By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Thiếu cát đã không còn là chuyện nhỏ nữa

Ashui.com 01/04/2024
5 Min Read
SHARE

Dự án xây dựng đường vành đai 3 dài 76 ki-lô-mét qua TPHCM và 3 tỉnh lân cận đang đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ do thiếu cát san lấp và làm nền đường. Nhu cầu cát cho toàn bộ dự án này lên đến 14,8 triệu mét khối, trong đó cần 7,2 triệu mét khối để đắp nền, riêng đoạn qua TPHCM cần đến 4,7 triệu mét khối cát từ nay đến cuối năm 2024. Nhưng do nguồn cung cấp cát không kịp thời nên nhiều đoạn đường vẫn chưa thể thi công.


Việc triển khai các dự án quanh khu vực ĐBSCL vô cùng khó khăn do khan hiếm nguồn cung cát đắp nền. Trong ảnh: Sà lan vận chuyển cát tại Tiền Giang. (Ảnh: H.P)

Một công trình hạ tầng lớn khác ở TPHCM là tuyến đường hai bên kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên với tổng chiều dài khoảng 64 ki-lô-mét, cũng đang gặp khó khăn về nguồn cung ứng cát để san lấp và đắp nền, có thể ảnh hưởng tiến độ hoàn thành. Dự án này ước tính cần khoảng 1,8 triệu mét khối cát.

Mọi hy vọng về nguồn cung cấp cát cho các công trình giao thông trọng điểm ở TPHCM đều trông vào một số mỏ cát còn lại ở đồng bằng sông Cửu Long, nhưng các dự án cầu đường ở khu vực này cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu cát trầm trọng. Ông Đặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, cho biết từ lúc khởi công xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào ngày 17/6/2023 đến gần cuối tháng 2/2024 dự án đoạn qua địa bàn Cần Thơ “vẫn chưa có một hạt cát” nào được cung ứng tới công trường, trong khi nhu cầu cát cho đoạn này lên đến 7 triệu mét khối.

Việt Nam đã bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ, đặc biệt là đường cao tốc, nên nhu cầu cát, vật liệu để san lấp và làm nền đường trong những năm tới chắc chắn sẽ còn tăng mạnh. Nguy cơ thiếu vật liệu san lấp không chỉ diễn ra cục bộ ở TPHCM hay đồng bằng sông Cửu Long, mà đang là mối lo trước mắt của hầu hết các công trình xây dựng đường giao thông trên cả nước. Trong khi đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra khắp từ Bắc chí Nam trong những năm qua cho thấy việc khai thác cát đã vượt quá giới hạn cho phép.

Rõ ràng, thiếu vật liệu san lấp mới là mối đe dọa lớn nhất đối với tiến độ xây dựng các công trình giao thông hiện nay. Việc này không chỉ làm chậm tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, một nhu cầu cấp thiết để kích cầu trong giai đoạn rất khó khăn hiện nay, mà còn ảnh hưởng đến động lực phát triển của cả nền kinh tế trong dài hạn, vì đây đều là những công trình hạ tầng rất quan trọng.

Vì vậy, vật liệu san lấp và đắp nền giờ đây không còn là chuyện riêng của chủ đầu tư hay nhà thầu của từng dự án nữa, mà đã trở thành vấn đề lớn của cả nước, cần Chính phủ, các bộ ngành và địa phương phải cùng vào cuộc để giải quyết. Trong đó, tìm kiếm giải pháp để thay thế cát sông là một yêu cầu cấp bách cần giải quyết. Những giải pháp được doanh nghiệp, giới chuyên gia đề xuất như dùng cát biển, làm đường trên cao, hay tận dụng hàng chục triệu mét khối xỉ than của nhà máy nhiệt điện… đang cần được các cơ quan có thẩm quyền đưa ra câu trả lời sớm, vì đã đến lúc không còn chần chừ được nữa.

Kinh tế Sài Gòn

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:khai thác cátthiếu cát
Previous Article Hội nghị tổng kết Quyết định 178/2004/QĐ-TTg về phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020
Next Article Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?