By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Tầm nhìn và quyết tâm

Ashui.com 03/08/2009
7 Min Read
SHARE

Tuần rồi, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã có cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan về việc quản lý quỹ đất và hành lang dọc hai bên tuyến đại lộ Đông – Tây, trục đường kết nối hai đầu Đông Bắc sang Tây Nam của thành phố với 22 ki lô mét đường đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Một trong những chủ đề chính của cuộc họp là tính cần thiết trong việc quản lý xây dựng các công trình hai bên đại lộ theo hướng phát triển bền vững, đảm bảo quy hoạch kiến trúc hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài yêu cầu đặt ra là các ngành chức năng và địa phương phải thật nghiêm trong công tác quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm, nhếch nhác… còn đòi hỏi tính kết nối của đại lộ với dự án đường sắt đô thị, metro, quy hoạch kiến trúc các khu thương mại, dịch vụ và các công trình công cộng, không gian xanh dọc hai bên tuyến đường.

  • Ảnh bên : Nhiều công trình xây dựng đang thi nhau mọc lên dọc theo hành lang đại lộ Đông-Tây (Ảnh: Lê Toàn)

Những yêu cầu trên được đặt ra trong bối cảnh việc xây dựng đại lộ Đông – Tây đang vào giai đoạn nước rút, khi mà phần đường từ quận 1 đến huyện Bình Chánh sẽ được thông xe vào dịp 2-9, những hạng mục khác được hoàn thành lần lượt từ cuối năm 2009 và sang đầu năm 2010. Tiến độ cận kề dự án Đông Tây đang làm cho những yêu cầu về kiến trúc công trình dọc tuyến đường, yêu cầu về cảnh quan, chất lượng không gian… đang trở nên chậm bước so với thực tế.

Câu chuyện về định hướng kiến trúc, quy hoạch không gian dọc theo trục đại lộ Đông-Tây khiến nhiều người nhớ lại câu chuyện tại dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi, trục đường huyết mạch nối trung tâm thành phố với cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngay từ khi dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi còn nằm trên giấy, từ đầu năm 2005, chính quyền thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp liên quan đến chủ đề chỉnh trang đô thị, quản lý kiến trúc nhà dân, trụ sở cơ quan dọc hai bên đường, nhằm đạt đến mục tiêu phát triển đồng bộ về hạ tầng và không gian đô thị dọc tuyến đường này.

Thành phố cũng giao Sở Quy hoạch Kiến trúc có hướng dẫn thiết kế đô thị cụ thể, để người dân sau khi giải tỏa nhà có thể sửa chữa, xây dựng lại theo một thiết kế thống nhất, hài hòa.

Nhiều năm trôi qua, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi đã được mở rộng nhưng hiện trạng nhiều đoạn vẫn đang ngổn ngang bởi các công trình thi công hệ thống thoát nước, dự án vệ sinh môi trường… và nhà cửa dọc hai bên đường được xây dựng lộn xộn, không theo một quy chuẩn nào. Hàng loạt ngôi nhà mỏng dính, cao tầng mọc lên với thiết kế đủ kiểu, trên nền vỉa hè được nâng cao so với mặt đường chỗ hơn nửa mét, chỗ gần cả mét.

Thực tế, khi tiến hành tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng phục vụ việc thi công mở rộng đường từ năm 2005, người dân đã không nhận được sự hướng dẫn cụ thể về quy hoạch kiến trúc đô thị từ các cơ quan quản lý. Đến giữa năm 2006, khi hướng dẫn này được đưa ra thì cũng là lúc hàng trăm ngôi nhà dọc hai bên đường đã được sửa chữa, xây dựng xong xuôi vì người dân không thể đợi chờ trong cảnh không nhà.

Một câu chuyện khác là vấn đề quy hoạch không gian ngầm tại TPHCM, với thông tin thời sự nhất là UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, nghiên cứu đề án lập quy hoạch xây dựng ngầm đô thị trên địa bàn thành phố. Sở Nội vụ, Sở Xây dựng và Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM được yêu cầu phối hợp xây dựng đề án thành lập Trung tâm Quản lý công trình và hạ tầng ngầm đô thị của thành phố.

Đề án này sẽ trình thành phố thông qua vào cuối năm 2009. Và số phận các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, công viên Chi Lăng, sân vận động Hoa Lư, công viên Bách Tùng Diệp, công viên 23-9 hay sân bóng Tao Đàn… có thể sẽ tiếp tục nằm trên giấy (có dự án được lập từ năm 2003) để chờ đợi thành phố có quy chuẩn cho xây dựng bãi đậu xe ngầm, trong tình hình khu trung tâm luôn thiếu bãi đậu xe trầm trọng từ nhiều năm nay.

Quay trở lại với câu chuyện quy hoạch không gian dọc đại lộ Đông – Tây, nhiều chuyên gia cho rằng điều này không chỉ đòi hỏi một tầm nhìn mà cần cả quyết tâm thúc đẩy việc này ngay từ bây giờ. Vì nếu tiếp tục kéo dài sẽ không còn kịp, khi bài học trước mắt là sự thất bại trong quy hoạch không gian đô thị dọc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi.

Yến Dung

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Dự án phong điện lớn nhất Đông Nam Á tại Bình Thuận: Đổi thay vùng đất cằn
Next Article Phong cách kiến trúc Đông Dương – những tìm tòi đầu tiên theo hướng hiện đại và dân tộc
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?