By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Thu hút vốn tư nhân: Bệ phóng xây dựng cơ sở hạ tầng

Ashui.com 26/08/2011
9 Min Read
SHARE

Tại buổi Tọa đàm “Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới hội nhập và phát triển bền vững” vừa diễn ra tại Hà Nội mới đây, đa số ý kiến của các đại biểu đều cho rằng, tăng trưởng khá mạnh mẽ và liên tục của Việt Nam đang khiến cơ sở hạ tầng bị quá tải. Trong khi đó, sự tham gia của tư nhân trong cũng như ngoài nước vào lĩnh vực này còn bị hạn chế, dù đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng hứa hẹn nhiều tiềm năng đối với các nhà đầu tư.

Buổi toạ đàm là một trong bốn hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chương trình của Đại hội Liên hiệp UNESCO Thế giới lần thứ 8 (Đại hội WFUCA 8), nhằm xúc tiến thương mại và kết nối, kêu gọi đầu tư vào các dự án, doanh nghiệp (DN) Việt Nam.


Ảnh minh họa: Đại lộ Thăng Long (Hà Nội)

Kinh tế Việt Nam trong năm 2010 đã thể hiện được khả năng phục hồi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng tài chính với tốc độ tăng trưởng GDP tăng trong ba quý liên tiếp, 5,8% vào quý I, 6,4% trong quý II và 7,2% vào quý III…Theo đại diện WB, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trong năm 2010 của Việt Nam là kết quả của việc liên tục cải thiện môi trường kinh tế.

Tuy nhiên, những thiếu sót cố hữu về cơ sở hạ tầng, tổ chức kinh tế và nguồn nhân lực vẫn còn gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Nhận thức được điều này, Chính phủ đã và đang nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, coi đây là cơ sở cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phát triển kinh tế.

Đối với ngành Giao thông vận tải (GTVT), nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông trong 5 năm tới là rất lớn. Dự kiến, nguồn ngân sách nhà nước (kể cả ODA) sẽ chỉ đáp ứng 38%, nguồn trái phiếu chính phủ đáp ứng 18%, còn lại phải huy động ngoài ngân sách khoảng 44%.

Khi kinh tế VN phát triển mạnh, nguồn vốn ODA sẽ hạn chế dần. Muốn phát triển hạ tầng giao thông một cách bền vững, nhất thiết phải đa dạng hóa các nguồn vốn huy động, qua đó hút vốn từ nhà đầu tư tư nhân.

Thực tế, cũng do thiếu hụt nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nên thu hút đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân, bao gồm đầu tư nước ngoài vào các dự án ở Việt Nam như đối tác công – tư (PPP), xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT), xây dựng – chuyển giao (BT)…đang là những giải pháp “nóng” trong thời gian qua.

Theo ông Phạm Thanh Tùng- Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GTVT trong thời gian tới, Việt Nam cần khoảng 110 tỷ USD cho hạ tầng giao thông. Trong đó, số liệu kế hoạch đầu tư của Bộ Giao thông – Vận tải cho thấy, các dự án giai đoạn 2011 – 2015 cần số vốn khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương với 40 tỷ USD.

Hiện tại, ngành GTVT đang có rất nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cần triển khai trong thời gian tới. Cụ thể: Trong lĩnh vực xây dựng đường bộ có các dự án như xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi – Quy Nhơn cần 35.000 tỷ đồng, Quy Nhơn – Nha Trang cần 30.000 tỷ đồng, Đường Vành đai 4 Hà Nội cần số vốn lên tới 65.000 tỷ đồng; Trong lĩnh vực hàng không, các dự án như xây dựng sân bay quốc tế Chu Lai (38.000 tỷ đồng), Sân bay Long Thành (103.000 tỷ đồng); Lĩnh vực đường sắt gồm các dự án xây dựng đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu (15.000 tỷ đồng), Đường sắt vận chuyển quặng Đăk Nông – Bình Thuận (14.500 tỷ đồng), Đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ (28.000 tỷ đồng)…

Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng cảng biển hiện đang có các dự án xây dựng 2 cầu cảng tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có quy mô đầu tư dưới 100 triệu USD, dự án Cảng quốc tế Đà Nẵng và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong nhận đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân dưới hình thức PPP.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù cảng biển Việt Nam nhiều về số lượng, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các khách hàng quốc tế. Do đó, để thu hút được khách hàng trong thời gian tới đòi hỏi phải có hệ thống cảng chất lượng cao mang tính cạnh tranh. Theo thống kê của Hiệp hội Cảng biển VN (VPA), hiện có trên dưới 60 cảng biển thuộc hệ thống cảng biển VN, trong đó tỷ lệ đầu tư của tư nhân rất thấp, khoảng 20%. Gần đây, tỷ lệ này đã bắt đầu tăng lên bởi đầu tư cảng biển thực tế mang lại một khoản lợi nhuận không nhỏ nên thu hút các nhà đầu tư. Chỉ cần một vài năm đầu, sau khi cảng đi vào hoạt động là nhà đầu tư có thể thu hồi vốn. 

Với nhà đầu tư tư nhân, lợi nhuận lâu dài là yếu tố đảm bảo để họ bỏ vốn đầu tư. Do vậy muốn kéo được các nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng giao thông rất cần phải tạo ra cơ chế phù hợp, như khi tham gia dự án doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi với hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án, được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc được miễn tiền thuê đất trong toàn bộ thời gian thực hiện dự án. Việt Nam cần tiếp cận nguồn vốn tư nhân để phát triển mạng lưới giao thông và PPP (Public – Private – Partner) đã và đang là lựa chọn hàng đầu. Mô hình PPP thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi sẽ tạo điều kiện cạnh tranh minh bạch, công bằng cho các nhà đầu tư. Vì vậy, thu hút vốn PPP chính là vừa xây dựng hạ tầng giao thông làm bệ phóng phát triển kinh tế một cách bền vững, vừa không tăng nợ công.

Nếu mô hình PPP được triển khai, các nhà thầu sẽ đặc biệt linh động được thời gian hoàn vốn phù hợp với từng dự án. PPP không chỉ góp phần huy động vốn của các thành phần kinh tế trong xã hội, đặc biệt là khu vực tư nhân trong và ngoài nước, mà còn giúp Chính phủ giải được bài toán thu hút đầu tư trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, không chỉ là một hình thức huy động vốn rất hiệu quả, PPP còn mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

Mai Thanh

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Previous Article Cả nước sẽ có thêm 87 triệu m2 nhà ở trong năm 2011
Next Article Thị trường bất động sản: Trầm lắng chỉ là tạm thời
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?