By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Thi ý tưởng thiết kế khu vực chợ Bến Thành và đại lộ Lê Lợi: Đâu rồi những hạt ngọc di sản

Ashui.com 18/04/2020
16 Min Read
SHARE

Chưa thấy phương án nào đề xuất khai thác giá trị chợ Bến Thành như một kiến trúc đẹp và đồ sộ, hơn 100 tuổi, đồng thời là biểu tượng thương mại xuyên thế kỷ.

Công trường Metro ở trung tâm thành phố vẫn còn ngổn ngang nhưng vào một ngày đầu tháng 3 vừa rồi có một đoàn khách được đáp “đoàn tàu” đặc biệt đi về tương lai. Đó là các giám khảo cuộc thi “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm nhà ga Bến Thành”.

Chín giám khảo Việt Nam và ba giám khảo nước ngoài đã nghe ba thí sinh là các công ty kiến trúc đến từ Nhật, Singapore và Ý trình bày các phương án rất đa dạng. Mỗi phương án có những điều thú vị riêng song đều chung mục đích làm trung tâm thành phố nay mai sẽ đẹp hơn, giàu hơn khi phương tiện giao thông metro tân tiến ra đời. Giữa bộn bề nỗi lo phòng chống dịch COVID-19, chúng ta vẫn không thể quên câu chuyện bảo tồn và phát triển một xã hội giàu mạnh và nhân văn.


Phác họa của phương án Một về quảng trường hình chén trước chợ Bến Thành

Viễn cảnh chợ Bến Thành rộng mở

Đầu tiên, “đoàn tàu vô hình” của các giám khảo đi vào bên trong chợ Bến Thành và đi xuống các tầng ngầm. Tại đây, phương án dự thi số Ba đề xuất tầng mặt đất hiện hữu không còn là “wet market” (chợ tươi sống, quầy sạp) mà trở thành thương xá lộng lẫy với nhiều cửa hàng, quán xá sang trọng. Nhà lồng chợ được giữ nguyên nhưng bên trong sẽ thêm tầng lửng. Ngoài ra, dưới nền chợ là các tầng ngầm cho khu hàng tươi sống, thủ công, mỹ nghệ, quần áo, gia dụng.

Thêm nữa, tầng ngầm chót cùng được dành riêng làm bãi giữ xe (car park). Các tầng ngầm đều có cửa thông với ga metro ở công viên 23/9 và vòng xoay Quách Thị Trang. Khoảng không gian rộng lớn bên trên vòng xoay sẽ giữ một phần làm khu triển lãm hàng hóa và chợ phiên lộ thiên, với mái vòm ghép từ nhiều lá kiếng. Phần còn lại là cửa ra vào chính của metro. Toàn bộ quảng trường Quách Thị Trang sẽ là phố đi bộ ngày và đêm.

Trong khi ấy, phương án số Một lại đưa ra ý tưởng thay mái tôn hiện có của nhà lồng chợ Bến Thành bằng mái kiếng để không gian bên trong tràn ngập ánh sáng trời. Mặt khác, điểm trung tâm bên trong chợ sẽ được biến cải thành một quảng trường nhỏ (plaza) như dạng đại sảnh trang trọng.

Đặc biệt, các con đường Nguyễn An Ninh thông vào cửa Tây và đường Lưu Văn Lang thông vào cửa Đông sẽ được lợp kiếng để nối xuyên suốt phố và chợ. Còn trung tâm vòng xoay Quách Thị Trang sẽ được đào trũng xuống, trở thành “quảng trường hình chén” – chưa từng thấy ở Việt Nam, với các bậc thềm dẫn vào một hồ phun nước lớn!

Phương án số Hai có cùng ý tưởng xây hồ phun nước bề thế ở trung tâm vòng xoay nhưng vẫn giữ nguyên mặt bằng cũ. Các tác giả dự kiến hồ phun nước cũng là “sân khấu nổi”, đồng thời sẽ sử dụng mặt tiền chợ Bến Thành làm phông trình diễn nghệ thuật chiếu sáng laser.

Cả ba phương án đều không “phóng tay” đề xuất “tân trang” tháp đồng hồ và biến cải khung cảnh bốn cửa chính đương thời của chợ. Các dãy phố ba tầng cổ điển bao quanh chợ vẫn lưu lại như hiện trạng. Tòa nhà Công ty Hỏa xa Đông Dương (nay là trụ sở Công ty Đường sắt 3) nằm bên kia vòng xoay cũng được giữ nguyên vẹn.


