By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức: “Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa”!

Ashui.com 10/11/2008
12 Min Read
SHARE

“Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa, chúng ta đang đi tìm một cơ chế thích hợp cho chiến lược phát triển đường cao tốc” – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức cho biết trong cuộc trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo Chiến lược đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội.

VN đang học cách để… làm đường cao tốc!

– Thưa Thứ trưởng, theo quy hoạch về mạng lưới đường bộ cao tốc mà Bộ GTVT trình Chính phủ, nếu được phê duyệt, đến 2020 ta sẽ có gần 6.000km đường cao tốc, ngang bằng với Hàn Quốc, liệu có khả thi?

– Cần chú ý, trong quy hoạch này, Bộ GTVT đề xuất từ năm 2020 và những năm tiếp sau, chúng ta sẽ xây dựng hơn 5.800km đường chứ không phải là đến 2020 ta có gần 6.000km đường cao tốc.

– Dường như thời gian tới là giai đoạn chúng ta sẽ triển khai “ồ ạt” xây đường cao tốc với các tuyến như Hà Nội – Hải Phòng, Sài Gòn- Trung Lương… Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như năm rồi và thực tế chúng ta vẫn loay hoay tìm cơ chế, huy động tiền để làm đường cao tốc thì tiến độ này có bị ảnh hưởng?

– Chúng ta không ồ ạt làm. Quy hoạch sẽ được Chính phủ duyệt. Trong quy hoạch đó có phân năm nào làm cái gì, đến đâu, cân đối nguồn lực thế nào.

Bây giờ nói năm sau làm bao nhiêu tuyến chúng ta cũng chưa nói được. Khi Thủ tướng đặt bút kí duyệt, công bố quy hoạch thì chúng ta sẽ rõ năm nào làm cái gì, giai đoạn nào đến đâu, làm ở đâu trước. Khi đó hẵng nói ồ ạt hay không ồ ạt.

Còn khó khăn ảnh hưởng ra sao thì có lẽ tầm Chính phủ mới trả lời được. Bộ GTVT chỉ là một bộ cùng rất nhiều bộ ngành khác đang ngồi lại để tính toán.

Về đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đúng là chậm dù đã có cơ chế rồi. Nhưng lần đầu tiên chúng ta thực hiện một công trình với quy mô tương đối lớn và tầm mức rất lớn như thế này nên riêng việc tìm cho đủ các nguồn lực tham gia cần nhiều thời gian.

Tôi được biết, đến thời điểm này, Ngân hàng đầu tư đã hoàn thành việc kí hợp đông huy động và đã có thể bắt đầu đi vào xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội – Hà Phòng. Hy vọng sẽ có tiến độ tốt.

– Ông nói là lần đầu, vậy Việt Nam chưa có đường cao tốc thật sự sao?

– Đúng, Việt Nam chưa có đường cao tốc đúng nghĩa. Chúng ta đang trong quá trình lắng nghe, xây dựng chính sách cho việc xây dựng đường cao tốc.

– Tại hội thảo này, các chuyên gia của WB, ADB có gợi ý Việt Nam nên có một cơ quan Nhà nước về xây dựng, quản lí đường cao tốc cũng như cần có Luật về đường cao tốc. Thứ trưởng nghĩ sao?

– Chúng ta đang đi học, chúng ta đang nghe tất cả gợi ý, khuyến nghị của WB, ADB… Lựa chọn cuối cùng vẫn ở phía trước nên chưa thể nói được gì hết. Ta đang lắng nghe để chọn ra một hướng đi thích hợp.

– Vậy còn kinh nghiệm về huy động vốn bằng cách liên kết giữa Nhà nước – tư nhân của Ấn Độ, Trung Quốc, những nước có điều kiện gần giống Việt Nam mà các chuyên gia gợi ý, quan điểm của Bộ về vấn đề này?

– Về huy động vốn bằng cách liên kết giữa Nhà nước và tư nhân (gọi là phương thức PPP), Bộ rất ủng hộ. Nhưng huy động thế nào, bao nhiêu, ở thời điểm nào thì phải tính. Một công ty trách nhiệm nhân tích luỹ được khoảng vài ngàn tỉ, mà đầu tư vào giao thông (đường cao tốc) thu phí hoàn vốn rất lâu nên chắc chắn tư nhân sẽ ái ngại.

