By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Transjakarta – hệ thống xe buýt nhanh hiệu quả của Indonesia

Ashui.com 07/01/2017
7 Min Read
SHARE

Giao thông vốn là một bài toán khó cho những đô thị hiện đại và làm đau đầu các nhà quản lý. Jakarta, một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, cũng không phải là một ngoại lệ. Hệ thống xe buýt nhanh (BRT) được coi là một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở thủ đô của Indonesia. 

TransJakarta còn được gọi là Bus Rapid Transit (BRT) – hệ thống xe buýt nhanh của một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới.

 


Xe bus đi trong làn đường riêng với rào chắn cao ngăn không để các phương tiện khác lấn làn.
(Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+) 

Có thể còn nhiều vấn đề khiến Jakarta vẫn là thành phố được đánh giá có tình trạng giao thông tồi tệ vào hàng nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hệ thống xe buýt nhanh Transjakarta, không thể phủ nhận sự hiệu quả của loại hình giao thông công cộng này. 

Hệ thống TransJakarta được Indonesia thiết lập từ hơn 12 năm trước (đầu năm 2004) nhằm tạo ra một hệ thống giao thông công cộng tiện lợi với giá thành rẻ và khuyến khích người dân giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm lưu lượng giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Cô Atreka, y tá tại một bệnh viện của Jakarta, cho biết: “Hằng ngày tôi đi làm bằng xe buýt, từ nhà đến chỗ làm tôi đi mất khoảng 30 phút, tôi chọn Transjakarta vì xe buýt đi nhanh hơn và an toàn hơn. Xe buýt có đường riêng nên dù vào những giờ cao điểm, đường chung có bị ùn tắc thì xe buýt vấn có thể đi nhanh trong làn đường riêng. Tôi không thấy có các xe khác đi vào đường riêng của xe buýt, vì tôi biết là cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm.”

Ông Asro Rudim, một người dân của Jakarta cũng coi xe buýt là phương tiện giao thông tiện lợi, nói rằng: “Tôi làm ở Sở địa chính thành phố, hằng ngày tôi đều đi lại bằng xe buýt vì thấy phương tiện này rất tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng. Tôi phải chuyển chặng 2 lần để đến được cơ quan trên đường Sudirman, nhưng nó rất dễ dàng và tôi mất 1 giờ để đi từ nhà đền cơ quan. Không có phương tiện cá nhân nào được phép đi vào đường riêng của xe buýt vì đây là quy định, kể cả khi giờ cao điểm và đường chung bị tắc do có quá nhiều phương tiện đi lại thì xe buýt vẫn có thể đi nhanh.”


Xe bus đón trả khách tại trạm. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Hiện nay, toàn thành phố có khoảng hơn 500 xe hoạt động động trong khung giờ phổ biến từ 5 giờ đến 22 giờ, một số tuyến đặc biệt thì hoạt động suốt ngày đêm.

Transjakarta đã phủ tới khắp các khu vực của Thủ đô bao gồm 12 tuyến chính với hơn 200 trạm dừng đón trả khách.

Mỗi xe buýt có thể chở tối đa lên đến 80 hành khách, dù chỉ có 30 chỗ ngồi nhưng có khoang đứng khá rộng. Các trạm xe buýt ở Indonesia thường được liên thông với nhau bằng những con đường riêng dành cho người đi bộ. Giá của mỗi lần qua cửa trạm là 3.500 rupia (tương đương khoảng 6.500 đồng).

Nếu đổi tuyến xe mà không ra khỏi trạm thì không cần phải trả thêm tiền. Những trạm cách xa nhau cũng được nối với nhau bằng các cầu đi bộ có mái che để người dân có thể đổi tuyến bằng cách đi bộ từ trạm này qua trạm khác rất tiện lợi.


Hệ thống cầu đường bộ nối với các trạm xe bus hoặc để người dân sang đường. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+) 


(Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+) 

Các trạm xe buýt được bố trí cùng bên với làn đường riêng và mỗi trạm đều được kết nối với hệ thống cầu sang đường. Tất cả các trạm xe buýt ở Jakarta đều xây rất cao, cách mặt đường khoảng 1m để phù hợp với thiết kế của xe buýt trong hệ thống TransJakarta. Điều đó khiến xe buýt chỉ có thể đón trả khách tại trạm chứ không thể thả khách dọc đường.

Thực tế giao thông ở Jakarta cho thấy những chiếc xe buýt lớn 2 khoang mang tên TransJakarta tỏ ra khá hiệu quả nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn.

Thực ra thì ở mỗi đầu đường hoặc phân đoạn đường vẫn có phần đường mà các phương tiện nếu cố tình vẫn có thể lấn sang, tuy nhiên, đã thành ý thức và một phần do cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm nên không có phương tiện cá nhân nào chạy lấn vào làn dành riêng cho xe buýt. 

Chính điều đó đã giúp cho hoạt động của xe buýt thực sự hiệu quả kể cả trong giờ cao điểm, khi các phương tiện khác dày đặc trên đường.

Trong khi tắc đường là vấn nạn của thành phố Jakarta thì xe buýt thực sự là lựa chọn tối ưu cho mọi người tham gia giao thông./. 

Đỗ Quyên – Trần Chiến 
(Vietnam+)  

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

TAGGED:BRTJakartaTransjakartaxe buýt nhanh
Previous Article Ngành Xây dựng triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017
Next Article Kiểm soát chặt chẽ môi trường nước lưu vực sông La Ngà
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?