By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Tàu điện một ray rất hay nhưng không nên lắp trên trục Láng – Hòa Lạc

Ashui.com 23/07/2010
7 Min Read
SHARE

Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vừa trình Thủ tướng đề xuất phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray theo hình thức BOT nhằm giải quyết ách tắc giao thông phía tây thành phố Hà Nội. Theo đó, tàu điện sẽ chạy trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường từ nút giao Hoàng Hoa Thám đến cuối đường Láng – Hòa  Lạc với chiều dài 38 km.

Tác giả Trần Huy Ánh có ý kiến phản biện gửi Ashui.com như sau: 

Quy hoạch Hà Nội luôn phải đối mặt với thách thức: Tạo lập một tương lai mới cho Thủ đô một cách chủ động, phát triển có trật tự hay là hợp thức một thực tế phát triển tự phát, các kế hoạch phát triển hình thành nhờ cảm tính?

  • Ảnh bên : Tàu một ray ở thành phố Inchoen, Hàn Quốc (Ảnh: Vinaconex) 

Đường Láng Hoà Lạc có nhiệm vụ kết nối đô thị trung tâm với đô thị công nghệ cao Hoà Lạc. Trong quá trình mở rộng, thêm việc kết nối các đô thị mới mọc lên hai bên đường xuất hiện cơ hội mới: Xuyên qua đô thị lõi trung tâm, vượt qua Hồ Tây, sông Hồng để kết nối với mạng giao thông dầy đặc và không cảng Nội Bài , tưong lai đạt 15 triệu hành khách.

Nếu nối hơn 30 km tuyến số 5 với tuyến số 2 cuối đường Văn Cao lên Nội Bài (hơn 20 km) thì đây sẽ là tuyến đường dài gần 60 km sôi động nhất Hà Nội tương lai. Điều cần lý giải tại sao 2 năm đã có tới 3 phương án khác nhau đề xuất trên cùng một tuyến ( 2 phương án đầu do Hàn Quốc đề xuất tầu trên cao đi trên tuyến này, có cả tuyến chui ngầm qua Hồ Tây). Tuy vậy, với phương án tàu điện 1 ray Vinaconex đề xuất, có thể đặt ra vài câu hỏi:

Năng lực vận chuyển thấp: Điểm cuối là khu CNC Hoà Lạc, dân số dự báo 0,7 triệu người nhưng tiềm năng phát triển có thể gấp đôi. Tuyến đường xuyên qua TP có 6 triệu người, dự kiến chở có 60.000 ngưòi /ngày là quá thấp so với mục tiêu giao thông công cộng Hà Nội – thu hút 40-45% hành khách. Dù có nối toa, nâng công suất, vẫn không tương xứng với nhu cầu tương lai, thì đây chỉ là giải pháp tình thế, nửa vời.


Đường Láng Hoà Lạc bắt đầu từ vành đai 3 (Khuất Duy Tiến) – Ảnh minh họa: Quy hoạch giao thông đường bộ trong Đồ án QHC xây dựng Thủ đô Hà Nội của PPJ (nguồn dữ liệu : Ashui.com)


Tuyến đường sắt đô thị số 5 nối tiếp đường Láng Hoà Lạc, cắt tuyến số 2 (mầu xanh) ở cuối đường Văn Cao, dự định chui qua Hồ Tây vượt sông Hồng sang Cổ Loa – Ảnh minh họa : Quy hoạch giao thông công cộng khu trung tâm trong Đồ án QHC xây dựng Thủ đô Hà Nội của PPJ (nguồn dữ liệu : Ashui.com) 

Không giải toả nạn tắc đường: Nguyên nhân tắc đường do xung đột tại các ngã 4 ngã 5, chỉ cần làm mới 5 nút giao thông lập thể: Văn Cao – Đội Cấn, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh – La Thành, Trần Duy Hưng – Đường Láng (qua sông Tô Lịch) và Trần Duy Hưng – Khuất Duy Tiến. Chi phí bằng 1/4 đường sắt 1 ray, nhưng toàn bộ phương tiện giao thông thường cùng hưởng lợi: Hết tắc đường.

Ngay cả khi đường Láng – Hoà Lạc mở rộng hoàn thành thì 30 km ngoài vành đai 3 còn vắng vẻ cho tới lúc Hoà Lạc hoạt động, từ vành đai 3 vào trung tâm, nạn tắc đường gia tăng hàng ngày.


Giao thông phát triển đồng bộ, kết nối các phương tiện, cải thiện khung cảnh đô thị.


Tuỳ giai đoạn kinh tế – xã hội và tính toán nhu cầu để lựa chọn, ưu tiên phương tiện phù hợp
(trích dẫn nghiên cứu của HAIDEP) 

Tính khả thi của dự án: Tuyến số 5 chỉ phát huy hiệu quả khi đô thị Hoà Lạc thu hút gần 1 triệu dân. Sau 10-15 năm nữa, khi ấy Hà Nội giàu lắm rồi, chúng ta làm cũng chưa muộn. Thực tế  trục đường Láng – Hoà Lạc cho thấy: Các doanh nghiệp trong và ngoài nước  tiến hàng dự án đổi đất lấy hạ tầng tại đây chưa từng khẳng định tiềm lực tài chính, kinh nghiệm chuyên sâu để đảm bảo kết quả sẽ đúng như dự kiến.

Nếu như sớm có 5 nút giao thông lập thể, kết hợp tăng cường xe buýt thường hay xe buýt nhanh (BRT) với giá thành vận hành bằng 1/3 tầu điện, khả năng kết nối rất tốt với đường trên cao của vành đai 3 đi lên Nội Bài, thì tính khả thi cao hơn nhiều.

Không ai nghi ngờ cái hay và tiện lợi của đường sắt 1 ray (êm, rẻ, nhanh, đẹp), nhưng bố trí  phương tiện phương tiện năng lực vận chuyển thấp vào tuyến đường có khối lượng hành khách lớn là không phù hợp. Khai thác quỹ đất dự trữ cho nhu cầu giao thông lớn cho tương lai thiếu tính toán và cảm tính dẫn đến lãng phí tài nguyên.

Trần Huy Ánh

>> Đề xuất xây dựng tuyến tàu điện một ray tại Hà Nội 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Previous Article Trung Quốc đầu tư 738 tỷ USD cho năng lượng sạch
Next Article Dân số đô thị tăng gây áp lực lên hạ tầng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?