By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

TP.HCM: Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ là “điểm nghẽn” chặn đà phát triển kinh tế

Ashui.com 07/09/2022
11 Min Read
SHARE

Giao thông phải đi trước, mở đường cho kinh tế phát triển. Nên tính toán làm kinh tế giao thông, thay vì chỉ là các dự án giao thông. Nếu chậm xây dựng hạ tầng, kết nối hạ tầng giao thông liên vùng thì sẽ là “điểm nghẽn” chặn đà phát triển kinh tế…

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy tại một hội thảo chuyên đề về quy hoạch ngành giao thông TP.HCM diễn ra mới đây, do Ủy ban nhân dân TP.HCM tổ chức.


Phát triển hạ tầng giao thông cần một tư duy về “kinh tế giao thông”. Trong ảnh: Nút giao thông Cát Lái, Thủ Đức, TP.HCM.

Tư duy làm “kinh tế giao thông”

Khi phát triển hạ tầng giao thông cần một tư duy về “kinh tế giao thông”. Nghĩa là, cần đặt việc phát triển ấy trong tư duy về “làm kinh tế giao thông”, không đơn thuần là các dự án giao thông.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhiều lần nhấn mạnh về tư duy làm kinh tế này. Nó bao gồm kinh tế về đất đai, về câu chuyện giải quyết hài hòa quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, nhà nước để đẩy nhanh các dự án giao thông…

Theo Ủy ban nhân dân TP.HCM, quy hoạch về hạ tầng giao thông của TP.HCM từ năm 2013, tại Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 đã góp phần phát triển giao thông, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại sau thời gian thực hiện, đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc. Những “điểm nghẽn”, “nút thắt” đó không chỉ nhìn ở phạm vi của ngành giao thông mà còn là vấn đề của phát triển kinh tế, xã hội chung của Thành phố. Hơn nữa, không chỉ của TP.HCM mà còn của khu vực, của cả vùng.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng, giao thông, khó tránh khỏi những vấn đề khó khăn; trong đó nguồn vốn xây dựng và giải phóng mặt bằng, đề bù giải tỏa là hai vấn đề nhức nhối. Nói theo Chủ tịch Phan Văn Mãi là làm thế nào để hài hòa được lợi ích giữa nhà nước, người dân và nhà đầu tư; có được như vậy các dự án về hạ tầng mới có thể đẩy nhanh được. Khi bắt tay vào làm giao thông, các đơn vị, nhà đầu tư nên suy nghĩ, nghiên cứu làm kinh tế giao thông bởi nhu cầu vốn cho giao thông là rất lớn, không nên chỉ dựa vào nguồn ngân sách nhà nước.


Phát triển giao thông ở TP.HCM phải mang tính liên vùng, đặc biệt và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam Bộ.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho rằng phát triển giao thông TP.HCM là phải gắn kết với tất cả các tỉnh lân cận, phải mang tính liên vùng. “Chính phủ đã có các quy hoạch cơ bản phù hợp, nhưng sự kết hợp với các tỉnh lân cận với nhau là trách nhiệm của từng địa phương TP.HCM cùng với các tỉnh trao đổi các dự án, quy hoạch giao thông mang lại hiệu quả nhất”, ông Lâ, nhấn mạnh.

Để làm được điều này cần thiết phải có cơ chế đột phá thực hiện quy hoạch giao thông. Chẳng hạn như các đơn vị, nhà đầu tư nghiên cứu phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang áp dụng phổ biến trên thế giới.  

Giao thông phải đi trước mở đường cho phát triển kinh tế

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, TP.HCM là trung tâm kinh tế trọng lực của cả nước. Do đó, TP.HCM trước hết là trung tâm, động lực của vùng Đông Nam Bộ, – vùng đóng góp cho sự phát triển của GDP 34%, nguồn thu ngân sách 60% cả nước và ngày càng có vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị… Là vùng hạt nhân phát triển kinh tế của cả nước, cho nên xác định quy hoạch hạ tầng giao thông TP.HCM và vùng hết sức quan trọng để định hướng.

Đối với quy hoạch tổng thể quốc gia về lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bốn quy hoạch, gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đang hoàn chỉnh quy hoạch hàng không. Về cơ bản, giao thông khu vực Đông Nam Bộ vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không ở khu vực là rất lớn. Dự báo đến năm 2050 vào khoảng 150 triệu hành khách, vì vậy nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng mới sân bay Long Thành là nhu cầu cấp thiết.

TP.HCM đang tiến hành rà soát các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực quan trọng là giao thông với quan điểm “Giao thông đi trước, mở đường cho sự phát triển kinh tế – xã hội”, từ đó mở “mũi giao thông” cho sự phát triển của Thành phố và cả vùng Đông Nam Bộ, dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.

Một vấn đề khác là giao thông công cộng, đang thu hút sự quan tâm của không chỉ các nhà quản lý vĩ mô, các chuyên gia kinh tế, nhà chuyên môn về giao thông mà còn là vấn đề xã hội của hàng triệu người dân Thành phố.


Bài toán kết nối 8 tuyến metro của TP.HCM đang là vấn đề được người dân quan tâm.

TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức đưa ra nhận định, quy hoạch giao thông cần quan tâm đến định hướng phát triển giao thông công cộng sức chở lớn kết nối vào khu đô thị, người dân dễ dàng tiếp cận.

Hiện nay, thế giới giải quyết các vấn đề giao thông bằng đô thị thông minh TOD. Đô thị nén ở vùng ven được xây dựng, đường sắt đô thị liên kết khép kín và văn phòng, trung tâm thương mại được xây dựng dọc hành lang đường sắt đô thị. Từ đó, giao thông công cộng phục vụ sự phát triển của địa phương và cũng là phương tiện liên kết vùng.

(TOD: Transit Oriented Development, là lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán – PV).

Đồ án quy hoạch giao thông vùng TP.HCM đã được phê duyệt, thì hệ thống giao thông đường bộ gồm 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 353 km, quy mô từ 6 – 8 làn xe; 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên địa bàn Thành phố khoảng 106.7 km, quy mô đường cấp I, II (8 -12 làn xe).
Tuyến vành đai: Có 3 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 351 km, đoạn trên địa bàn TP.HCM dài 117,6 km; quy mô đường phố chính đô thị (8 – 10 làn xe) và đường cao tốc (6 – 8 làn); 5 tuyến đường trên cao; tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.
Metro: Có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 172,6 km và 7 depot (Suối Tiên, Tham Lương, Tân Kiên, Hiệp Bình Phước, Thạnh Xuân, Nhà Bè, Đa Phước). Hệ thống xe buýt nhanh với 6 tuyến, chiều dài 95,2 km.
Đến nay đã có 2/6 tuyến cao tốc đã hoàn thành (cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây), 01 tuyến cao tốc đang xây dựng là cao tốc Bến Lức – Long Thành, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Xuân Thái

(VnEconomy)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:giao thông tphcm
Previous Article Singapore xây dựng nhà máy điện hydro đầu tiên
Next Article UNESCO hỗ trợ Huế phát triển di sản bền vững
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?