Nói ví dụ ở Trung Quốc hay Ấn Độ, một đời dựa án đường cao tốc của họ phải mất trung bình 20 năm để thu hồi vốn. Họ có dám đầu tư vào chỗ mà hoàn vốn lâu thế không? Hay họ đi buôn bán đất đai để thu hồi vốn nhanh hơn! Chính họ là người cân nhắc, chúng ta không thể bắt họ nhưng chúng ta sẽ tạo hành lang pháp lí để khuyến cáo, để kêu gọi họ. Đây vẫn là bài toán khó cho Nhà nước chúng ta mà trực tiếp là Bộ GTVT.

Hơn nữa, “tư nhân” với những dự án lớn cỡ tỉ đô thế này cũng khác “tư nhân” trong những dự án đường giao thông thông thường khác. Câu hỏi “tư nhân ở đây là ai”? Tư nhân có phải là Tập đoàn Nhà nước không? Hay tư nhân là người dân thực sự, là các công trách nhiệm hữu hạn.

Ở ta, nếu tư nhân là 1 công ty tư nhân trách nhiệm hữu hạn thì có vốn khá lắm cũng khoảng vài ngàn tỉ đồng, trong khi đầu tư 1 dự án đường cao tốc là vài tỉ đô la Mỹ. Vì thế, cái này, cần tính kĩ…

“Đường cao tốc sẽ tách bạch với đường quốc lộ”!

– Chúng ta đã có cơ quan chuyên trách về đường cao tốc là Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đến nay, hoạt động của VEC đóng vai trò thế nào trong chiến lược phát triển đường cao tốc? VEC có thay thế chức năng này của các Ban quản lí dự án (PMU) không?

– Không có chuyện VEC thay thế PMU. VEC là hình thức mà chúng lựa chọn ban đầu theo mô hình của 1 quốc gia. Đến lúc này nó tồn tại thế nào thì JIBIC, WB, ADB đang có khuyến cáo với chúng ta. Bộ GTVT đang lắng nghe và cũng sẽ làm việc thêm với một số tổ chức tài chính quốc tế để tiếp tục lắng nghe khuyến cáo từ nhiều phía, mới đưa ra hình thức ai thay thế ai.

  • Ảnh bên: Mô hình đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

– Có ý kiến cho rằng, để tiết kiệm kinh phí giải phóng mặt bằng, xây đường cao tốc sẽ trên cơ sở nâng cấp, mở rộng mạng đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ?

– Điểm cơ bản trong quy hoạch mà Bộ GTVT trình Chính phủ làhệ thống đường cao tốc sẽ tách rời với đường quốc lộ hiện nay. Chứ nếu “vát” đường bộ để làm đường cao tố thì dân đi vào đâu.

Nhưng đường cao tốc sẽ kết nối với đường bộ, với các cảng biển, các khu kinh tế, cửa khẩu…

Chúng ta cũng đang tính đến việc thu phí đường cao tốc. Ai có tiền nhiều thì đi đường cao tốc, ai ít tiền hơn thì đi đường bình thường. Vì Chính phủ không thể lo toàn bộ kinh phí được. Chính phủ còn bao nhiêu việc phải làm, ví dụ như 134, 135, phải khắc phục lũ bảo.

Vì thế chủ trương của Chính phủ là xã hội hoá, kêu gọi nguồn lực xã hội cho xây đường cao tốc. Nếu tập trung toàn bộ nguồn lực của Chính phủ cho đường cao tốc thì an sinh xã hội “có vấn đề”!.

– Cảm ơn Thứ trưởng!

Theo “Quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc quốc gia đến năm 2020 và những năm tiếp sau đó” của Bộ GTVT trình Chính phủ cho thấy Việt Nam sẽ có 20 tuyến với tổng chiều dài 5.873km. Gồm:

Tuyến cao tốc Bắc – Nam: có 2 tuyến với tổng chiều dài 3262km. Tuyến cao tốc Bắc- Nam phía đông, dài 1.941km và tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, chiều dài 1.321km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc: Gồm 6 tuyến hướng tâm kết nối với Thủ đô, có tổng chiều dài 969km, cụ thể: Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh dài 130km; Hà Nội – Hải Phòng dài 105km; Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai, dài 264km; Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái dài 294km; Láng – Hòa Lạc – Hòa Bình dài 56km; Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng ninh dài 160km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam: 6 tuyến với tổng chiều dài 834km. Cụ thể: Biên Hòa – Vũng Tàu 76km; Dầu Giây – Đà Lạt 209km; Tp.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành 69km; TP.Hồ Chí Minh – Mộc Bài 55km.

Cùng với đó là hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên có tổng chiều dài 264km. 

Hà Lê thực hiện

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Trao giải “Toà nhà hiệu quả năng lượng” lần thứ II
Next Article Nhà cổ Hội An: Lưu giữ dấu xưa
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?