By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Thủ đô Bogota – Tấm gương sáng trong quản lý đô thị

Ashui.com 22/05/2013
9 Min Read
SHARE

Bogota là Thủ đô của Colombia và là một trong số các thành phố lớn nhất Mỹ Latin. Trong nhiều năm, Bogota bị mang tiếng xấu là giao thông “nghẹt thở”, bạo lực hoành hành, nghèo đói tràn lan và bất bình đẳng xã hội. Nhưng kể từ năm 2004, tuy vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết, song Bogota được đánh giá là một thành phố (TP) điển hình về phát triển bền vững và công bằng xã hội. Nhờ đâu mà TP lại có sự thay đổi tích cực như vậy?

 


Bogata trước năm 2004: Đô thị tắc nghẽn và đầy dãy bất bình đẳng xã hội. 

Lãnh đạo TP và các chuyên gia phát triển đô thị Bogota đã ứng dụng hệ thống quy hoạch bền vững và giao thông đa phương thức. Quy hoạch bền vững ở đây được hiểu là quy hoạch hướng tới phần lớn người nghèo đô thị. Với ý tưởng ban đầu là mục tiêu xã hội, làm sao mang nhiều lợi ích cho xã hội về mặt chất lượng sống hơn là về thu nhập, làm sao phải mang lại lợi ích về sức khỏe, môi trường lành mạnh cho cộng đồng? Lãnh đạo TP tin rằng tính năng di chuyển an toàn và quy hoạch chú trọng người nghèo chính là giải pháp cho một TP sống tốt. 

Từ đó, TP thực hiện quy hoạch thêm nhiều làn xe dành cho xe đạp, hệ thống vỉa hè liên kết thuận tiện với hệ thống xe công cộng đa phương thức. Dĩ nhiên, để làm được điều này không đơn giản, đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải quyết đoán và quyết tâm thực hiện đến cùng. Trong khuôn khổ có hạn, bài viết không thể đề cập chi tiết, chỉ biết rằng TP đã áp dụng phương thức loại bỏ dần xe cá nhân, thay thế bằng hệ thống giao thông công cộng và đi bộ. Các nhà lãnh đạo quan niệm rằng với đầu tư triệt để, hệ thống giao thông công cộng giúp cho toàn thể người dân, không phân biệt địa vị xã hội, giới tính hay chủng tộc. Đây là giải pháp duy nhất làm cho người dân cảm nhận: Công dân kiếm được 300 USD/tháng cũng chỉ bình đẳng như người có thu nhập 30.000 USD/tháng mà thôi! 

Tuy nhiên ban đầu, tầng lớp thượng lưu có sự phản đối kịch liệt bởi họ có quyền được sở hữu nhiều xe hơi đắt tiền và sang trọng, họ thấy bất tiện và xấu hổ khi doanh nhân phải đi xe đạp hay sử dụng các phương tiện khác để di chuyển, rất khó để họ chấp nhận sự thay đổi. Nhưng theo thời gian, bằng cách áp dụng biện pháp mạnh (đánh thuế cao, cấm xe hai lần một tuần trong TP trong giờ cao điểm đã giảm 40% lưu lượng xe), qua các phương tiện truyền thông, giáo dục trong nhà trường và nhiều biện pháp khác nên kết quả là đã có ảnh hưởng nhất định đến tầng lớp này. Đến nay, tình hình đã có sự đảo ngược: Người đi xe hơi không được ưu tiên và tôn trọng như người đi xe đạp và đi bộ. Cũng như các nước phát triển đã áp dụng, người đi xe đạp và đi bộ luôn được hoan nghênh, người đi xe hơi luôn phải nhường đường cho họ và nếu có sự cố xảy ra, người đi xe đạp và đi bộ luôn luôn đúng dù bất cứ hoàn cảnh nào. [Ashui.com]


Bogata sau năm 2004: Dù còn nhiều vấn đề phải giải quyết nhưng đô thị ngày nay sáng sủa hơn với tiến bộ vượt bậc về bình đẳng xã hội. 

Sau năm 2004, có hơn 300km đường dành cho xe đạp được quy hoạch. Đến nay, TP ra chỉ thị là sẽ tăng gấp đôi mạng lưới đường dành cho xe đạp và đi bộ vào năm 2015. Hơn nữa, để khuyến khích người dân, các nhà quy hoạch đã thiết kế các con đường đi bộ có những thảm thực vật cây xanh, hoa lá vô cùng phong phú, bắt mắt, tạo cảm giác bình yên và thanh thản cho người dân đô thị. Điều này được đặc biệt chú trọng ở trong các khu phố nghèo nhất Thủ đô, vì thế người nghèo lại càng cảm thấy họ không bị phân biệt đối xử, từ đó mỗi công dân đều có ý thức về hành vi xã hội của mình. Chính sách phát triển diện tích cây xanh cho các tuyến đường đi xe đạp và đi bộ, không gian xanh lúc này của TP đã tăng gần gấp đôi từ 2,5 – 4,1m2/người và đang phấn đấu để đạt được gấp đôi vào năm 2015. Nhờ có cơ sở hạ tầng thuận tiện, nhiều người dân đã chọn giải pháp dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển chính. Vào thời điểm năm 2000 chỉ có 0,1% dân số sử dụng xe đạp, đến nay đã tăng lên 4,5% – đó là con số tương đối cao đối với một nước chưa phát triển mạnh, trong khi đó các nước phát triển như ở Bắc Âu thì tỷ lệ dùng xe đạp cũng chỉ chiếm 15%. 

Ngoài ra, chính quyền TP còn áp dụng giải pháp khuyến khích hoạt động khác như vào chủ nhật hàng tuần, có các tuyến phố cấm xe hơi, chỉ có người đi bộ với các hoạt động xã hội ngoài trời. TP huy động giới nghệ sĩ mở các lớp học miễn phí về thể dục nhịp điệu, khiêu vũ thể thao, cổ điển… cho cả người lớn và trẻ em trên các tuyến phố này để thúc đẩy người dân đô thị tham gia các hoạt động thể chất, thay vì ở nhà xem truyền hình, lướt web hoặc ngồi lì một chỗ. Do đó người dân đô thị lúc này cảm thấy bớt cô đơn hơn, khỏe mạnh hơn và họ có ý thức hơn về sự văn minh trong các hành vi xã hội. 

Nằm trong hệ thống các quốc gia đang phát triển nhưng Bogota có hệ thống quản lý và phát triển đô thị khá văn minh và nhân bản, thậm chí khá tốt hơn cả với các nước đã phát triển. Điều này quả là đáng mừng và là tấm gương sáng truyền cảm hứng cho rất nhiều đô thị của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. 

Bắc Thái (Báo Xây dựng) 

  • Vì sao dân chúng Bogota bạo động chống lại hệ thống giao thông công cộng? 

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

TAGGED:Bogota
Previous Article Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nguy cơ bị “vỡ” tiến độ
Next Article TPHCM hướng tới mục tiêu thành phố không rác thải
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?