By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Tàu điện ngầm – Xuống đất tìm đường sáng

Ashui.com 25/03/2013
10 Min Read
SHARE

Không cần đợi tới năm 2018, khi TP.HCM sẽ khai trương tuyến metro đầu tiên (Bến Thành-Suối Tiên), nhiều người Việt Nam đã được thưởng thức sự tiện dụng của tàu điện ngầm khi đi nước ngoài. Nhưng ít người biết được ở nơi khai sinh ra tàu điện ngầm, nó từng được xem là một thí nghiệm với muôn vàn thảm hoạ tiềm năng.

 

Giải pháp trong tuyệt vọng 


Những toa xe điện ngầm đầu tiên trong ngày khai trương tuyến từ Farringdon đến phố Paddington (London) 

Nước Anh được phép kiêu hãnh đã đem lại cho loài người nhiều thành tựu vĩ đại, từ những thứ tưởng chừng nhỏ nhặt như bồn cầu gắn thùng nước cho đến bóng đá, máy hơi nước, The Beatles… và cách đây 150 năm, cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh còn sinh ra tàu điện ngầm. Hôm nay nhiều thành phố lớn trên thế giới đã có phương tiện giao thông lý tưởng này, song vào lúc mà đầu máy hơi nước vừa ra đời và bị đưa xuống chạy dưới lòng đất, không phải dễ thuyết phục các nhà khoa học. Một ví dụ điển hình cho đầu óc khôi hài đen kiểu Anh? 

Vốn quen mắt với xe ngựa, chợt đường phố London ngạt thở vì giao thông khi hàng loạt xe bus chạy động cơ hơi nước làm tắc nghẽn cả thành phố. Hàng ngày có đến 200.000 người phải đi bộ nhiều cây số đến nơi làm việc. Vậy, liệu có phải là một giải pháp, khi đem tàu hỏa phun hơi nước phì phì xuống dưới lòng đất? Liệu có đơn giản chỉ đào vài cây số đường hầm, đặt đường ray rồi lấp lại – như tên gọi của công nghệ “cut and cover“ ngày ấy – là xóa được nạn tắc đường cho thành phố triệu dân?

Dự án kỳ vĩ ấy không phải chuyện đùa, cho dù tờ The Time gọi nó là “sự lăng mạ trí óc con người“. Và quả thật, cho đến trước khi chuyến tàu điện ngầm đầu tiên lăn bánh và chở 30.000 hành khách đi thử qua hệ thống đường hầm tối mò, đã có nhiều ngôi nhà nghiêng ngả, nhiều nồi hơi nổ tung, nhiều công nhân tử nạn.

Mặt khác, chính phát minh mới ấy đã đảo lộn tận gốc rễ sinh hoạt công cộng của London. Và đại đô thị có mật độ dân cư dày đặc nhất thế giới hồi ấy phải cảm ơn sâu sắc luật sư Charles Pearson. Từ năm 1845 ông không ngừng cổ súy cho viễn cảnh về con tàu đi dưới đất – sáng kiến kỹ thuật táo bạo nhất của thế kỷ 19.

Ông đi vận động các nhà đầu tư, hòa giải các công ty thù nghịch với nhau, viết thư cho nhiều chính trị gia hàng đầu. Luận cứ của ông chỉ là một giấc mơ chưa hề có tiền lệ, chưa ai từng làm cái gì tương tự, và chẳng có cơ sở nào để thẩm định kỹ thuật. Nó là một hành vi sinh ra bởi tuyệt vọng. 

Lối thoát duy nhất: xuống đất 

London như cái áo chật và nứt toác mọi đường chỉ. Ông chủ thực dân lớn nhất thế giới đã biến thủ đô thành đô thị giàu nhất thế giới. Năm 1850 ở đây có hai triệu rưỡi người sống, và người tứ xứ đổ đến như thiêu thân tìm ánh sáng. Nhà cửa không tiền nào mua nổi, công nhân sống chui rúc trong các khu ổ chuột bẩn thỉu. Ra đến ngoại ô thì tiền thuê nhà rẻ đi, song giao thông công cộng kém phát triển khiến người ta chủ yếu đi bộ. Tàu hỏa lẽ ra là một giải pháp, song tầng lớp thượng lưu và điền chủ đã ép nghị viện ra một đạo luật cấm cho tàu vào nội đô. Chỉ ở mạn Nam sông Thames, vốn chủ yếu là đất của nhà thờ, mới có đủ không gian cho các công ty hỏa xa. Bờ Bắc Thames không cho phép nghĩ đến lối thoát nào khác, ngoài… chui xuống đất! 


