By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Rượt đuổi đến bao giờ?

Ashui.com 02/03/2017
9 Min Read
SHARE

Chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường, giành lại vỉa hè cho người đi bộ đang diễn ra, thu hút sự quan tâm của người dân TPHCM. Song cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần sớm tổ chức lại các tuyến đường được phép đậu xe, xây thêm bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe nổi để tránh tình trạng xe bị đuổi khỏi vỉa hè lại dồn xuống lòng đường, dẹp chỗ này lòi chỗ kia… bởi chủ phương tiện không có chỗ đậu. 

Thực tế cho thấy khu vực trung tâm thành phố với các cao ốc, trung tâm thương mại, phố đi bộ, khu vui chơi giải trí thu hút nhiều người đổ về, kéo theo sự bức bách về nhu cầu bãi đậu xe, cả ô tô lẫn xe máy.

 


Một xe đậu trên vỉa hè bị cẩu đi tối ngày 26/2
(Ảnh: Thành Hoa) 

Nhiều đường không có vỉa hè

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TPHCM, thành phố có 2.271 tuyến đường có vỉa hè và đến 2.598 tuyến đường không có vỉa hè. Bên cạnh chuyện các hộ mặt tiền đường kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè để xe, xe máy chạy trên vỉa hè, còn có tình trạng đậu xe kéo dài nhiều giờ liền trên các tuyến đường, ngay cả những con đường có biển báo cấm dừng, cấm đậu. 

Theo một chuyên gia giao thông, hiện nay không gian đậu xe tại các trung tâm thương mại lớn ở khu vực trung tâm thành phố không phải không có, nhưng tâm lý nhiều người vẫn ngại đem xe vào, một phần vì phải lên xuống tầng hầm, một phần vì phí giữ xe quá cao. Điều này khiến nhiều người sẵn sàng đậu xe trên đường vì tiện và lợi hơn rất nhiều.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, làm sạch, thông thoáng vỉa hè là điều hầu hết người dân thành phố trông đợi. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế bộ mặt đô thị như TPHCM hiện nay, cần tính đến các bước thực hiện, vừa hài hòa mà vẫn đảm bảo tính căn cơ.

Chẳng hạn, trước mắt, với các vỉa hè rộng thì có thể tạm thời dành một không gian làm chỗ đậu xe sau khi đã chừa 1,5-2 mét cho người đi bộ bằng các vạch ngăn cách. Chỉ có những vỉa hè hẹp thì mới cương quyết không cho lấn chiếm.

Về lâu dài, chính quyền thành phố cần rà soát lại tiêu chuẩn về bãi đậu xe tại các công trình cao tầng, trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm thành phố. Bởi lẽ, hầu hết các cao ốc ở trung tâm được xây trong 10 năm gần đây đều thiếu chỗ đậu xe. Trong khi ở nhiều nước họ đã ràng buộc các chủ đầu tư cao ốc phải có chứng nhận cam kết đủ chỗ đậu xe trước khi xây dựng công trình.

“Thành phố muốn biến đường Phạm Ngũ Lão thành phố đi bộ mà không bố trí đủ chỗ đậu xe gần đó thì rất khó khả thi”, ông Sơn nêu một ví dụ. 

Tiếp tục chờ bãi đậu xe

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện hạ tầng giao thông tĩnh như các bãi đậu xe ở thành phố vẫn chưa đáp ứng so với quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt so với tốc độ phát triển phương tiện giao thông.

“Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư để trong năm nay có thể khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng. Bởi một khi chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, nhu cầu đậu xe của người dân là có thực nên chúng tôi một mặt tăng cường đầu tư bãi đậu xe ngầm, một mặt rà soát thêm các tuyến đường đủ điều kiện để cho phép dừng, đậu xe, kể cả việc xây dựng đề án thu phí đậu xe theo giờ trên lòng đường, vỉa hè“, ông Lâm thông tin giải pháp khi trao đổi với báo chí ngày 27-2 vừa qua.

Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài nguyên và Môi trường đang rà soát các khu đất trống, đất công khu vực trung tâm, gần sân bay, những nơi có thể xây dựng các bãi đậu xe bằng công nghệ xếp xe tự động trên diện tích hẹp để tăng thêm chỗ đậu xe.

Giải pháp là vậy, nhưng nhìn lại tiến độ các công trình bãi đậu ngầm tại thành phố thời gian qua, nhiều người không tin bài toán về bãi đậu xe khu trung tâm được giải quyết một sớm một chiều. Hoài nghi của họ có cơ sở khi các dự án bãi đậu xe liên tục lùi ngày khởi công bởi nhiều lý do khác nhau.

Trường hợp dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư dù đã “động thổ” từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa rục rịch gì. Nếu xây dựng, bãi đậu xe này kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra khoảng 2.000 chỗ đậu xe máy và gần 1.300 xe ô tô.

Còn dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương đầu tư với quy mô bảy tầng ngầm và ba tầng nổi có sức chứa gần 900 ô tô, 400 xe máy cũng đã lỗi hẹn khởi công vài lần.

Lúc này, nhiều người đang kỳ vọng vào hai dự án bãi đậu xe ngầm khác đang được Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư, một tại sân vận động Hoa Lư và một tại công viên văn hóa Tao Đàn, sẽ được khởi công trong năm 2017. Nếu mọi việc suôn sẻ, đến năm 2019 hai bãi đậu xe này sẽ hoàn thành và đi vào khai thác. 

Mới đây nhất, Công ty cổ phần Phát triển hệ thống đậu xe thông minh E-Parking (Nhật Bản) đề xuất xây bãi đậu xe nổi cao 9 tầng tại công trường Lam Sơn với sức chứa gần 200 xe ô tô với giá giữ xe ô tô là 27.000 đồng/giờ. Nhưng cơ quan quản lý giao thông thành phố cho rằng, đây là khu đất quy hoạch công viên, cây xanh nên không phù hợp làm bãi đậu xe. 

Như vậy, nhìn vào tiến độ các dự án bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe nổi trong khu vực có bán kính trên dưới một cây số ở khu trung tâm thành phố, cuộc rượt đuổi giành lại vỉa hè sẽ còn tiếp diễn ít nhất trong 1-2 năm tới khi mà nhu cầu đậu xe còn bức bách, trong khi các chủ phương tiện tìm không ra chỗ đậu xe. 

Văn Nam 
(TBKTSG)  

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:bãi đậu xebãi đỗ xebãi đỗ xe ngầmtrật tự vỉa hèvỉa hè TPHCM
Previous Article Hoàn tất vụ Trung Quốc chi hơn 1 tỷ bảng mua tòa nhà cao nhất London
Next Article Triển lãm “Ngày thiết kế Ý” tại Đại học Kiến trúc TP.HCM
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?