By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Thu phí ô tô vào trung tâm: Nên làm nhưng vẫn phải phát triển giao thông công cộng

Ashui.com 28/07/2019
6 Min Read
SHARE

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất chính quyền thành phố đầu tư 250 tỉ đồng để xây 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm. Mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, hạn chế lượng ô tô cá nhân, giúp phát triển giao thông công cộng và hạ tầng giao thông.

Về mặt pháp lý, TPHCM có sự thuận lợi khi được áp dụng Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có nội dung đối với một số loại phí chưa có trong Luật Phí và lệ phí.


Hy vọng khi thu phí ô tô, mặt đường sẽ thông thoáng hơn và có thể bố trí làn riêng, làn ưu tiên cho xe buýt. (Ảnh: Lê Anh)

So với đề án lần trước (đề xuất tư nhân đầu tư xây 36 cổng thu phí, vốn đầu tư lên đến hơn 1.500 tỉ đồng) đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và lo ngại không hiệu quả, đề án lần này cơ bản được làm rõ, hợp lý hơn. Như sau khi triển khai xây dựng xong các cổng thu phí, sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành và khai thác. Nguồn thu sẽ nộp ngân sách thành phố nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực. Mức phí đề xuất thu là 40.000 đồng/lượt đối với ô tô con và 50.000 đồng/lượt đối với ô tô khách; taxi là 30.000 đồng/lượt; không thu phí xe buýt. Dự kiến thời gian tổ chức thực hiện thu phí từ 2019-2021.

Theo tính toán trong đề án, năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ô tô vào khu trung tâm giờ cao điểm có thể sẽ giảm tới 49%, khả năng nhường đường cho xe buýt tăng từ 9% lên 15%.

Hiện TPHCM có 7,6 triệu xe máy và hơn 700.000 ô tô. Mỗi tháng có 30.000 phương tiện đăng ký mới, tức bình quân mỗi ngày có 1.000 phương tiện đăng ký mới. Theo số liệu thống kê, lượng ô tô trên địa bàn thành phố đã tăng hơn 15% trong sáu tháng đầu năm 2019. Mật độ giao thông trong nội đô đã quá tải.

Sở dĩ phương tiện cá nhân tiếp tục tăng cao là do giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu. So với mục tiêu giao thông công cộng thành phố sẽ phải đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2020 thì hiện xe buýt vẫn chưa đáp ứng tới 10% nhu cầu.

Nguyên nhân được cho là do xe buýt di chuyển chậm, không đúng giờ, bỏ trạm khi kẹt xe. Hễ càng chậm phát triển giao thông công cộng thì càng khó hạn chế phương tiện cá nhân. Khu trung tâm hiện rất khó mở rộng đường, trước mắt chỉ có thể hướng đến các giải pháp phi công trình. Trong việc hạn chế phương tiện cá nhân, khi chưa đủ điều kiện cấm xe máy, phương án khả thi hơn là hạn chế ô tô.

Thế nhưng hiệu quả của việc thu phí ô tô vào trung tâm cao hay thấp, thiết nghĩ còn tùy vào thời điểm triển khai có thích hợp hay không. Hơn nữa, mục tiêu hàng đầu vẫn phải là phát triển giao thông công cộng. Nên chăng việc tổ chức thu phí hạn chế ô tô được tính toán thực hiện vào khoảng giữa hoặc cuối năm 2021, đó là thời điểm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được đưa vào vận hành. Khoảng thời gian từ nay đến đó cần tập trung công tác chuẩn bị cho tốt hơn để hạn chế tối đa những bất cập.

Hy vọng khi thu phí ô tô, mặt đường sẽ thông thoáng hơn và có thể bố trí làn riêng, làn ưu tiên cho xe buýt. Làn riêng cho xe buýt trên tuyến đường rộng vẫn có thể sử dụng cho các loại xe cứu hỏa, cứu thương, xe của lực lượng công an, quân đội, ngoại giao hoặc làm nhiệm vụ khẩn, kể cả xe tang, và tùy điều kiện, có thể cho phép cả xe khách từ 12 chỗ trở lên. Làn ưu tiên cho xe buýt trên những đường hẹp hơn cũng có thể cho phép xe máy hay ô tô lưu thông nhưng buộc phải nhường đường mỗi khi có xe buýt. Như vậy, xe buýt sẽ di chuyển nhanh hơn, tận dụng tối đa mặt đường.

TPHCM muốn giảm kẹt xe, muốn xe buýt trở thành phương tiện giao thông công cộng thu hút nhiều người sử dụng thì không cách gì khác là phải tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt di chuyển nhanh và an toàn.

Trần Văn Tường

(TBKTSG)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

TP Hồ Chí Minh quy hoạch đô thị thông minh gắn với nền kinh tế số và hạ tầng hiện đại

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

TAGGED:đô thị tphcmgiao thông tphcmthu phí giao thông
Previous Article Hà Nội với những thách thức trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị
Next Article Sự đổi thay thần kỳ suốt 4 thập kỷ ở sân bay tốt nhất thế giới Changi Singapore
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Ashui.com 22/01/2025
Quy hoạch đô thị

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị đa trung tâm như thế nào?

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?