By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Quy hoạch phương tiện giao thông đô thị vị dân sinh

Ashui.com 24/04/2018
6 Min Read
SHARE

Hơn 80% người dân di chuyển bằng xe máy ở các đô thị Việt Nam, nhiều nhất là Hà Nội và TP HCM, khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng. Chính quyền thành phố cùng các sở ban ngành liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm ùn tắc, nhưng chưa có giải pháp nào mang tính bền vững, có thể khắc phục triệt để mà không ảnh hưởng đến dân sinh. 

Xe máy “thống trị” các đô thị lớn của Việt Nam

Việt Nam không phải là thị trường xe máy lớn nhất thế giới nhưng được đánh giá là quốc gia có mật độ xe máy di chuyển trong nội đô cao nhất. TP HCM là nơi có tỉ lệ xe máy cao nhất cả nước hiện nay với gần 7,5 triệu xe, tiếp theo là Hà Nội với 5,3 triệu xe. 


Xe máy chiếm hơn 80% phương tiện giao thông ở các đô thị của Việt Nam. 

Cấu trúc đô thị quyết định phương tiện giao thông

Tại các đô thị ở châu Âu và Mỹ với đặc thù đất rộng, người thưa, khí hậu khắc nghiệt, đường xá rộng rãi, cơ giới hóa phát triển nên mật độ sử dụng ôtô cao, mật độ cư dân trong nội đô thấp. Tại các đô thị phát triển ở châu Á như Singapore, Hong Kong và Đài Loan, phát triển đô thị chủ yếu tập trung xung quanh các nhà ga tàu điện ngầm với tỷ lệ 66% ở Singapore, 78% ở Đài Loan và gần 90% ở Hong Kong. Vì chủ yếu đi lại bằng giao thông công cộng nên dân cư có thói quen sống tập trung xung quanh các nhà ga. 


Đài Loan nơi có quy hoạch giao thông đô thị hiện đại nhất châu Á. 

Ở các thành phố của Việt Nam, nơi người dân chủ yếu đi lại bằng xe đạp trước đây và xe máy hiện nay, mạng lưới đường phố là tập hợp vô số các ngõ, ngách với chiều rộng hạn chế. Ngoài ra, hệ thống giao thông công cộng chưa hoàn thiện và không đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của lượng dân cư ngày càng phình to tại các đô thị lớn. 


Một góc Hà Nội.
 (Nguồn: Ashui.com) 

Cần quy hoạch giao thông đô thị vì người dân

Theo ông Nguyễn Thành Hưng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP), quy hoạch lại các khu đô thị cũ là một việc rất khó. Tuy nhiên, quy hoạch các khu đô thị mới với quỹ đất phù hợp dành cho hệ thống giao thông đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng đa dạng, thông minh và thuận tiện là việc trong tầm tay. 

GS.TS Bùi Xuân Cậy (nguyên trưởng bộ môn Công trình, ĐH Giao thông) chia sẻ: “Chúng ta nên học tập những nơi có đặc thù văn hóa và cấu trúc đô thị tương tự chúng ta nhưng đã thành công trong việc cải tổ lại hệ thống giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm, ví dụ như Đài Loan. Trước mắt với hệ thống giao thông hiện nay, cần thực hiện việc phân tách làn ôtô và xe máy riêng rẽ cùng biển hiệu chỉ dẫn giao thông rõ ràng. Tái cấu trúc lại các khu vực đỗ xe máy với biểu phí tăng dần về khu trung tâm. Giải pháp quản lý xe máy chặt hơn không phải là cấm hay hạn chế mà là chia sẻ hợp lý không gian, làn đường dành cho xe máy đồng thời có những chế tài về kiểm soát khí thải, kiểm soát tốc độ, kiểm soát khu vực dừng, đỗ và di chuyển trên đường”. 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất là tuyên truyền, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Cụ thể là xây dựng văn hóa xếp hàng khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng, nghiêm minh trong việc đào tạo và thi sát hạch giấy phép lái xe đến xử phạt các lỗi vi phạm giao thông trên đường. Chế tài xử phạt đủ nặng nhưng văn minh và minh bạch.

Để giải được bài toán còn cần một chiến lược cải cách có tầm nhìn đủ xa và rộng, đồng thời xuất phát từ lợi ích của người dân, khi đó họ sẽ quyết định chọn phương tiện nào phù hợp, an toàn với bản thân. 

Ngọc Minh 

(VnExpress) 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Metro định hình lại giao thông công cộng

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

TAGGED:Đô thị vị nhân sinhgiao thông công cộngphương tiện giao thôngxe máy
Previous Article Không phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Next Article Triển lãm nghệ thuật cảnh quan “Mây Pha Lê” – La Pán Tẩn 2018
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Ashui.com 22/01/2025
Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?