By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

TPHCM: Cải thiện hạ tầng giao thông

Ashui.com 31/12/2013
11 Min Read
SHARE

Những năm qua, TPHCM đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình cầu đường và từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn TPHCM. Mặc dù còn không ít hạn chế, nhưng điều cần ghi nhận là hạ tầng giao thông đô thị đã có bước cải tiến rõ rệt, ngày càng phát triển.

Nhiều nút thắt đã mở

Hàng loạt công trình cầu đường được đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn rút ngắn thời gian đi lại giữa các quận, huyện, tạo đà phát triển kinh tế xã hội. Đơn cử mới đây nhất là đường Phạm Văn Đồng (dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài /ảnh bên) thông xe đưa vào sử dụng đợt 1 dự án và trong tương lai khi hoàn thành toàn bộ dự án giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân cả một khu vực rộng lớn ở các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức. Điểm đầu của tuyến đường từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh sau đó băng qua sông Sài Gòn đến quận Thủ Đức kết nối vào quốc lộ 1 với 12 làn xe, rộng 60m. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân từng nhấn mạnh: Trục đường này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thành phố và toàn vùng TPHCM. Không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực mà còn kết nối TPHCM với các tỉnh miền Đông Nam bộ, tạo diện mạo hạ tầng đô thị ngày càng hiện đại. Để thông xe được đoạn này, TPHCM và nhà đầu tư cùng các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các sở ngành đã có nhiều nỗ lực vượt qua những thời điểm khó khăn, thách thức. Sau khi tuyến đường hoàn thành thông suốt sẽ đảm nhận khoảng 60% lưu lượng xe cộ, giữ vai trò lớn trong việc giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông trong khu vực.

Không chỉ công trình trên, trong năm qua, TPHCM đã đưa vào sử dụng hàng loạt công trình trọng điểm giải quyết cơ bản những điểm kẹt xe kinh niên như cầu vượt ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh; vòng xoay Lăng Cha Cả; nút giao thông 3 Tháng 2 – Nguyễn Tri Phương, quận 10; ngã tư Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình; bùng binh Cây Gõ, quận 6; nút giao quốc lộ 1 – tỉnh lộ 10 và quốc lộ 1 – tỉnh lộ 10B.

Dự án sau nhiều lần trễ hẹn như đường Vành đai phía Đông (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy dưới chân cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc) đưa vào khai thác, mặc dù chưa hoàn chỉnh nhưng cũng đã góp phần giảm ùn tắc cho khu vực nội đô. Công trình kết nối toàn bộ đường vành đai của TPHCM, kết nối luồng phương tiện lớn theo hướng xa lộ Hà Nội (đoạn cầu Rạch Chiếc) đến cầu Phú Mỹ, rút ngắn quãng đường vì các xe sẽ không phải đi vòng vào đường Đồng Văn Cống như hiện nay.

Một công trình quan trọng không kém nằm ngay cửa ngõ này là cầu Sài Gòn 2 (nối quận Bình Thạnh và quận 2). Cầu được khởi công vào tháng 4-2011 với số tiền đầu tư gần 1.500 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng mới đây, giúp giảm áp lực xe cho cầu Sài Gòn hiện hữu đang phải “gánh” hàng chục ngàn lượt xe mỗi ngày.

Kết nối liên hoàn

Thời gian tới, tại dự án đường Vành đai Đông, hạng mục nào hoàn thành sẽ được đưa vào sử dụng ngay nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TP. Tuyến đường này là một phần của đường vành đai số 1 và là một trong 4 đường vành đai theo quy hoạch giao thông của TPHCM đến năm 2020. TPHCM sẽ quyết tâm kết nối hệ thống đường cao tốc, Vành đai ngoài, Vành đai 2 và các tuyến giao thông quan trọng khác tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn. Sắp tới cũng sẽ đưa vào sử dụng một đoạn đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (TPHCM – Đồng Nai) và trong năm 2014 sẽ thông xe toàn bộ tuyến đường này.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, sau khi đưa vào khai thác hàng loạt cầu vượt bằng thép, tình trạng ùn tắc giao thông giảm thấy rõ. Chính vì vậy, TPHCM sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều cầu vượt tại những khu vực thường xuyên ùn tắc trên địa bàn. Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan để thống nhất 7 vị trí cần xây dựng cầu vượt dành cho người đi bộ là trước cổng trường Hồng Hà (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh), công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp), đường Kinh Dương Vương (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), khu vực Lottemark – ĐH Tôn Đức Thắng (đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7), trước bến xe An Sương (quốc lộ 22, quận 12)… Ngoài ra, TPHCM cũng dự kiến xây cầu vượt cho xe máy tại các ngã tư Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa trên đường Võ Thị Sáu. Trên đường 3-2, cầu vượt hai chiều cho xe máy và ô tô tại ngã tư Thành Thái – Nguyễn Tri Phương, Lê Đại Hành- Lãnh Binh Thăng.

Cũng để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất trong toàn bộ thời gian sử dụng đất đối với các doanh nghiệp được nhà nước cho thuê đất hoặc được giao sử dụng đất để xây dựng bãi đậu xe nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe. Thành phố cũng đề nghị cho phép doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 10 năm kể từ khi công trình bắt đầu khai thác và đối với các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe mà đất được giao phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cho phép chủ đầu tư có quyền tự quyết định giá dịch vụ giữ xe.

Với những nỗ lực đó, chúng ta có thể kỳ vọng hạ tầng TPHCM sẽ tiếp tục được cải thiện trong những năm sắp tới.

Quốc Hùng

Tạo không gian phát triển

Năm 2013, TPHCM đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kiên trì nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân TPHCM. Chính sự nỗ lực ấy đã đưa nền kinh tế TP đạt kết quả khả quan: tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt 9,3% với 21/25 chỉ tiêu kinh tế – xã hội đạt và vượt kế hoạch. Theo phân tích đánh giá của các cơ quan nghiên cứu tổng hợp, chất lượng tăng trưởng của TP được nâng dần, đi vào chiều sâu và năng suất tổng hợp của nền kinh tế từng bước đi đúng hướng.

Một trong những thành quả quan trọng trong năm là TP đã từng bước tạo được không gian, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội từ hệ thống hạ tầng giao thông, đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững. Nhiều công trình cầu đường được đầu tư nâng cấp mở rộng, xây mới. Những cầu yếu đã trở thành cầu vĩnh cửu, góp phần đáng kể giải tỏa ùn tắc giao thông.

Điểm đáng chú ý khác trong năm 2013 là dòng vốn dự án đầu tư nước ngoài (cả đăng ký mới lẫn điều chỉnh tăng vốn) vào TPHCM đạt 2 tỷ USD, tăng khoảng 30% so với năm 2012 (khoảng 1,3 tỷ USD). Đến cuối năm 2013, thành phố đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống chỉ còn 0,8%. Kết thúc giai đoạn 3 “Chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá” sớm 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX đề ra và chuẩn bị chuyển sang giai đoạn mới với chuẩn nghèo phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức thu nhập của người dân thành phố.

Vân Anh

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:giao thông tphcm
Previous Article Kết quả bình chọn “Kiến trúc sư của Năm 2013”
Next Article Công bố Kết quả bình chọn “Kiến trúc sư của Năm 2013”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?