By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Quy hoạch luộm thuộm khiến Hà Nội nhạt nhòa bản sắc

Ashui.com 28/04/2009
9 Min Read
SHARE

Hà Nội đã từng được người Pháp quy hoạch tôn trọng thiên nhiên môi trường và bản sắc văn hoá riêng. Giờ đây với quy hoạch mở rộng, Hà Nội cần phải tìm một số điểm nhấn, đặc trưng để phục hồi cảnh quan cũ mà “trong quá trình phát triển không đúng hướng, phát triển ồ ạt đã làm mất đi bản sắc”.

“Quá độ phát triển”

Theo một chuyên gia địa lý kinh tế đến từ Đại học Hamburg (Đức): Hà Nội đang ở giai đoạn “Quá độ tiến triển” bắt đầu từ đầu thiên niên kỷ mới.


Hồ Gươm xưa (nguồn ảnh: Ashui.com) 

Trong quá trình chuyển tiếp của xã hội đô thị Việt Nam dẫn đến sự khác biệt xã hội về thu nhập, giáo dục, kích cỡ gia đình và sự phân cấp xã hội. Số người thuộc giới trung lưu đô thị tăng nhanh chóng, dẫn tới xu hướng tư nhân hoá phát triển đô thị mạnh mẽ, đem theo nguy cơ phân mảnh không gian xã hội.

Một vấn đề khác là giai tầng xã hội này tiếp nhận lối sống tiêu thụ tài nguyên lớn trong khi những ứng xử mang tính thân thiện với môi trường hầu như chưa có chuyển biến.

Hơn nữa, khi được mở rộng, không chỉ địa giới hành chính của Hà Nội được mở ra, mà đô thị này còn ôm vào lòng những vùng miền văn hoá, di sản, phong cách khác nhau; làm thế nào để khối văn hoá phong phú vẫn giữ được bản sắc riêng của từng vùng miền, không bị pha trộn và đồng hoá cũng là một vấn đề đáng xem xét trong chiến lược phát triển.

Ông Đặng Văn Bài, nguyên Cục trưởng Cục di sản, Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch thừa nhận: Hà Nội đã từng được người Pháp quy hoạch khá tốt, tôn trọng thiên nhiên môi trường và bản sắc văn hoá riêng. Do vậy trong quy hoạch, Hà Nội cần tìm một số khu vực đặc trưng để phục hồi cảnh quan cũ mà “trong quá trình phát triển không đúng hướng hay ồ ạt đã làm mất đi”.

“Thành phố mặt nước”

Nhà sử học Dương Trung Quốc nêu vấn đề, Hà Nội đang dần mất đi yếu tố đặc trưng là một thành phố trên mặt nước.

Ông Quốc nói, để tiến tới xây dựng Hà Nội thành một đô thị phát triển bền vững, các nhà quy hoạch cần tập trung hiện đại hoá giao thông đường sông và thoát nước tại chỗ.

“Chỉ có cách đó mới tạo được mục tiêu, vẫn giữ được bản sắc riêng cho Hà Nội, không để Hà Nội bị nhạt nhoà vào các đô thị bê-tông khác, đồng thời thúc đẩy sự phát triển thân thiện“, ông Quốc nói.

  • Ảnh bên : Hồ Trúc Bạch, Hà Nội

Chuyên gia Paul Schuttenbelt hưởng ứng: “Sông Hồng có thể coi là một trong những trụ cột của thành phố với tài nguyên thiên nhiên và văn hoá ở hai bên bờ sông kết nối với khu phố cổ, thành trì, hồ Tây, Đông Anh – Cổ Loa… Hiện nay dòng sông không nhận được sư chú ý thích đang và đang mất đi sự quan trọng của nó trong giới hạn văn hoá và môi trường.”

Từ góc nhìn này, ông Paul Schuttenbelt gợi ý, trong chiến lược phát triển của Hà Nội cần khôi phục lại dòng sộng như là trục văn hoá và môi trường chính, đồng thời bảo vệ và có kế hoạch sử dụng tích cực với các vùng đất xung quanh khu vực các dòng sông.

Thương hiệu đô thị

Bản chất đô thị là yếu tố của con người và văn minh, nằm ở những người dân thành phố, vật thể và toà nhà, chất lượng cơ sở hạ tầng. Đây cũng là nội dung quan trọng để tạo ra sự khác biệt, hấp dẫn giữa các đô thị.

Theo chuyên gia quy hoạch đô thị Paul Schuttenbelt, City-branding (quảng bá thương hiệu thành phố) hiện là cụm từ thông dụng mà nhiều thành phố Châu Âu đã đặt ra như một chính sách hiện hành để đẩy mạnh đất nước của họ, làm cho thành phố của họ thật sự khác biệt. Và đây cũng là một vấn đề không thể thiếu được trong kịch bản phát triển Hà Nội chính là quảng bá thành phố.

  • Ảnh bên : City-branding hiện là cụm từ thông dụng mà nhiều thành phố Châu Âu đã đặt ra như một chính sách hiện hành để đẩy mạnh đất nước của họ, làm cho thành phố của họ thật sự khác biệt và khơi dậy sự tự hào của người dân địa phương. (Ảnh: metemute.org )

Ông Paul cho rằng để có được chiến lược phát triển đúng đắn, Hà Nội phải xác định rõ điểm đặc biệt thu hút (USP – Unique Selling Point) để nhấn mạnh vào tính khác biệt nổi bật của Hà Nội đi kèm với đó là thông điệp rõ ràng, tất cả các chiến lược hành động đều phải trung thành với thông điệp đó và cần có những hành động cụ thể ngăn cản sự phát triển nào trái ngược với mục tiêu đề ra.

Dẫn ví dụ Muscat, thủ đô của Oman đã rất thành công với mô hình này. Ông Paul kể, mặc dù Muscat và Oman được ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên đẹp và giàu có về di sản văn hoá nhưng những người ngoài cuộc vẫn không có những ấn tượng rõ ràng về nó. Khi những nhà chức trách nhận ra rằng cần phải làm điều gì đó để quảng bá thành phố, họ và những chuyên gia quy hoạch đã chọn ra 4 chủ đề chính để tập trung đầu tư: du lịch, thông tin kỹ thuật, giáo dục và đầu tư.

Mục tiêu là thu hút khách du lịch, làm đơn giản hoá các điều luật kinh tế để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư vào giáo dục để khuyến khích những công việc kỹ năng và tạo nên ngành thông tin kỹ thuật có ưu thế, đồng thời khuyến khích niềm kiêu hãnh quốc gia của người dân địa phương.

Một nghiên cứu của giới chyên gia đô thị cũng khẳng định: “Bề dày lịch sử, tín ngưỡng và sự đam mê được ủng hộ bởi cở sở hạ tầng và sự xúc tiến” chính là điều một thành phố cần đến để trở thành nhãn hiệu toàn cầu. Điều này đúng với Ấn Độ: tín ngưỡng và thần linh có thể trở thành USP để quảng bá thành phố: Bombay không bao giờ dùng từ chết cho linh hồn; Delhi sống cuộc sống to lớn; Kolkata có di sản của sự lao động trí óc.”

“Những giá trị này có thể được sự dụng bởi các thành phố để xây dựng nhãn hiệu của học đến những người có liên quan nắm giữ tài chính, khách du lịch, những nhà đầu tư kinh tế, hay cả những công dân địa phương“, ông Paul nói.

Hoàng Hường

>> Hà Nội phải là đô thị có sức cạnh tranh cao 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Banteay Chmar với những điêu khắc lạ
Next Article The Estella nhận giải thưởng Green Mark Gold
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?