By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

TPHCM: Mòn mỏi dự án bãi đậu xe ngầm

Ashui.com 03/01/2013
9 Min Read
SHARE

Các dự án bãi đậu xe ngầm tại TPHCM nhiều năm trước từng hấp dẫn nhà đầu tư tham gia nhưng đến nay có dự án thì nhà đầu tư xin rút lui; có dự án thì tiếp tục xin lùi ngày khởi công.

 

“Tối hậu thư” cho nhà đầu tư 

Hiện thành phố đang có 4 dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm thành phố gồm bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm – IUS làm chủ đầu tư); khu vực sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư (đều do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư) và bãi đậu xe ngầm tại sân bóng đá Tao Đàn (do Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – IDICO làm chủ đầu tư). 

  • Ảnh bên: Lễ ký hợp đồng BOT giữa chính quyền TPHCM và IUS triển khai dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám hổi tháng 10/2009 (Ảnh: Văn Nam) 

Hồi giữa tháng 12/2012 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố có văn bản kiến nghị UBND thành phố ra thời hạn đến ngày 30/6/2013, nếu các chủ đầu tư là công ty Đông Dương và IDICO không trình phê duyệt được 2 dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và sân bóng đá Tao Đàn thì thành phố xem xét chấm dứt dự án đối với chủ đầu tư.

Giải trình tại văn bản gởi UBND thành phố, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố cho rằng thời gian qua, mặc dù sở đôn đốc thường xuyên các chủ đầu tư, nhưng việc triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm rất chậm.

Nguyên nhân chậm trễ do chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chưa có nhiều kinh nghiệm, khó khăn trong định giá thuê đất, khó khăn trong tính toán phương án tài chính nhằm xác định hiệu quả đầu tư như giá thuê đất, giá phí giữ xe, lãi suất ngân hàng cao, ngân hàng hạn chế cho vay các dự án đầu tư dài hạn …

“Do đó, đến nay vẫn chưa có dự án bãi đậu ngầm nào được xây dựng”, ông Cường nêu tại văn bản báo cáo UBND thành phố.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng có 9 tầng ngầm chứa khoảng 560 xe, 3 tầng nổi dành cho thương mại dịch vụ, tổng diện tích xây dựng khoảng 54.500 m2, vốn đầu tư khoảng 880 tỉ đồng. 

Đối với dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư, mới đây ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đã có văn bản gởi UBND thành phố thừa nhận rằng đến nay, các đối tác dự kiến cùng tham gia vào dự án này đã xin rút khỏi dự án với lý do gặp nhiều khó khăn về tài chính, kinh tế khó khăn.

Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Cấp thoát nước (Waseco – đơn vị góp 18% vốn vào dự án) khẳng định bằng văn bản thôi không tham gia góp vốn đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư nữa với lý do công ty đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Còn Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (góp 12% vốn) cũng xin rút lui khỏi dự án tại sân vận động Hoa Lư với lý do tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Theo thỏa thuận thành lập liên danh triển khai dự án trước đây thì Công ty Đầu tư tài chính nhà nước sẽ chịu trách nhiệm chính tài trợ tín dụng cho dự án, thế nên việc rút khỏi dự án của nhà đầu tư tài chính này khiến Đông Dương khá vất vả tìm nhà đầu tư có tiềm lực khác thay thế.

Với tình hình huy động vốn như vậy, không còn cách nào khác, ông Lộc đã đề xuất lên UBND thành phố phương án: tạm hoãn triển khai dự án bãi đậu xe ngầm sân vận động Hoa Lư cho đến khi tìm được đối tác.

Hoặc trong trường hợp UBND thành phố quyết định chấm dứt dự án này để triển khai dự án khác tại sân vận động Hoa Lư thì công ty Đông Dương sẽ chấp nhận quyết định của thành phố và sẽ không khiếu nại gì.

Tiếp tục… chờ 

Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám có tổng vốn đầu tư trên 100 triệu đô la Mỹ, quy mô 5 tầng ngầm với tổng diện tích hơn 72.000 m2,chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 xe ô tô, 28 xe buýt và xe tải. Ngoài ra, còn có khu thương mại 3 tầng với diện tích khai thác là 30.904 m2. Các lối ra của bãi đậu xe ngầm này tiếp giáp với các con đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng và Điện Biên Phủ. 

Trong khi đó, liên tục lùi ngày khởi công dự án mặc dù dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được “động thổ” vào tháng 8/2010, nhưng trong một báo cáo gởi UBND thành phố mới đây, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc IUS tiếp tục cam kết lộ trình triển khai dự án sắp tới như sau: ngày 15/3/2013 nộp bảo lãnh nghĩa vụ phục hồi cảnh quan công viên; tháng 3/2013 hoàn tất thiết kế kỹ thuật và chuẩn bị mặt bằng, di dời cây xanh; khởi công công trình vào ngày 30/6/2013.

Như vậy việc khởi công một trong bốn dự án bãi đậu xe ngầm được xem có khả năng thành hiện thực nhất của thành phố do IUS triển khai tại công viên Lê Văn Tám còn phải đợi thêm 6 tháng nữa! 

Còn đối với bãi đậu xe tại sân khấu Trống Đồng do công ty Đông Dương làm chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho rằng UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các sở ngành xem xét, giải quyết kiến nghị cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án liên quan đến thời điểm giao đất và nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư. 

Thế nhưng đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố vẫn chưa có văn bản xác định thời điểm giao đất để Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính. Điều này gây khó khăn cho công ty Đông Dương triển khai dự án bởi sau khi xác định giá thuê đất, có chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư mới có thể lập hồ sơ xin phép khởi công xây dựng công trình. 

Còn công ty IDICO hiện cũng chưa thể tính toán xong phương án tài chính để xác định hiệu quả đầu tư đối với dự án bãi đậu xe ngầm sân bóng đá công viên Tao Đàn. Do vậy, IDICO chưa thể trình xin ý kiến Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở của dự án./. 

Văn Nam 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:bãi đậu xe ngầmcông viên Lê Văn Tám
Previous Article Nhà hàng Hanafarm Kitchen / thiết kế: StudioGreenBlue
Next Article Nhiếp ảnh và Kiến trúc
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?