By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Xu hướng

The Line – Thành phố trên đường thẳng dài 170km giữa sa mạc

Ashui.com 16/03/2021
6 Min Read
SHARE

Saudi Arabia có tham vọng táo bạo khi muốn xây một thành phố tên The Line (đường thẳng) dài 170km trên sa mạc mà không hề có ô tô và các tuyến xe chạy đường dài.

 

Thiết kế đường thẳng

Theo trang livescience.com, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đầu năm đã thông báo về thành phố The Line. Đề xuất kêu gọi xây dựng dải đất dài 170km ở Neom, một thành phố quy hoạch ở tây bắc Saudi Arabia. Chính phủ Saudi Arabia coi khu vực này là chưa phát triển. Trong thực tế, đây là nơi ở của 20.000 người thuộc bộ tộ Huwaitat và họ phản đối việc di dời để nhường đất cho đại thành phố quy hoạch.


Dự án thành phố The Line trên một đường thẳng dài 170km.
(Ảnh: NEOM)

The Line sẽ được xây dựng theo ba lớp: lớp dành cho người đi bộ ở trên bề mặt gồm nhiều công viên và không gian mở; lớp thấp hơn dành cho dịch vụ; và lớp ở nơi sâu nhất dành cho “xương sống giao thông” với các hệ thống trung chuyển “siêu cao tốc”.

Theo dự án xây dựng The Line, người dân chỉ cần đi bộ 5 phút trong một điểm trên đường thẳng là có thể tiếp cận toàn bộ dịch vụ hàng ngày. Di chuyển giữa các điểm trên tuyến đường trung chuyển cao tốc sẽ không tốn quá 20 phút.

Chuyên gia hoài nghi

Dự án The Line của Saudi Arabia đã bị các chuyên gia thiết kế đô thị hoài nghi về tính khả thi.

Bà Emily Talen, nhà nghiên cứu thiết kế đô thị tại Đại học Chicago, cho rằng dự án này là “ác mộng”.

Dù thông báo về The Line hoành tráng nhưng công nghệ để xây dựng thành phố như vậy còn chưa có và xây dựng các thành phố lớn và mới hoàn toàn gặp rất nhiều thách thức.


(Ảnh: Nation World News)

Ông Stephen Wheeler, kiến trúc sư cảnh quan và giáo sư thiết kế môi trường tại Đại học California, Davis, nhận định: “Lịch sử của các đại dự án không mấy tốt đẹp. Thông thường, các dự án không diễn ra theo mường tượng ban đầu. Chúng thường thất bại do điều kiện kinh tế hoặc do đội vốn quá lớn so với dự tính”.

Theo một số chuyên gia, các mục tiêu của The Line không khả thi. Kế hoạch xây thành phố chỉ trên đường thẳng với khoảng cách chiều rộng có thể đi bộ trong vòng 5 phút là điều gây nghi vấn. Để làm được như vậy, mỗi điểm trên đường thẳng cần có diện tích lớn hơn để nhiều người có thể ở.

Bà Elizabeth Plater-Zyberk, giáo sư kiến trúc tại Đại học Miami, nói: “Nếu chỉ có vài trăm người tại mỗi điểm trên đường thẳng thì đầu tư và cơ sở hạ tầng tại đó sẽ không khả thi về mặt kinh tế”.


Ba lớp dự kiến của The Line.
(Ảnh: NEOM)

Ngoài ra, di chuyển khoảng cách 170km trong vòng 20 phút sẽ cần phương tiện có tốc độ 512km/h, vượt cả tốc độ đường sắt cao tốc chặng dài. Hiện nay, tàu Eurostar ở châu Âu di chuyển với vận tốc 320km/h, còn tàu cao tốc ở Trung Quốc đạt vận tốc 380km/h.

Về mặt lý thuyết, công nghệ Hyperloop chạy dưới đường hầm đang được công ty Virgin và SpaceX phát triển có thể thực hiện các chuyến đi như dự án The Line đề ra, nhưng công nghệ này ít nhất phải 10 năm nữa mới có thể sử dụng. Tới nay, các thử nghiệm tàu Hyperloop không chở khách mới chỉ đạt tốc độ tối đa 463km/h. Công ty Virgin đã thử nghiệm công nghệ này trên tàu có hành khách, chỉ đạt tốc độ 172km/h.

Trước đây, từng có nhiều dự án như The Line. Năm 1882, nhà quy hoạch đô thị Tây Ban Nha Arturo Soria y Mata đã đề xuất dự án thành phố Ciudad Lineal. Theo đó, ông muốn xây toàn bộ tòa nhà, cơ sở vật chất của thành phố dọc theo một tuyến đường sắt hoặc đường bộ. Khu vực Ciudad Lineal ở Madrid đã được xây dựa trên ý tưởng này nhưng khu vực này không tách biệt khỏi phần còn lại của Madrid.

Ban đầu, thủ đô Brasilia của Brazil cũng được quy hoạch là thành phố lý tưởng, có hình dạng như một máy bay. Trong đó, các tòa nhà chính phủ được xây dọc theo thân máy bay. Nhưng bị Brasilia bị coi là khó sống khi chỉ có vài khu vực đa năng và không có nhiều nhà ở tại trung tâm cho gia đình thu nhập thấp. Điều này khiến nhiều người phải đi xa nếu làm việc trong thành phố.

Thùy Dương

(Báo Tin tức)

You Might Also Like

Xu thế kiến trúc xanh và cuộc đua vật liệu xây dựng bền vững

AI xanh sẽ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, định hình lại hệ thống năng lượng

Giải pháp thành phố nổi

Thời khắc quyết định thành bại của các startup công nghệ khí hậu

Dubai Mangroves – Dự án tái tạo bờ biển lớn nhất thế giới

TAGGED:NEOMThe Line City
Previous Article Hơn 10 năm chưa di dời được các cảng trên sông Sài Gòn
Next Article Thủ tướng duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Xu hướng

Phân tích những yếu tố định hình tương lai của kết cấu thép

Ashui.com 28/03/2024
Xu hướng

Những xu hướng bền vững hàng đầu trong công nghệ sạch năm 2023

Ashui.com 29/10/2023
Xu hướng

AI hỗ trợ giảm dấu chân carbon ở các tòa nhà

Ashui.com 10/09/2023
Xu hướng

Tòa nhà Quốc hội Jamaica mới với thiết kế hiệu quả năng lượng

Ashui.com 21/03/2023
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?