By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

TPHCM: Chưa có quy hoạch đô thị phù hợp để phát triển mạng lưới vận tải công cộng sức chở lớn

Ashui.com 21/08/2022
7 Min Read
SHARE

Để phát triển giao thông đô thị bền vững, TPHCM cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng nhanh và sức chở lớn (TOD). Hai thách thức lớn trong quá trình phát triển này là thiếu nguồn vốn đầu tư hoàn thành mạng lưới quy hoạch và nguy cơ sản lượng hành khách thấp ở giai đoạn vận hành ban đầu.

Nội dung trên được TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải – Đại học Việt Đức nêu trong hội thảo về quy hoạch giao thông vận tải TPHCM do UBND TPHCM tổ chức ngày 20/8.


TPHCM cần khoảng 26 tỉ đô la Mỹ cho 15 dự án để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị.
(Ảnh: MH)

Đường sắt đô thị còn thiếu 75% tổng nhu cầu vốn

Số liệu từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho thấy thành phố cần khoảng 26 tỉ đô la Mỹ cho 15 dự án đầu tư để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) với tổng chiều dài gần 220 km.

Hiện thành phố đã huy động được hơn 6,5 tỉ đô la Mỹ từ vốn vay ODA cho 3 dự án gồm tuyến metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn, giai đoạn 1), tương đương 25% tổng nhu cầu vốn đầu tư.

Vẫn còn khoảng 75% nhu cầu vốn cần tiếp tục huy động bằng các giải pháp huy động vốn có tính mới, đột phá bởi vì các nguồn vay ODA và hỗ trợ từ Chính phủ trung ương trong điều kiện hiện nay là vô cùng khó khăn.

TS Vũ Anh Tuấn cho rằng, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng nhanh sức chở lớn (TOD) sẽ giải quyết được bài toán giao thông đô thị cho TPHCM. Tuy nhiên, TPHCM hiện chưa có quy hoạch và thiết kế đô thị phù hợp với quan điểm phát triển theo định hướng TOD.

Sự phân bố dân cư và những thay đổi trong thời gian qua chưa góp phần cải thiện khả năng tiếp cận của dân cư đến các nhà ga ĐSĐT. Đặc biệt là các khu vực khu vực ngoại ô và nông thôn hoàn toàn không có khả năng tiếp cận các tuyến ĐSĐT.

TPHCM có dưới 25% dân số trong phạm vi 500 m (khoảng cách đi bộ) từ các nhà ga ĐSĐT quy hoạch, và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ từ 70-80% như ởTokyo, Hong Kong, Singapore và Thượng Hải. Nhiều dự án phát triển đô thị lớn và khu đô thị mới vẫn nằm khá xa các nhà ga ĐSĐT quy hoạch. Việc này cho thấy chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa quy hoạch phát triển đô thị với quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng.

Về cơ hội phát triển TOD, các tuyến ĐSĐT đều được quy hoạch đi từ trung tâm thành phố ra vùng ngoại ô. Điều này tạo cơ hội để triển khai TOD chỉnh trang đô thị hiện hữu và phát triển đô thị mới dạng nén, mật độ cao, tích hợp đa chức năng vừa góp phần cải thiện tiếp cận các nhà ga vừa cải tạo bộ mặt đô thị theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.

Sự phát triển các đô thị, công trình nhà quy mô ở dọc hành lang các tuyến ĐSĐT sẽ góp phần tăng trưởng lượng hành khách qua các năm, tăng trung bình 8-10%/năm. Nếu triển khai dự án TOD ở các ga vùng ven nội, ngoại thành đồng thời với xây dựng tuyến ĐSĐT thì có thể tạo ra đủ nguồn vốn xây dựng cho tuyến ĐSĐT, TS Tuấn phân tích.


TPHCM cần nghiên cứu kéo dài các tuyến ĐSĐT và mở mới các tuyến ra vùng ven đô và khu vực giáp ranh với các tỉnh liền kề để tạo ra sự bình đẳng về quyền tiếp cận giao thông công cộng.
(Ảnh: MH)

Các giải pháp thúc đẩy triển khai mô hình TOD

Hiện TPHCM chưa có quy hoạch và thiết kế đô thị phù hợp với mô hình TOD nên cần phải được triển khai sớm để nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác các tuyến ĐSĐT, xe buýt nhanh (BRT). Đồng thời, triển khai mô hình TOD trên toàn thành phố để có cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

Về mặt chiến lược, TPHCM cần phát triển mô hình TOD theo hướng phát triển đô thị mật độ cao, chức năng hỗn hợp tại các tiểu trung tâm là các ga ĐSĐT chính, ga đường sắt liên vùng.

Bên cạnh đó, thành phố nên cần ưu tiên triển khai các dự án phát triển đô thị mới tại các nhà ga vùng cận đô, ngoại ô với cơ chế đặc thù để dùng một phần lợi nhuận trả vốn vay đầu tư, trợ giá cho ĐSĐT. Cùng với đó phát triển mạng lưới buýt gom, nhằm thu hút khách sử dụng ĐSĐT, BRT.

Về pháp lý, TPHCM cần bổ sung cơ sở pháp lý cho phép tích hợp phát triển nhà ga với khu vực xung quanh. Xây dựng cơ chế khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư các dự án tổ hợp thương mại, khu ga đường sắt…

Ngoài ra, việc thành lập ban chỉ đạo phát triển mô hình TOD thuộc UBND và Hội đồng chuyên gia cố vấn; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực về kỹ thuật, tài chính; thí điểm các dự án TOD dọc các tuyến metro 1,2,5…

Minh Hoàng

(KTSG Online)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:giao thông tphcmquy hoạch TPHCM
Previous Article Điện gió – “Chìa khóa” cho năng lượng tái tạo phát triển bền vững
Next Article Charleroi – Thành phố xấu nhất thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Quy hoạch đô thị

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị đa trung tâm như thế nào?

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Việt Nam

TPHCM sẽ phát triển theo mô hình đa trung tâm với 6 đô thị trực thuộc

Ashui.com 03/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?