By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

TPHCM có thể học gì từ kinh nghiệm khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

Ashui.com 22/06/2024
12 Min Read
SHARE

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021 và đã để lại nhiều bài học cần được nhìn nhận, rút kinh nghiệm ở nhiều khía cạnh cho việc khai thác tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên và các tuyến đường sắt trong tương lai tại TPHCM.

 


Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khai thác thương mại ngày 6/11/2021. (Nguồn: thanhnien.vn)

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông thật sự có lãi?

Sau nửa đầu năm 2022, số liệu tài chính cho thấy Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) – một công ty nhà nước trực thuộc thành phố Hà Nội, cần phải có sự hỗ trợ trong dòng tiền, nguồn vốn để có thể duy trì hoạt động, lỗ lũy kế sáu tháng lên đến 43 tỉ đồng(1). Nhưng theo báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất vào năm 2023, công ty lại có số lãi sau thuế lên đến hơn 13 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu về báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Hanoi Metro thì từ năm 2021-2023 có đến 115 tỉ đồng khoản phải thu đến từ khoản trợ giá từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội(2). Nếu loại trừ khoản trợ giá này thì Hanoi Metro sẽ chuyển từ lãi sang lỗ lên đến gần 100 tỉ đồng cho năm 2023. Số liệu được trình bày cụ thể ở bảng 1.

Kết quả hoạt động kinh doanh sau khi loại trừ doanh thu từ hoạt động trợ giá

Dựa vào bảng 1 ta thấy để có thể đảm bảo duy trì các hoạt động chi trả tiền lương cho nhân sự, chuyên gia, chi phí vận hành, nguyên vật liệu, và các chi phí khác thì Hanoi Metro cần phải sử dụng nguồn tiền từ ngân sách nhà nước. Thêm vào đó, vấn đề hiệu quả hoạt động thông qua số liệu tài chính sẽ còn trầm trọng hơn nếu như công ty không có khoản thu nhập tài chính với giá trị hơn 26 tỉ đồng năm 2023. Số tiền này chính là nguồn tiền đến từ vốn đối ứng của UBND thành phố Hà Nội giao cho Hanoi Metro.

Bên cạnh đó, dường như Hanoi Metro chưa khai thác hết các tiềm năng từ một tài sản cố định với giá trị rất lớn, lợi thế có trên toa tàu, công ty đã bỏ lỡ cơ hội có thêm nguồn thu từ việc quảng cáo, tiện ích phục vụ hành khách trên toa tàu, các trạm tàu xuyên suốt 13 ki lô mét của tuyến. Qua đó không thu hút, lôi kéo được người dân từ bỏ phương tiện cá nhân mà sử dụng phương tiện công cộng.

Như vậy, thực tế sau ba năm hoạt động thì Hanoi Metro không thể tự trang trải chi phí từ nguồn thu bán vé, cần duy trì hoạt động bằng chính nguồn tiền từ ngân sách. Từ đây đặt ra câu hỏi rất lớn về tính hiệu quả khai thác, sử dụng các tài sản của nhà nước. Có phải chăng cần thay đổi cách tiếp cận để phát triển một mô hình có thể khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sắp đưa vào vận hành, khai thác ở TPHCM.

Đề xuất mô hình xã hội hóa khâu khai thác, vận hành đường sắt – Train Operating Companies (TOCs) cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Nhìn vào thực trạng khai thác tài sản công không thực sự hiệu quả của Hanoi Metro trên tuyến Cát Linh – Hà Đông, chúng ta có thể thấy rằng việc tận dụng các nguồn lực về nhân sự, kinh nghiệm, điều kiện tài chính của chính con người, tổ chức Việt Nam tham gia vào công tác vận hành, khai thác đường sắt là điều hết sức phù hợp và cần thiết. Một trong những phương án có thể tiếp cận đó chính là “Train Operating Companies” – TOCs, là mô hình mà các công ty tư nhân có thể tham gia vào quá trình quản lý, khai thác, vận hành đường ray, tàu cũng như nhà ga của hệ thống đường sắt đã được Nhà nước đầu tư xây dựng hoàn thành, thông qua cơ chế nhượng quyền kinh doanh đường sắt (Rail Franchising).


Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã gần hoàn thành và sắp đi vào vận hành khai thác. (Ảnh: H.P)

Một trong những phương án có thể tiếp cận đó chính là “Train Operating Companies” – TOCs, là mô hình mà các công ty tư nhân có thể tham gia vào quá trình quản lý, khai thác, vận hành đường ray, tàu cũng như nhà ga của hệ thống đường sắt đã được Nhà nước đầu tư xây dựng hoàn thành, thông qua cơ chế nhượng quyền kinh doanh đường sắt (Rail Franchising).

