By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Sự kiện

Tọa đàm “Hệ thống xe đạp công cộng: Sự cần thiết và tiềm năng phát triển tại TPHCM”

Ashui.com 02/05/2019
12 Min Read
SHARE

Trung tâm Nghiên cứu Vùng và Đô thị (CRUS) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS) tổ chức buổi tọa đàm “Hệ thống xe đạp công cộng: Sự cần thiết và tiềm năng phát triển tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Thời gian: 08:15 đến 11:30, Thứ Sáu, ngày 03/5/2019
Địa điểm: Hội trường Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM – 28 Lê Quý Đôn, Phường 7, Quận 3, TPHCM.

Hệ thống xe đạp công cộng (bicycle-sharing schemes – BBS) bắt đầu từ thập niên 1960 tại Amsterdam và liên tục phát triển với sự tiến bộ của kỹ thuật và nhu cầu của người dân trong quá trình phát triển đô thị. Người sử dụng hệ thống xe đạp công cộng sẽ trả phí để thuê một xe đạp có sẵn trong hệ thống để sử dụng với khoảng cách ngắn, theo một lộ trình nhất định. Nhờ internet và kỹ thuật số, việc lấy xe, trả xe cũng như việc trả phí sử dụng ngày càng nhanh chóng và thuận tiện. Việc sử dụng hệ thống xe đạp công cộng giúp khắc phục một số bất cập trong sử dụng xe đạp, liên quan đến: chỗ đậu và cất xe, việc bảo trì xe, khoảng cách, chi phí, sự an toàn, sự tiện lợi,… Vì vậy, người dân được khuyến khích đạp xe. Một cách tổng quát, hệ thống xe đạp công cộng góp phần giải quyết các vấn đề về giao thông và môi trường – biến đổi khí hậu, đồng thời, tạo điều kiện rèn luyện sức khỏe và thư giãn giải trí cho người dân. Bên cạnh đó, hệ thống xe đạp công cộng còn thúc đẩy các hoạt động kinh tế chia sẻ trên nền tảng mô hình đi lại thông minh.

Từ khi xuất hiện vào thập niên 1960, hệ thống xe đạp công cộng đã trải qua 4 thế hệ (Christopher, 2019):

Thế hệ thứ nhất: được bắt đầu vào năm 1965 tại Amsterdam (Hà Lan) với hệ thống xe đạp công cộng không có khóa phục vụ miễn phí trong một số khu vực đô thị (Shaheen et al., 2010).

Thế hệ thứ hai: được bắt đầu vào năm 1995 ở Copenhagen (Đan Mạch), vẫn miễn phí, tuy nhiên, người sử dụng phải bỏ một đồng xu (deposit money) để mở khóa (ITDP, 2018).

Thế hệ thứ ba: được bắt đầu vào năm 1998 tại Rennes (Pháp) với việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến hướng tới tự động hóa (thẻ tín dụng, thẻ thông minh, công nghệ GPS, …) để sử dụng hệ thống xe đạp có trạm cố định (station-based bike system) và theo dõi lộ trình (Shaheen et al., 2010).

Thế hệ thứ tư – thế hệ hiện nay (Christopher et al, 2019):

  • Xe đạp được khóa điện tử (không cần trạm cố định) và được cung cấp năng lượng; các trạm được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời để cung cấp cho xe đạp.
  • Một số công ty đầu tư hệ thống xe đạp công cộng không cần trạm cố định với công nghệ khóa U-lock (sử dụng dây khóa xe vào một vật cố định).
  • Xe điện bắt đầu được giới thiệu cùng với hệ thống xe đạp công cộng không cần trạm cố định.


Dịch vụ chia sẻ xe đạp tại Nhật Bản
(nguồn: Tadixedap.com)

Tại TPHCM – thị trường rộng lớn với hơn 10 triệu dân (chưa kể một lượng lớn khách vãng lai) – hệ thống xe đạp công cộng có tiềm năng để phát triển, với các lý do sau:

– Ngày 27/01/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 148/TTg-KTN về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn, trong đó có yêu cầu Ủy ban nhân dân các thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố.

– Hệ thống giao thông công cộng đang trong quá trình hình thành và phát triển (chưa phủ kín các khu vực đô thị), cần được hỗ trợ ở đoạn đầu và cuối của mỗi chuyến đi (“last-mile” trip).

– Ý thức bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe và thư giãn, giải trí của người dân đô thị đang ngày càng tăng.

– Thành phố Hồ Chí Minh đang trong quá trình thực hiện Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025” theo Quyết định số 6179/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố với các mục tiêu: (i) hướng đến nền kinh tế số, và (ii) nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; trong đó, giao thông là một lĩnh vực được chú trọng.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống xe đạp công cộng tại TPHCM có các thách thức liên quan đến:

– Điều kiện khí hậu bất lợi (nắng nóng, mưa nhiều);
– Điều kiện hạ tầng giao thông dành cho xe đạp còn nhiều hạn chế;
– Việc sử dụng xe đạp (có tốc độ thấp) có thể gây cản trở giao thông nếu lưu thông cùng xe mô-tô, xe gắn máy;
– Thói quen sử dụng xe máy của người dân đã hạn chế việc sử dụng hệ thống giao thông công cộng và sử dụng xe đạp (cả xe đạp công cộng lẫn xe đạp cá nhân).

