By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Việt Nam

Tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng khung cho Thủ đô

Ashui.com 05/10/2014
10 Min Read
SHARE

Những năm qua, Thủ đô Hà Nội đã có bước chuyển mình, đạt được thành tựu quan trọng trên mọi mặt kinh tế-xã hội. 

Đóng góp vào những thành tựu này, một phần là nhờ hạ tầng giao thông đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại, qua đó tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội của Thủ đô phát triển bền vững trong những năm tới.

 


Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN) 

Diện mạo mới

Thủ đô Hà Nội có mật độ dân cư cao, nơi tập trung đông các cơ quan Trung ương, các trung tâm văn hóa, thương mại, là đầu mối giao thông của các nước, nên giao thông Hà Nội càng có tầm quan trọng đặc biệt. 

Với tầm quan trọng đó, Thủ đô Hà Nội đã ưu tiên nguồn ngân sách cho việc phát triển các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, nhất là các nút giao thông trọng yếu, đồng thời tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp tích cực giảm dần và tiến tới chấm dứt hiện tượng ách tắc trên địa bàn thành phố. Hàng năm, lần lượt các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông được triển khai, nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, với sự quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông vận tải hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, diện mạo giao thông Thủ đô đã có những thay đổi nhanh chóng.

Tính đến thời điểm này, Hà Nội có khoảng 7.300km đường giao thông; trong đó 20% là trục chính, 7 trục hướng tâm và 3 vành đai… Các cầu vượt sông như cầu Vĩnh Tuy, Vĩnh Thịnh, Thanh Trì, Phù Đổng II đã hoàn thành góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Thủ đô. Bên cạnh đó, cầu Đông Trù cũng đang gấp rút hoàn thành ngay trong tháng 10 này.

Ngoài ra, các cầu vượt sông trên địa bàn các huyện, thị xã của Thủ đô cũng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng như cầu Yến Vĩ, Sơn Đồng, Vãng, Đồng Dài, Phùng Xá…, góp phần cải thiện không nhỏ tình hình giao thông tại các khu vực này.

Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng công trình cầu vượt kết hợp với việc giải tỏa chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã làm thay đổi đáng kể tình hình giao thông Thủ đô. thành phố cũng quan tâm đầu tư cho giao thông thủy, đường sắt, riêng hạ tầng đường sắt hiện đã lập xong quy hoạch mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài 305,6 km…

Có mặt tại các công trường thi công giao thông Hà Nội như cầu Đông Trù, đường sắt đô thị, đường vành đai II… đúng vào dịp Hà Nội chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc khẩn trương của cán bộ, kỹ sư, công nhân viên nhằm sớm đưa các công trình về đích.

Riêng dự án xây dựng đường vành đai II (đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy) đang được thành phố chỉ đạo khẩn trương hoàn thành để kết nối hiệu quả khi cầu Nhật Tân được đưa vào sử dụng đầu năm 2015.

Trên tuyến đường từ Cát Linh đến Hà Ðông, nhìn những hàng trụ cầu của tuyến đường sắt đô thị đã mọc lên thẳng hàng, người dân Thủ đô không khỏi háo hức, mong chờ ngày dự án tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đưa vào sử dụng. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2015. 

Thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cũng đang gấp rút hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng giao thông như đường nối cầu Nhật Tân đi sân bay quốc tế Nội Bài, Nhà ga Quốc tế T2 (sân bay Quốc tế Nội Bài), đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đường vành đai II đoạn cầu Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng, đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở, đoạn Cầu Giấy-Bưởi-Nhật Tân…, phấn đấu đến năm 2015, hoàn thành cơ bản cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô. 

Khắc phục những khó khăn

Mặc dù đã được ưu tiên đầu tư nhưng phải thừa nhận hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô còn nhiều bất cập, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển về mọi mặt của thành phố trong giai đoạn mới. Các tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, khép kín. Đường trong nội thành còn thiếu.

Tỷ lệ đất dành cho giao thông mới đạt 8% đất xây dựng đô thị, trong khi theo quy hoạch là từ 20-25%. Nhiều tuyến đường, nút giao thông thường xuyên bị quá tải do số lượng phương tiện vượt gấp nhiều lần so với thiết kế… Chính vì vậy, chưa có thời điểm nào vấn đề giao thông ở Thủ đô lại được các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát như hiện nay.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết thành phố và ngành giao thông vận tải Thủ đô phải tiếp tục giải quyết những vấn đề như tập trung xây dựng và phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư xây dựng và làm căn cứ cho các quận, huyện, thị xã điều chỉnh bổ sung các quy hoạch xây dựng chi tiết trên địa bàn.

Bên cạnh đó, hoàn thành khép kín các tuyến vành đai cùng các cầu qua sông Hồng, sông Đuống nhằm giải quyết nhu cầu giao thông liên tỉnh; hoàn thành việc cải tạo, mở rộng các quốc lộ hướng tâm theo quy hoạch (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, trục Tây Thăng Long, trục phát triển kinh tế Bắc – Nam…); khai thác sử dụng các bến, bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh.

Song song với đó, ngành giao thông vận tải cũng cần tập trung cho phát triển giao thông nông thôn, gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới và quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Việc phát triển mạng lưới giao thông nông thôn và mạng lưới xe buýt về các huyện, xã nhằm tạo thuận lợi trong đi lại sẽ góp phần điều tiết và giãn dân cho khu vực nội thành, giảm áp lực cho giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông.

Về phát triển vận tải hành khách công cộng, Hà Nội sẽ tập trung hiện đại hóa hệ thống xe buýt hiện tại; phát triển, mở rộng các tuyến buýt mới về các quận, huyện xa trung tâm thành phố, các khu công nghiệp, các khu đông dân cư để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Về lâu dài, phải khẩn trương xây dựng để hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị. 

Để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Thủ đô trong thời gian tới cần một nguồn vốn lớn, vì vậy, ông Nguyễn Xuân Tân cho rằng, ngoài nguồn ngân sách của thành phố, của Trung ương, Hà Nội sẽ mở rộng các hình thức thu hút đầu tư như BOT, BTO, BT, PPP… cho hạ tầng giao thông vận tải. 

Trước mắt sẽ tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung./.  

Quang Toàn (TTXVN) 

You Might Also Like

Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha

AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050

Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị

Mời thi tuyển (lần 2) phương án kiến trúc công trình Cầu Phú Kiểng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang)

TAGGED:hạ tầng giao thông Hà Nội
Previous Article 1.254 tỉ đồng xây cảng đón tàu khách quốc tế đến Phú Quốc
Next Article Giới ngoại giao đề nghị bảo tồn một phần Thương xá Tax
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Việt Nam

Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết cải tạo nhiều khu tập thể cũ xuống cấp

Ashui.com 21/02/2025
Việt Nam

TPHCM: Phê duyệt kết quả cuộc thi ý tưởng quy hoạch bán đảo Bình Quới – Thanh Đa

Ashui.com 20/02/2025
Việt Nam

Sẽ có 100 đơn vị tham gia Triển lãm Cons & Trans 2025

Ashui.com 20/02/2025
Việt Nam

Ông Trần Hồng Minh làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Ashui.com 18/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?