By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Sự hồi sinh của xe đạp!

Ashui.com 10/03/2014
6 Min Read
SHARE

Khi nói về thành phố Portland (thuộc tiểu bang Oregon, Mỹ) chúng tôi đã đề cập đến Hiệp hội giao thông bằng xe đạp của họ với hàng vạn hội viên trong tổng số gần 600 ngàn dân như một biểu hiện của nỗ lực giảm ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông.

Qua các thông tin trên internet và phim ảnh, chúng ta cũng biết nhiều nơi tại Đan Mạch, Thụy Điển người dân của họ cũng đi xe đạp rất phổ biến… Ở Pháp cũng vậy! Nhà dân tộc học Nguyễn Tùng từ Paris về Đà Nẵng mỗi năm vài lần, anh cũng đi lại trong thành phố hoặc ra biển bằng xe đạp hằng ngày. Cũng tại Đà Nẵng, tôi thường gặp nhiều người quen biết như nhà nghiên cứu Nguyễn Đình An, TS Vũ Ngọc Hoàng, Thạc sỹ sử học Nguyễn Văn Đoàn cũng thường xuyên dạo phố bằng xe đạp…


Du khách đến Hội An tham quan phố cổ bằng xe đạp
– Ảnh: T.Đ.T

Kiến trúc sư Bùi Kiến Quốc về định cư ở Hội An với nhiều dự án du lịch sinh thái đã sắm một lúc đến 50 chiếc xe đạp cho khách. Bạn bè anh về chơi Hội An, cũng được anh đưa đi tham quan phố cổ, ra ngoại ô bằng những chiếc xe đạp đó. Có lẽ, từ dự án “Thành phố không có tiếng động cơ” gần 10 năm nay, tạo tiền đề và những kinh nghiệm để đến ngày 25.3 này Hội An quyết định cho công chức, cán bộ đi làm việc hằng ngày bằng xe đạp. Câu chuyện này ở Hội An sẽ rất dễ thành công vì đô thị nhỏ, khoảng cách đi lại giữa các điểm tối đa chỉ 10 cây số, người dân và du khách đã có thói quen dùng loại phương tiện này từ lâu. Theo các quan chức ở đây, Hội An sẽ có đến 100 ngàn chiếc xe đạp trong thời gian đến khi chủ trương của chính quyền được thực thi.

TP.Đà Nẵng sầm uất hơn, đông dân hơn Hội An, có làm được mô hình khuyến khích đi xe đạp không? Tôi nghĩ được, nếu có một nghiên cứu khả thi và lập qui hoạch thật kỹ lưỡng. Chủ trương không cho học sinh các cấp đi xe máy những năm gần đây là một kinh nghiệm quý cho mô hình này. Nếu quy hoạch và xây dựng những điểm đậu xe ô tô (hầm hoặc cao tầng) ở một số vị trí gần các siêu thị, chợ lớn của khu trung tâm và sắp xếp những con đường dẫn đến các trường học mà lâu nay học sinh đi bằng xe đạp để biến những khu vực ấy thành các phố đi bộ, phố đi xe đạp (như Trần Phú, Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Lê Lợi). Người có ô tô, xe máy ở các khu vực này phải gởi xe ở các điểm đậu xe thuận lợi bên ngoài. Xe ô tô giao nhận hàng chỉ được chạy sau 9-10 giờ đêm. Ô tô và xe máy chạy hoặc đậu ở các tuyến Minh Khai, Quang Trung, Bạch Đằng, Lê Duẩn (đoạn trên ĐH Đà Nẵng) ở phía bắc và các đường Nguyễn Văn Linh, Hoàng Văn Thụ, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu (từ Nguyễn Văn Linh về phía nam) chẳng hạn… Khu trung tâm lúc đó sẽ là phố xe đạp và đi bộ để mua sắm! Bên cạnh đó, sẽ có các điểm dịch vụ miễn phí cho người đi xe đạp, như chỗ bơm xe (tự động), điểm dịch vụ cho thuê xe đạp, có những vạch chỉ đường dành riêng cho xe đạp và khách bộ hành, v.v…

Đây chỉ là một bài báo mang tính gợi ý ban đầu, mang tính chủ quan. Phần còn lại chính là công việc của các nhà quy hoạch và quản lý đô thị. Ở các thành phố lớn mà tôi từng đến như Bắc Kinh, Sydney, Melbourne, Hồng Kông chẳng hạn, người ta đã quy hoạch các khu phố đi bộ, xe đạp gắn liền với các khu thương mại, chứ không phải chỉ một con phố riêng lẻ. Và chắc chắn, họ cũng rất kỳ công để tạo được kết quả. Đà Nẵng cũng vậy, nếu thiếu định hướng và quyết tâm, khu trung tâm sau này sẽ rất khó quản lý và du khách sẽ rất khó có ý định ở lại đêm Đà Nẵng vì quá chật chội lại không có điểm vui chơi.

Sự hồi sinh của xe đạp đem lại nhiều lợi ích cả về môi trường, trật tự lẫn sức khỏe… nhưng sẽ không thể một sớm một chiều. Lại không thể thiếu vắng vai trò của quản lý đô thị!

Trương Điện Thắng (Thanh Niên)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:xe đạp
Previous Article Hà Nội dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất cho 34 dự án
Next Article Phát triển công trình mới trong không gian lịch sử – Bài học từ nước Anh
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?