By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Giải pháp

Tái chế rác thải nhựa để làm đường không ổ gà

Ashui.com 02/11/2019
9 Min Read
SHARE

Tại Nam Phi và Ấn Độ, rác thải nhựa đang được tái chế để làm đường sá, một giải pháp giúp giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí làm đường nhưng đồng thời nâng cao chất lượng đường sá.

Nam Phi: Chai sữa nhựa được tái chế để làm đường

Theo Liên đoàn đường bộ Nam Phi, các ổ gà trên mạng lưới đường xá của nước này khiến người dân mất mát 3,4 tỉ đô la mỗi năm do hàng hóa bị hư hỏng, chi phí sữa chữa xe cộ và điều trị các chấn thương do tai nạn.

Hồi tháng 8, Công ty xây dựng Shisalanga Construction trở thành công ty đầu tiên ở Nam Phi sử dụng rác nhựa tái chế để trải một đoạn đường dài 400m ở tỉnh KwaZulu-Natal.


Công ty xây dựng Shisalanga Construction sử dụng rác nhựa tái chế trộn với nhựa đường asphalt để trải một đoạn đường dài 400 mét ở tỉnh KwaZulu-Natal.
(Ảnh: CNN)

Các đại diện từ Bộ Giao thông Nam Phi, Cơ quan Quản lý đường bộ quốc gia Nam Phi, đã có mặt tại buổi lễ chào mừng hoàn thành thi công đoạn đường này vào cuối tháng 9.

Để hoàn thành đoạn đường, Công ty Shisalanga Construction sử dụng nhựa đường asphalt (hay còn gọi là bitumen) kết hợp với các thành phần tái chế từ 40.000 chai sữa nhựa 2 lít bị vứt bỏ. Tính trung bình, mỗi tấn asphalt sử dụng cho đoạn đường có chứa khoảng 118-128 chai sữa nhựa 2 lít.

Shisalanga Construction sử dụng hạt nhựa HDPE, một loại nhựa mật độ cao thường được sử dụng để sản xuất các chai nhựa đựng sữa. Một nhà máy tái chế các chai sữa này thành những hạt nhựa và sau đó nung nóng chúng ở 190 độ C cho đến khi chúng tan chảy và hòa trộn với các chất phụ gia khác để trở thành hợp chất mới được sử dụng thay thế khoảng 6% chất kết dính có trong thành phần của nhựa đường asphalt. Vì vậy, mỗi tấn asphalt chứa khoảng 118-218 chai nhựa tái chế.

Công ty Shisalanga Construction cho biết nhựa đường asphalt được trộn hợp chất mới này có độ bền và chống thấm nước tốt hơn so với nhựa asphalt truyền thống, chịu đựng được các mức nhiệt độ cao đến 70 độ C và thấp đến đến âm 22 độ C.

Theo Shisalanga Construction, nhựa đường asphalt mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí tài chính vì các đường sá được trải loại nhựa này có tuổi thọ cao hơn mức tuổi thọ trung bình 20 năm.

Deane Koekemoer, Tổng Giám đốc Shisalanga Construction, nói: “Chúng tôi đang gom nhặt bớt rác nhựa khỏi các bãi rác và chúng tôi đang giúp giảm ô nhiễm môi trường. Hơn hết, chúng tôi sản xuất một sản phẩm ưu việt hơn nhiều so với các sản phẩm thay thế khác”.

Không giống như ở châu Âu, rác nhựa sử dụng để tái chế thường được gom trực tiếp từ các hộ gia đình, ở Nam Phi 70% rác nhựa được gom từ các bãi rác.

Shisalanga Construction cho rằng bằng cách tái chế các chai nhựa bị vứt bỏ để làm đường sá, công ty đang tạo ra một thị trường mới cho rác nhựa.

Shisalanga Construction đã nộp đơn cho Cơ quan Quản lý đường bộ quốc gia Nam Phi (SANRAL) để xin trải 200 tấn nhựa asphalt mới cho một đoạn đường cao tốc giữa hai thành phố Durban và Johannesburg. Nếu đáp ứng các tiêu chuẩn của SANRAL, công nghệ này có thể sớm được giới thiệu khắp cả nước.

Ấn Độ: Đường làm bằng rác nhựa không bị ổ gà

Ấn Độ đã sử dụng rác thải nhựa tái chế để làm đường sá cách đây 17 năm. Giáo sư ngành hóa học R. Vasudevan ở Trung tâm Nghiên cứu Quản lý rác thải rắn thuộc Đại học kỹ thuật Thiagarajar (Ấn Độ) được xem là “cha đẻ” của công nghệ mới này.

