By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

TPHCM: Tuyến metro số 1, có tiền mà sao chưa giải ngân được?

Ashui.com 18/10/2017
8 Min Read
SHARE

Vốn ODA cho dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được bên cho vay là Nhật Bản sẵn sàng giải ngân, song phía Việt Nam lại chưa hoàn thành các thủ tục trong nước nên dự án vẫn cứ đi vào vòng luẩn quẩn, chưa có lối ra.

 


Thi công metro số 1 đoạn qua Văn Thánh
(Ảnh: Anh Quân) 

Lý lẽ của các bên liên quan

Hôm 9/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục gửi văn bản khẩn đề nghị UBND TPHCM cho ứng thêm 1.173 tỉ đồng trong tháng 10 và tháng 11/2017 để trả nợ nhà thầu làm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vì đến nay dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng nhưng vốn vẫn chưa được Trung ương bố trí về cho dự án. Trong khi phía cho vay là Nhật Bản đã sẵn sàng giải ngân, nhưng phía Việt Nam vẫn chưa làm xong các thủ tục trong nước nên có tiền mà chưa giải ngân được. 

Vậy vấn đề đang tắc nghẽn ở đâu? Vì sao các bộ, ngành lại chưa làm các thủ tục để giải ngân? Có lẽ cần lật lại hồ sơ dự án này. Vào năm 2007, tư vấn trong nước là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) đã lập dự án metro số 1 với tổng mức đầu tư ở thời điểm đó là 1 tỉ đô la Mỹ (tương đương 17.000 tỉ đồng).

Tuy nhiên, khi chuẩn bị bước vào thực hiện, năm 2008, đơn vị tư vấn của Nhật Bản thấy rằng nghiên cứu và các thiết kế ban đầu về số lượng nhà ga, số lượng đoàn tàu chưa phù hợp nên họ thiết kế và tính toán lại tổng mức đầu tư mới là 47.000 tỉ đồng. Sau đó, TPHCM đã thuê một công ty độc lập của Singapore thẩm tra và kết luận tổng mức đầu tư mà phía tư vấn Nhật Bản đưa ra là phù hợp.

Đến năm 2010, sau khi lấy ý kiến các Bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư thì các bộ đều đồng thuận. Đến tháng 8-2011, Chính phủ đồng ý để UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư cuối cùng là 47.000 tỉ đồng.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư là vì đây là dự án đầu tiên nên tư vấn chưa có kinh nghiệm. Hơn nữa, sau khi lập dự án nhiều năm mới triển khai nên dẫn đến trượt giá.

Thế nhưng, hôm 12/10, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, phần vốn được phê duyệt với dự toán 17.000 tỉ đồng đã được cấp phát hết. Phần chưa giải ngân còn lại là vốn tăng thêm quá cao nên thẩm quyền quyết định thuộc Quốc hội, trong khi lãnh đạo Quốc hội chưa nhận được báo cáo về việc tăng vốn của dự án này.

Phản hồi ý kiến Bộ Kế hoạch Đầu tư, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, hàng năm thành phố đều báo cáo đầy đủ về tình hình dự án, phần còn lại là Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa báo cáo lên các cấp. 

Dự án chậm, dân mòi mỏi chờ đợi

Trước tình hình vốn chưa được giải ngân, ông Quang cho biết, việc xin ứng vốn từ ngân sách thành phố chỉ là giải pháp tạm thời và không thể thực hiện mãi được. Nếu tình trạng thiếu vốn không được giải quyết thì nhà thầu ngừng thi công, khi đó hệ lụy kéo theo là rất lớn.

Hệ lụy lớn nhất chính là việc phải bồi thường thiệt hại cho nhà thầu. Hồi năm 2013, do chậm bàn giao mặt bằng so với thời hạn trong hợp đồng, ước tính số tiền TPHCM phải chịu phạt khoảng 2,5 tỉ đồng/ngày. Sau đó, hai bên đã thương lượng và con số cuối cùng là bao nhiêu thì không được công bố. Giả sử nếu phải bồi thường cho nhà thầu do chậm thanh toán thì con số này là không nhỏ.

Một hệ lụy nữa là khi dừng dự án thì thiết bị máy móc cùng chuyên gia của nhà thầu sẽ chuyển đi, sau này khi thi công việc thuê lại chuyên gia và máy móc có thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Và hệ lụy nguy hiểm nhất chính là việc dự án bị chậm tiến độ thì nguy cơ bị đội vốn sẽ càng cao.

Điều này đã thấy rõ qua việc thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và giờ là tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) cũng đang trong giai đoạn xin tăng tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ đô la Mỹ lên 2,1 tỉ đô la Mỹ do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và điều chỉnh thiết kế.

Từ thực tế triển khai các dự án metro có thể thấy rằng dự án chậm tiến độ kéo theo tổng mức đầu tư càng tăng. Vì vậy, TPHCM cùng các bộ, ngành, Chỉnh phủ và Quốc hội cùng nhau tháo gỡ “điểm nghẽn” này, bởi vấn đề chính là từ thủ tục trong nước.

Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn thi công nước rút, nhiều hạng mục đoạn đi trên cao đã hoàn thành. Dự án này trước sau cũng phải làm chứ không thể dừng lại. Vì thế nếu chỉ vì thủ tục mà dự án chậm tiến độ và đội thêm vốn thì ngân sách nhà nước lại phải chi thêm tiền, còn người dân thì cứ mòn mỏi chờ đợi chưa biết khi nào sẽ được đi tàu điện. 

Lê Anh 
(TBKTSG)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:metro số 1 TPHCM
Previous Article Cuộc đua cảng quốc tế ở khu vực phía Nam: Cạnh tranh hay hợp tác?
Next Article Dấu tích nhà hát thời La Mã dưới chân Bức tường Than khóc
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?