Sa bàn phác họa một đoạn đường mở và đường ngầm đi lên đại lộ Lê Lợi trong phương án Hai.

“Đại lộ danh vọng” – tráng lệ từ trên xuống dưới

Phương án Hai phóng ra hình ảnh khá lãng mạn: cả đại lộ Lê Lợi trở lại là một dòng kênh như đã từng có, trước lúc khai thị chợ Bến Thành. Các tác giả đưa ra những tên gọi rất thơ: Walking on Water (Đi bộ trên nước) và Seeking Water (Tìm nước).

Theo đó, phần giữa đại lộ Lê Lợi được đào xuống là một con đường đi bộ lộ thiên – chạy trên nóc đường hầm metro. Con đường này có mái lợp bằng kiếng, được phủ thêm một lớp nước đem đến cho khách bộ hành cảm giác dạo bước dưới dòng ngân giang. Còn khách đi bộ bên trên và dòng xe ven đại lộ sẽ thích thú như được lướt đi bên sóng nước.

Ở các giao lộ sẽ có các lối lên xuống rất lớn. Tại đây, bố trí những thác nước giả hoặc bồn phun nước, để duy trì cảm hứng hòa mình trong sông suối.

Nhìn trên bản đồ vẽ hay bản đồ không ảnh Google, ta có thể nhận ra khu vực chợ Bến Thành và đại lộ Lê Lợi mang hình dáng một chiếc chìa khóa dài hoặc một cây đàn ghi ta điện. Cả hai hình dáng đều lý thú vì thực sự đó chính là khu đất “chìa khóa vàng” mở ra sự thịnh vượng thương mại ở trung tâm thành phố, từ xưa đến nay. Đó cũng là “cây đàn thần” không chỉ mang thanh điệu của kim tiền mà còn ngân lên đủ các giai điệu văn nghệ muôn hồng nghìn tía.

Phương án Hai còn đề xuất làm đường ngầm dưới chợ Bến Thành và vòng xoay Quách Thị Trang nối ra đường mở ở đại lộ Lê Lợi, hợp thành con đường mua sắm, ẩm thực. Các tác giả phương án Hai dự định hai dãy phố bên trên và cả đường mở giữa đại lộ Lê Lợi sẽ là phố thời trang.

Ngoài hai “plaza ngầm”, ẩn dưới nền các giao lộ, còn có một “plaza ngầm” lớn dưới chân vòng xoay Nguyễn Huệ – Lê Lợi và công trường Lam Sơn. Trên mặt đất, quảng trường Nhà hát Thành phố sẽ được thiết kế lại trở thành một quảng trường hình vòng cung như kiểu quảng trường Saint Peter ở Vatican.

Với các tác giả phương án Một, mặt trên phần giữa đại lộ Lê Lợi là công viên trải dài. Hai đường nhỏ hai bên dành cho xe cộ qua lại nhưng vào cuối tuần sẽ cấm xe để toàn khu vực là phố đi bộ. Trên tuyến đường này, ngày thường sẽ có xe điện công cộng tự hành. Dọc đường có nhiều thiết bị năng lượng thông minh. Dưới mặt đất đại lộ, sẽ là đường ngầm đi bộ với nhiều lối giao cắt thông với bên trên. Bên trong đường ngầm và đường hầm metro, sẽ đặt các hồ chứa nước chống ngập, các đường ống hơi nóng, như kinh nghiệm tại Nhật Bản.

Trong khi đó, các tác giả phương án Ba phác họa toàn bộ đường ngầm dưới đại lộ Lê Lợi sẽ là phố ẩm thực quốc tế. Tại đây, sẽ tập trung các hàng quán ẩm thực xuất sắc của Việt Nam và thế giới. Bên trong đường ngầm sẽ có xe điện mini – tram qua lại, càng làm tăng tính hiện đại tân kỳ. Bên trên đường ngầm – phần giữa đại lộ vẫn là công viên.

Cả ba phương án đều chú ý tạo cây xanh, hoa lá, tiểu cảnh, tượng đài mỹ thuật, vòi phun nước trên mặt đất cũng như dưới tầng ngầm và tầng mở để vẫn tạo ra không gian xanh, tươi vui giữa khung cảnh bê tông, nhà kính cao tầng sáng loáng vây bủa.


