thở, mà nguyên nhân không chỉ là quá đông người, mà còn do ai cũng muốn chen lên phía trước để được gần nhất với thánh thần, để “tranh cướp” được “lộc” của lễ hội. Hoặc như mới đây tại Hội Phết lâu đời ở Hiền Quan (Phú Thọ) cũng phải dừng việc cướp phết bất ngờ do không đảm bảo được trật tự.

Theo thống kê thì đến năm 2018 Việt Nam vẫn còn có gần 8.000 lễ hội, trung bình mỗi ngày có hơn 20 cái, trong đó hơn 88,3% là các lễ hội dân gian. Các địa bàn có nhiều lễ hội nhất là Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Phú Thọ… Nhìn ở kinh phí và việc dồn nhân lực tổ chức thì đây có lẽ là một gánh nặng quá lớn, nhưng nếu nhìn ở tín lý và tín ngưỡng, thì điều này cho thấy sức mạnh nội tại của nền văn hóa Việt Nam nói chung.

Nếu khảo sát các lễ hội dân gian thì sẽ thấy rất nhiều lễ hội là sản phẩm nội sinh từ quá trình đi tìm nền độc lập, xây dựng đất nước, tạo lập văn minh và khẳng định bản sắc riêng. Việt Nam chưa phải là nước phát triển và giàu có, nhưng chắc gì khi tách bỏ hết các lễ hội sẽ phát triển và giàu có hơn.

Chỉ cần so sánh các tỉnh có nhiều lễ hội và ít lễ hội sẽ thấy điều này, đa số các tỉnh ít lễ hội chưa chắc giàu có hơn. Vấn đề còn lại là làm sao để các lễ hội thanh thoát và thiêng liêng nhất có thể. Rất tiếc là do mất trật tự mà các cụm từ đáng buồn như “hỗn loạn lễ hội”, “lễ hội biến tướng”, “lễ hội biến dạng”, “lễ hội biến chất”… xuất hiện ngày một nhiều.

***
Trở lại chuyện kẹt xe, tắc đường, nhiều người than phiền là do Việt Nam đang quá thiếu đường để đi. Nhưng đường chỉ là một điều kiện cần chứ chưa phải là đủ, nếu ý thức giao thông kém (như kiểu chạy xe ngược chiều cao tốc) thì vẫn gây hỗn loạn, mất trật tự như thường.

Năm 2005, khi đề cập đến tin tức giao thông ở Việt Nam, tờ Der Spiegel (Đức) nói rằng về diện tích, dân số và tổng số km đường thì Việt Nam với Đức tương đương nhau, nhưng số người chết do tai nạn giao thông thì quá khác nhau. Lúc đó số người chết tại Đức chỉ bằng gần 1/10 Việt Nam, trong khi Đức có vô số đường autobahn (siêu tốc), gần như không giới hạn tốc độ. Nhiều xe đã chạy đến 322 km/h trên những chặng đường không giới hạn tốc độ. Nhiều nước hỏi làm sao để autobahn rất ít tại nạn, Đức trả lời, tiên quyết vẫn là ý thức trật tự của người lái xe.

Trật tự là tự do và sức mạnh, nên phải làm sao để trật tự đó trở thành một thuộc tính của văn hóa. Đây là quan điểm xuyên suốt của Lý Quang Diệu (1923-2015) khi tái thiết, xây dựng đất nước Singapore từ lạc hậu thành văn minh, hiện đại bậc nhất thế giới. Trong một bài nói chuyện, người ta hỏi tỷ phú Trần Bá Dương rằng bí kíp nào để Thaco thành công như ngày hôm nay, ông Dương nói đại ý rằng khi công ty xây dựng được trật tự là văn hóa, kỷ luật là sức mạnh.

Vô Ưu

(TT&VH)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:văn hóa giao thông
Previous Article Sân bay châu Á xóa ấn tượng bẩn thỉu, tệ hại thế nào?
Next Article Singapore tham vọng dẫn đầu thế giới về xe tự lái
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?