Công nghệ sử dụng rác thải nhựa để làm đường sá của ông đã được cấp bản quyền sáng chế vào năm 2006. Công nghệ liên quan đến quy trình trộn rác nhựa băm nhỏ với đá dăm nóng hoặc với bê tông asphalt nóng.

Vasudevan cho biết đến nay, các con đường ở TP. Chennai được thử nghiệm trải asphalt kết hợp với thải nhựa vào năm 2002 vẫn chưa bị ổ gà hay tình trạng lồi lõm. Ông cho biết trung bình chín tấn asphalt được trộn với một tấn rác nhựa để trải đoạn đường dài 1km, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

TP. Chennai ở bang Tamil Nadu (Ấn Độ) là một trong những thành phố đầu tiên trên toàn cầu áp dụng công nghệ làm đuờng mới với quy mô lớn khi quyết định trải 1.000km đường sá bằng asphalt có trộn hàng ngàn tấn rác thải nhựa vào năm 2004. Kể từ đó, nhiều thành phố lớn khác ở Ấn Độ cũng đã thử nghiệm công nghệ này bao gồm Pune, Mumbai, Surat, Indore, Delhi, Lucknow…

Hồi tháng 10, Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ (Indian Oil) đã quyết định thử nghiệm sử dụng bê tông nhựa đường asphalt có trộn rác thải nhựa để trải một đoạn đường dài 850m bên ngoài Trung tâm Nghiên cứu và phát triển của Indian Oil  ở TP. Faridabad, bang Haryana thuộc miền bắc Ấn Độ. Khoảng 16 tấn rác nhựa sẽ được sử dụng để thi công đoạn đường này bao gồm các bao bì nhựa bị vứt bỏ.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển của Indian Oil, đường làm bằng nhựa tái chế có các ưu thế vượt trội về độ bền, độ kết dính và khả năng chống thấm nước mưa nhờ thành phần nhựa.

Rác nhựa tái chế cũng được thử nghiệm làm đường sá ở một số nơi ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về các khí thải chứa chất gây ung thư phát ra trong quá trình tái chế rác nhựa cũng như nguy cơ các hạt vi nhựa thoát ra môi trường khi đường sá xuống cấp.

“Các vấn đề như vậy cần phải loại bỏ, nếu không, chúng ta sẽ làm gia tăng thêm chứ không phải làm giảm vấn đề rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường”, Georges Mturi, nhà khoa học cấp cao ở Hội đồng Nghiên cứu công nghiệp và khoa học Nam Phi, nói.

Shisalanga Construction đã dành 5 năm để nghiên cứu công nghệ sản xuất nhựa đường asphalt mới. Wynand Nortje, Giám đốc công nghệ của Shisalanga Construction, cho biết phương pháp nung chảy nhựa tái chế để trộn với các phụ gia thành chất kết dính của công ty giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến các hạt vi nhựa.

Khánh Lan

(TBKTSG /Theo CNN, Live Mint, The Hindu)

You Might Also Like

Vattenfall giới thiệu ngôi nhà nhỏ được làm từ tua-bin gió cũ

Hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ cho thành phố thông minh

Ồ ạt lắp điện mặt trời ở ban công căn hộ, điều gì xảy ra?

Bãi đỗ xe tự động: Giải pháp cho đô thị tương lai

Tiến đến Net Zero, Việt Nam sẽ có thêm nhiều nhà máy trung hoà carbon

TAGGED:nhựa tái chếShisalanga Construction
Previous Article Vo Trong Nghia Architects đoạt giải “Kiến trúc sư của Năm” tại Dezeen Awards 2019
Next Article Nước biển dâng, sẽ có hàng tá thành phố nổi như trong phim Hollywood
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Giải pháp

Ứng dụng kỹ thuật lưu biến đất/đá kết hợp công nghệ NATM đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình ngầm đô thị

Ashui.com 15/06/2024
Giải pháp

Giải pháp nào cho sân bay Việt Nam giảm thải khí carbon, hướng đến phát triển bền vững?

Ashui.com 08/05/2024
Giải pháp

Ứng dụng công nghệ thi công ga tàu điện ngầm lắp ghép cho các nhà ga ngầm ở TP Hà Nội

Ashui.com 23/04/2024
Giải pháp

Giải pháp xây dựng cầu cạn thay thế phương án sử dụng cát làm vật liệu đắp nền đường cao tốc

Ashui.com 20/04/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?