Các tác giả phương án Ba trình bày trước ban giám khảo 

Những hạt ngọc di sản tiềm ẩn

Có lẽ, thời gian ngắn ngủi của cuộc thi (non ba tháng) không đủ cho các tác giả nước ngoài nghiên cứu đầy đủ về các giá trị lịch sử của khu vực chợ Bến Thành và đại lộ Lê Lợi. Cả ba phương án đều làm đúng quy định đề bài – không làm ảnh hưởng đến kiểu dáng kiến trúc vốn có của chợ Bến Thành, tòa nhà Hỏa xa và các dãy phố cổ còn lại. Nhưng không có phương án nào đưa ra được những sáng kiến đáng kể để phát huy các giá trị ấy.

Phương án Hai nêu ý tưởng trong đường ngầm và đường mở ở đại lộ Lê Lợi bên cạnh các cửa hàng và quán xá sẽ đan xen một số bảo tàng. Đây là một ý hay nhưng chưa nêu đó là những bảo tàng gì, quy mô ra sao. Phương án Ba đề xuất xây một tòa nhà kính trên đất vòng xoay Quách Thị Trang – gần bên tòa nhà Hỏa xa để làm trung tâm thông tin du lịch và không gian khởi nghiệp. Bên dưới tòa nhà, sẽ có đường ngầm thông với tòa nhà Hỏa xa và Bảo tàng Mỹ thuật (nhà chú Hỏa), thực hiện kết nối di sản với di sản.

Tuy nhiên, chưa thấy phương án nào đề xuất khai thác giá trị chợ Bến Thành như là một kiến trúc đẹp và đồ sộ, hơn 100 tuổi, đồng thời là biểu tượng thương mại xuyên thế kỷ. Tại sao, bên trong, bên dưới và bên ngoài không thể có một hình thức và phương tiện nào đó nhắc nhớ lịch sử chợ và lịch sử thương mại của thành phố? Cũng không thấy phương án nào nói đến các dãy phố Lê Thánh Tôn, Nguyễn An Ninh, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và Lưu Văn Lang từ xưa đã là Hàng Vàng, Hàng Bạc, Hàng Giày, phố tơ lụa Bombay, bến xe ngựa thổ mộ, hàng quán ẩm thực độc đáo của Sài Gòn.

Hoặc đề cập vòng xoay Quách Thị Trang và tượng đài Trần Nguyên Hãn là nơi từng chứng kiến nhiều cuộc biểu tình, đấu tranh đòi dân chủ và tự do! Cũng chưa thấy các tác giả đề xuất nên tôn tạo và phục chế như thế nào đối với tòa nhà Hỏa xa và phần đầu công viên 23.9 – nguyên là nhà ga xe lửa trung tâm đầu tiên của Đông Dương. Và kể cả tòa nhà Thương xá Tax dù đã bay lên trời liệu sẽ trở lại ra sao trên đại lộ Lê Lợi mới?

Theo chúng tôi, khá nhiều sự tích, cổ tích và các giá trị lịch sử hoàn toàn có thể sống lại trong khung cảnh tân kỳ, tráng lệ của tương lai qua các hình thức phong phú như bích họa, bia lưu niệm, góc lưu niệm, phù điêu, tượng đài nhỏ, bảo tàng mini, tiểu cảnh, màn hình điện tử trên mặt đất cũng như dưới các tầng ngầm và đường metro.

Nhìn trên bản đồ vẽ hay bản đồ không ảnh Google, ta có thể nhận ra khu vực chợ Bến Thành và đại lộ Lê Lợi mang hình dáng một chiếc chìa khóa dài hoặc một cây đàn ghi ta điện. Cả hai hình dáng đều lý thú vì thực sự đó chính là khu đất “chìa khóa vàng” mở ra sự thịnh vượng thương mại ở trung tâm thành phố, từ xưa đến nay. Đó cũng là “cây đàn thần” không chỉ mang thanh điệu của kim tiền mà còn ngân lên đủ các giai điệu văn nghệ muôn hồng nghìn tía. Không thể quên khu vực này, từ đầu thế kỷ XX từng là đất đỡ đầu cho đờn ca tài tử, cải lương, tân nhạc, thi họa, mỹ thuật, phim ảnh Việt Nam… sanh sôi, nảy nở.

Mong lắm, sắp tới không chỉ các nhà thiết kế đô thị mà ngay các nhà đầu tư và chính quyền thành phố sẽ tiếp tục khai phá những ý tưởng và phương án không chỉ khả thi về kỹ thuật, mỹ thuật và kinh tế mà còn về các giá trị di sản ở không gian vàng kể trên.

Phúc Tiến

(Người Đô Thị)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:không gian ngầm nhà ga Bến Thành
Previous Article Nương vào thiên nhiên
Next Article Cơ hội nào cho bất động sản trong đại dịch Covid-19?
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?