By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Tháng 4: Vốn đăng ký giải ngân các dự án giao thông “bất ngờ” ở mức thấp

Ashui.com 04/04/2023
10 Min Read
SHARE

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để giải ngân hết kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải trên 94.000 tỷ đồng, mỗi tháng, Bộ Giao thông Vận tải phải giải ngân trung bình khoảng 7.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, tháng 4 này ước giải ngân chỉ khoảng 5.661 tỷ đồng, thấp hơn mức trung bình các tháng đề ra…


(Ảnh minh họa)

Lý giải điều này, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, kế hoạch giải ngân tháng 4 thấp do các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đã hoàn thành việc tạm ứng hợp đồng, chỉ tập trung cho công tác chuẩn bị, thi công nền đường có giá trị thanh toán không cao.

Cụ thể, trong tháng 4/2023, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải đăng ký kế hoạch giải ngân lớn gồm Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.

Ông Đỗ Sỹ  Trọng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án 2) thông tin, tháng 4, Ban Quản lý dự án 2 đăng ký giải ngân 941 tỷ đồng. Tập trung chủ yếu cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn khoảng 219 tỷ đồng và cao tốc Quảng Ngãi– Hoài Nhơn trên 508 tỷ đồng, số giải ngân còn lại vào các dự án ODA như: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19, Dự án kết nối các quốc lộ khu vực phía Bắc.

Cũng theo ông Đỗ Sỹ Trọng, lũy kế đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án 2 đã giải ngân được khoảng 2.067 tỷ đồng trong tổng số 11.039 tỷ đồng được giao đạt xấp xỉ 19%.

Còn theo ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long), trong tháng này, đơn vị đăng ký giải ngân số tiền là 891 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào hai dự án thành phần cao tốc giai đoạn 1 sẽ thông xe vào 30/4 tới là Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây. Sau 3 ngày đầu của tháng 4, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân được 192 tỷ đồng kế hoạch giải ngân tháng, đạt trên 20%.

Cũng theo ông Phùng Tuấn Sơn, lũy kế giải ngân của Ban đến thời điểm này đã đạt 1.502 tỷ đồng trên tổng số kế hoạch được giao năm 2023 là 9.133 tỷ đồng đạt 16,4%.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, trong thời gian tới, bên cạnh các dự án cao tốc Bắc –  Nam giai đoạn 1, Ban sẽ tăng cường hơn nữa trong việc giải ngân 2 dự án thành phần giai đoạn 2 là Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi -Vũng Áng đảm bảo giải ngân hết số vốn theo kế hoạch được giao.


Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đăng ký giải ngân khoảng 419 tỷ đồng, tập trung cho các dự án cao tốc là Vạn Ninh – Cam Lộ và cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, chỉ bằng 30% so với tháng 3.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin số giải ngân đăng ký tháng 4 của 2 đơn vị lần lượt là 886 tỷ đồng và 814 tỷ đồng. Trong đó, Ban Quản lý dự án 7 tập trung chủ yếu cho dự án cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết; trong khi đó Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Một vị có số vốn giải ngân đăng ký thấp hơn các đơn vị trên là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, ông Trần Văn Xuân, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp đơn vị này cho hay, tháng 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đăng ký giải ngân khoảng 419 tỷ đồng, tập trung cho các dự án cao tốc là Vạn Ninh – Cam Lộ và cao tốc Nha Trang – Cam Lâm.

Như vậy so với tháng 3/2023, số đăng ký, giải ngân của tháng 4 chỉ bằng 30%. Lý giải điều này, ông Trần Văn Xuân cho hay, trong tháng 3, đơn vị đã giải ngân được 1.136 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến nay Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đạt tỷ lệ trên 18%. Sở dĩ tháng 3, đơn vị có số giải ngân cao chủ yếu tập trung vào trả nợ cho dự án BT (xây dựng – chuyển giao) Cam Lộ – La Sơn và tạm ứng hợp đồng cao tốc Van Ninh – Cam Lộ.

Với số vốn đăng ký giải ngân tháng 4 chỉ ở mức thấp so với trung bình tháng, do đó để đảm bảo tiến độ giải ngân của cả năm, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2 để phục vụ thi công, đặc biệt tại các vị trí đường công vụ, đường tiếp cận, các công trình cầu lớn, hầm, các vị trí xử lý nền đất yếu, các vị trí có khối lượng đào lớn cần điều phối sang đắp…

“Các chủ đầu tư cũng cần phối hợp với các địa phương hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu khai thác. Trong thời gian chờ thủ tục cấp mỏ và dự phòng trường hợp giá vật liệu tăng cao, cần chỉ đạo các nhà thầu chủ động mua và tập kết vật liệu để tổ chức thực hiện, bảo đảm không xảy ra hiện tượng thiếu vật liệu ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án”, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị.

Riêng đối với dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) khuyến cáo, tổng số vốn đã bố trí cho các dự án trong năm 2023 là rất lớn khoảng 45.226 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết quý I/2023, tỷ lệ giải ngân dự án mới được hơn 7.590 tỷ đồng, đạt khoảng gần 17%.

Do vậy, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các chủ đầu tư/Ban quản lý dự a ns cần chỉ đạo nhà thầu thi công huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, làm tăng ca, bố trí nhiều mũi thi công, tập trung vào các hạng mục có giá trị lớn để hoàn thành mục tiêu giải ngân hết số vốn được giao.

Theo Bộ Giao thông Vận tỉa, tính đến ngày 31/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng trong tổng số hơn 94.000 tỷ đồng được giao, đạt hơn 18% kế hoạch năm, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (đạt khoảng 14%).

Như vậy, tỷ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ Giao thông Vận tải cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, xét theo nhóm dự án, giá trị giải ngân quý I/2023 tập trung ở các dự án cao tốc Bắc-Nam với giá trị 11.198 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 80% giá trị giải ngân của cả Bộ Giao thông Vận tải.

Khánh Huy

(VnEconomy)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:dự án giao thông
Previous Article Tư duy khác về cơ chế đặc thù cho TPHCM
Next Article Những công nghệ khiến đường sá trở nên thông minh trong tương lai
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?