Trong bối cảnh tại TPHCM như hiện nay, việc vận động để sửa đổi các luật, cũng như các văn bản dưới luật mở đường cho cơ chế Transit Oriented Development – TOD(3) là cần thiết, nhưng bất lợi là cần có một khoảng thời gian nhất định để thuyết phục các bên thông qua, trong khi đó tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã gần hoàn thành và sắp đi vào vận hành khai thác. Chính vì vậy, yêu cầu cấp thiết hiện tại cần tổ chức phương án thí điểm dựa trên luật hiện hành cùng với tinh thần cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15, để có thể vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro này, và từ đó hướng đến toàn bộ các tuyến ở TPHCM và cả đường sắt Bắc – Nam.

Tóm lại, nếu để Nhà nước trực tiếp đầu tư vào toàn bộ các khâu trong ngành đường sắt, tham gia từ đầu đến cuối chu trình hoạt động của đường sắt thì có thể dẫn đến việc quá tải và kém hiệu quả, thế nên Nhà nước cần huy động nguồn lực, sức lực trong nhân dân, để có thể “Nhà nước và người dân cùng làm”, thực hiện xã hội hóa các mục tiêu công. Nếu như phát triển hệ thống đường ray, toa tàu cần phải được thực hiện, kiểm soát hoàn toàn bởi Nhà nước thì đối với công tác vận hành, khai thác tàu, các bến, ga tàu có phải chăng nên học hỏi mô hình chuyển quyền khai thác vận hành đường sắt cho các doanh nghiệp trong khối tư nhân – TOCs. Từ đó tận dụng nguồn lực các doanh nghiệp tư nhân để có thể hoàn thành công cuộc phát triển đường sắt, phát triển đất nước, hạn chế sự lệ thuộc vào nước ngoài. Cụ thể, TPHCM đã có một tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19 ki lô mét là rất thích hợp để thí điểm mô hình TOCs có hiệu chỉnh, mô hình công ty trong giai đoạn ban đầu với kết hợp giữa Nhà nước và tư nhân tại Việt Nam, mang lại các lợi ích quan trọng như:

Thứ nhất, tận dụng được các nguồn lực sẵn có trong nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng, kiến thiết và chỉnh trang đô thị, đất nước.

Thứ hai, hình thành một công ty theo mô hình TOCs điều chỉnh sẽ giúp giải quyết vấn đề về tài chính, hiệu quả vận hành và tạo tiền đề quan trọng cho việc tăng cường cạnh tranh trong các doanh nghiệp, gia tăng lợi ích cho hành khách và người dân, mang đến nhiều nguồn thu cho Nhà nước.

Thứ ba, thành công trong mô hình TOCs sẽ là một lời khẳng định vị thế và vai trò tiên phong của TPHCM, xứng đáng là “đầu tàu” cả nước.

TOCs hiệu chỉnh là một mô hình quan trọng, là bước đi đầu tiên trong tiến trình xã hội hóa ngành đường sắt. Đây là nền móng quan trọng để hướng đến việc đấu thầu nhượng quyền kinh doanh rộng rãi trong tương lai với hệ thống rộng khắp đường sắt đô thị, đường sắt Bắc – Nam, đồng thời biến ngành đường sắt là nơi sinh lời để có thêm nhiều nhà đầu tư, nguồn lực xã hội tham gia vào. Chính vì vậy, cần huy động sự ủng hộ quyết liệt từ người dân, các bên liên quan để có thể nhân rộng mô hình này trên cả nước.

Võ Quốc Thắng

Tham khảo:
(1) Truy cập vào ngày 12/5/2024 tại metro Cát Linh – Hà Đông được rót thêm hơn 900 tỉ đồng vốn đầu tư công trung hạn – Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới (vneconomy.vn)
(2) Tham khảo phụ lục 1 để biết thêm chi tiết.
(3) Đặng Huy Đông (2023), Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát tiển, Dự án Đầu tư xây dựng mạng lưới metro TPHCM theo mô hình TOD (Dự án TOD)

(KTSG Online)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt đô thịmetro số 1 TPHCM
Previous Article Mỹ yêu cầu EU trì hoãn lệnh cấm các sản phẩm liên quan đến phá rừng
Next Article Cát Tiên becomes the first national park in Việt Nam on the IUCN Green List
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?