Ga điện ngầm của công ty đường sắt Metropolitan Railway qua bản vẽ cũ 

Công ty đường sắt Metropolitan Railway (sau này tàu điện ngầm ở đại đa số các thành phố mượn tên Metro từ đây) lĩnh trách nhiệm khai sơn phá thạch. Họ quy hoạch một tuyến từ phố Farringdon đến phố Paddington theo trục Đông – Tây. Việc kiếm ra 1 triệu bảng cho dự án quá khó khăn, mãi năm 1860 mới muộn mằn diễn ra nhát xẻng đầu tiên. Trong quá trình xây dựng, công ty đường sắt luôn phải bồi thường cho các vụ kêu ca nhà nứt tường vênh, chưa kể đến hàng loạt sự cố kỹ thuật khác. 

Metropolitan Railway mở chiến dịch quảng cáo rầm rộ để đánh bóng tên tuổi, họ thường xuyên mời phóng viên các báo lớn đi tham quan những đoạn hầm đang xây. Đến hôm nay còn lưu truyền nhiều tranh khắc kim loại đẹp mắt, cho thấy hành khách vui vẻ tán gẫu trên toa mui trần, hoặc miêu tả các nhà ga thênh thang. 

Nơi dưỡng bệnh hen? 

Thực tế thì không bao giờ có các toa tàu như vậy, và đường hầm hẹp đến nỗi hầu như không còn khoảng cách giữa tàu và tường, còn không khí thì hôi hám nồng nặc mùi lưu huỳnh. Khi đường hầm đi vào hoạt động, liên tục có trục trặc kỹ thuật và người London đồn đại có nhiều vụ chết ngạt khi tàu bị ách giữa chừng! Ánh sáng trên tàu thoạt tiên chạy gas, sau này thay bằng đèn dầu leo lét. Metropolitan Railway tìm cách trốn tội bằng những lời nói dối leo lẻo, nào là than chạy nồi hơi là than cốc hảo hạng từ Durham không có lưu huỳnh, hay không khí trong hầm rất tốt, một số bệnh nhân hen suyễn ngày nào cũng đi tàu điện ngầm để dưỡng bệnh! Và nhân viên ở đây là “công nhân đường sắt khỏe mạnh nhất toàn quốc”! 

Dĩ nhiên không vì thế mà người dân ít kêu ca hơn, kết quả là công ty đường sắt trổ thêm nhiều hầm thông khí, nhập khẩu đầu tàu hiện đại của Tây Ban Nha… Tuy nhiên ở đây cũng không nên quên một chi tiết hài hước: trên tàu điện ngầm của London được phép hút thuốc! Thoạt tiên cũng cấm, nhưng ông tổ trường phái tự do tư duy là triết gia John Stuart Mill lừng danh đã có một bài thuyết trình nảy lửa trước nghị viện và kết quả là lệnh cấm bị thu hồi! Nói đi cũng phải nói lại, người London cực kỳ vui mừng được dùng kỹ thuật mới để tránh chen chúc trên mặt đất, đặc biệt là công nhân, vì họ chiếm số đông và giá vé cực rẻ. 

Ngay trong năm 1863 đã có 11,8 triệu người đi Metro, và các cổ đông kiếm bộn lãi sau vài năm đầu tư. 150 năm sau, ai xuống Metro London với những toa tàu chỉn chu màu tím, đỏ hay xanh lá cây, sẽ không nhận ra thời kỳ đầu gian khó. Với kỹ thuật khoan hiện đại, đường tàu nằm sâu 35 mét dưới mặt đất, và đầu tàu chạy điện đã được dùng từ năm 1890. 

Riêng có điểm nói dối thì hình như Metropolitan Railway chưa cải thiện được mấy: ở khu Bayswater có hai nhà bị đổ do đường hầm chạy bên dưới, lập tức công ty đường sắt xây một bức tường mặt tiền có cửa sổ giả để che số nhà 23 và 24 phố Leinster Gardens đã bị biến mất! 

Phát minh tàu điện ngầm vốn là hành vi sinh ra bởi… tuyệt vọng. 

Lê Quang 

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

Previous Article Khai thác mái, sân thượng nhà đô thị tạo không gian xanh
Next Article Baghdad – “Thủ đô Văn hóa Arập 2013”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?