Các giải pháp quan trọng nhất nhằm phát triển hệ thống xe đạp công cộng tại TPHCM:

– Đưa chủ trương phát triển hệ thống xe đạp công cộng (xe, trạm đỗ, làn / tuyến đường dành cho xe đạp, …) bổ sung vào Quy hoạch chung TPHCM cũng như Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM;
– Học tập kinh nghiệm ở các đô thị khác trong phát triển xe đạp công cộng, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội;
– Khắc phục nhược điểm của điều kiện khí hậu: tăng cường cây xanh che nắng, các điểm trú mưa,…
– Cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông dành cho xe đạp:

  • Dành các làn riêng cho xe đạp trên lòng đường (làn trong cùng sát vỉa hè).
  • Tổ chức làn riêng trên vỉa hè (mô hình Đài Loan).

– Phát triển mô hình trung gian (xe đạp điện) trước khi chuyển từ xe mô-tô, xe gắn máy qua xe đạp;
– Thúc đẩy việc sử dụng xe đạp nói chung và xe đạp công cộng nói riêng của người dân đô thị:

  • Khuyến khích: cho phép và miễn tiền thuê vỉa hè để xây dựng các trạm (đối với hình thức dock-based), tạo điều kiện cho việc lắp đặt các trạm; 
  • Tuyên truyền: tuyên truyền bằng việc sử dụng hình ảnh của những người có ảnh hưởng trong xã hội (chính khách, lãnh đạo, nghệ sĩ, doanh nhân, nhà hoạt động xã hội, …).

Tại TPHCM, đã có những bước đi ban đầu liên quan đến việc phát triển hệ thống xe đạp công cộng:

– Từ tháng 07/2017, Công ty TNHH Công nghệ IOT Thông minh Việt Nam đã đề xuất dự án đầu tư hệ thống xe điện (2 bánh) công cộng; quy mô giai đoạn thí điểm (03 năm): 1.000 xe bố trí tại 74 vị trí trên địa bàn Quận 1 với tổng đầu tư 15,5 tỷ đồng; quy mô giai đoạn triển khai rộng rãi (sau 3 năm hoạt động thí điểm): 50.000 xe trên toàn bộ địa bàn TPHCM với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 tỷ.

– Ngày 22/12/2017, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân TPHCM để bày tỏ mong muốn triển khai mô hình xe đạp thông minh Mobike với mục đích giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại TPHCM.

– Từ tháng 04/2018, Dự án giao thông công cộng Easy Move tại Khu đô thị Đại học quốc gia TPHCM do Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Tân Kỷ Nguyên triển khai vận hành thử nghiệm với 100 xe đạp công cộng thông minh và 05 trạm (Ký túc xá Khu A, Ký túc xá Khu B, Thư viện trung tâm, Đại học Công nghệ thông tin và Đại học Khoa học tự nhiên).

Hiện nay, với xu hướng tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tại TPHCM theo đề xuất của đề án được Sở Giao thông vận tải TPHCM phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải – TDSI (Bộ Giao thông vận tải) thực hiện từ năm 2017, việc phát triển hệ thống xe đạp công cộng có nhiều ý nghĩa thực tiễn.

 

(Thông tin từ Ban Tổ chức)

You Might Also Like

Hội thảo “Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh”

[Cà phê Net Zero] Bảo tồn Di sản & Net Zero

Hội thảo “Giải pháp mới trong kiểm soát ngập úng đô thị, bổ sung nước ngầm và tái sử dụng nước”

Hội nghị công bố đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 và xúc tiến mời gọi đầu tư

Consfest 2024 / Seminar: “Chuyển đổi xanh trong ngành xuất khẩu gỗ và nội thất”

TAGGED:ta đi xe đạpxe đạp chia sẻxe đạp công cộng
Previous Article CLB Kiến trúc Xanh TPHCM – Hội thảo lần 14: “Vỏ bao che Xanh”
Next Article Australia: Thành phố Sydney bán “quyền không gian” để có tiền bảo tồn di sản
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Sự kiện

Hội nghị thẩm định Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060

Ashui.com 08/01/2025
Sự kiện

Lễ trao giải Ashui Awards 2024 (lần thứ 13)

Ashui.com 05/01/2025
Sự kiện

Công bố kết quả Ashui Awards 2024 (lần thứ 13)

Ashui.com 31/12/2024
Sự kiện

10 sự kiện nổi bật ngành Xây dựng, Quy hoạch, Kiến trúc Việt Nam năm 2024

Ashui.com 26/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?