By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Quy hoạch đô thị: nhiều nơi làm ngược

Ashui.com 19/01/2015
12 Min Read
SHARE

KTS Nguyễn Ngọc Dũng đã lý giải như vậy về tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ nam Sài Gòn mà Tuổi Trẻ phản ánh những ngày qua.

Chưa có đô thị vệ tinh đúng nghĩa

Theo ông, tình trạng ùn ứ ở các cửa ngõ là do những nguyên nhân nào?

KTS Nguyễn Ngọc Dũng (ảnh bên): – Quy hoạch các khu đô thị vệ tinh không có tính kết nối dẫn tới việc người dân hằng ngày phải đi lại như những con thoi vào khu trung tâm đi làm rồi chiều về lại các khu xung quanh thành phố để ở. Trong quy hoạch đô thị, người ta thường phải tránh hiện tượng này.

Người dân sống ở khu vực này nhưng làm việc ở khu vực khác, mà đường nối các khu vực này với nhau lại không đáp ứng được nhu cầu, do đó xảy ra ùn tắc.

Ðể giải quyết tốt tình trạng này, phải xây dựng tốt các đô thị vệ tinh. Ðến nay, TP.HCM đã có số dân lên tới gần 10 triệu người, việc xây dựng đô thị vệ tinh càng trở nên quan trọng. Có nhiều khu đô thị mới mọc lên quanh TP.HCM, nhưng thực tế nhiều khu chưa đáp ứng được những tiêu chí của một khu đô thị vệ tinh.

Như thế nào mới là một đô thị vệ tinh đúng nghĩa?

– Trước hết, các đô thị vệ tinh đúng nghĩa phải mang tính san sẻ với đô thị trung tâm, giảm áp lực cho các đô thị này. Chúng được xây dựng khá độc lập với các chức năng mang tính chuyên đề.

Hiện chúng ta có quá nhiều loại quy hoạch, không chỉ là theo tỉ lệ 1/5.000, 1/2.000, 1/500.

Các đồ án vẫn được làm theo kiểu đặt hàng chứ không phải thi tuyển như các nước.

Việc quy hoạch theo các tỉ lệ như trên là không cần thiết. Ở nước ngoài, khi đã được cơ quan có thẩm quyền cao nhất duyệt quy hoạch thì không thay đổi được nữa, trở thành luật.

Ðó là kiểu quy hoạch một lần, còn ở ta là quy hoạch từng bước, điều chỉnh liên tục. Mỗi lần điều chỉnh quy hoạch nhỏ thì ảnh hưởng đến quy hoạch lớn.

Một khu vực lại có mấy quy hoạch cùng lúc như quy hoạch kinh tế – xã hội, quy hoạch giao thông…

Những đồ án đã được Sở Quy hoạch – kiến trúc duyệt, sau coi lại mới thấy Sở Giao thông vận tải đã chỉnh con đường nhỏ lại hoặc phình ra từ lúc nào rồi, thế là phải làm lại.

Ví dụ, Tokyo có những thành phố vệ tinh nằm cách chừng 10-30km, xây dựng theo những chuyên đề khác nhau như trung tâm du lịch – văn hóa, trung tâm phát triển công nghệ…

Ở TP.HCM cũng có khu công viên phần mềm Quang Trung, nhưng mới chỉ coi đó là một nơi làm việc mà chưa chú ý tới những dịch vụ đi kèm để sử dụng sau giờ làm việc.

Còn như khu Thủ Thiêm thì hoàn toàn có thể xây dựng nên một trung tâm tài chính – kinh tế tầm cỡ nhờ vị trí đắc địa đối diện quận 1 và một số điều kiện khác.

Với khu vực Nam Sài Gòn, trước đây khi Công ty Phú Mỹ Hưng đề xuất xây dựng thành khu vệ tinh Sài Gòn thì quy hoạch rõ ràng có năm khu, giữa các khu là cây xanh, vùng trũng để thoát nước, chứa nước mưa.

Nhưng khi thực hiện, sức hút của khu vực này quá lớn, dân cư đổ về rất đông nên những vùng trũng, vùng đệm đều bị phân lô bán nền, phủ kín hết bằng các dự án. Dân quá đông, hạ tầng lại không theo kịp gây ra nhiều hệ lụy về giao thông, trật tự đô thị…

Thứ nữa là đô thị vệ tinh phải được xây dựng trên cơ sở quy hoạch tổng thể.

Ví dụ, định hướng xây dựng Q.9, Thủ Ðức thành làng đại học lớn.

Nếu quan niệm đó chỉ là một khu đại học thôi là không ổn khi khu vực xung quanh không có nhà ở và các dịch vụ đô thị đi kèm, các bệnh viện, công viên cây xanh… đủ để hình thành một thành phố.

Nếu chúng ta hình dung đó là một thành phố đại học thì có rất nhiều dịch vụ đi kèm.

Tất cả sinh viên, gia đình sinh viên, thầy giáo… đều sinh sống ở đó, không tạo ra hiện tượng con thoi, mỗi sáng phải chạy ra đó để làm việc, chiều chạy về rất mệt mỏi.


Các cầu nối trung tâm TP.HCM với khu đô thị phía nam luôn kẹt cứng. Trong ảnh: ùn ứ giao thông trên cầu Chà Và (Q.5 – Q.8) (Ảnh: Mậu Trường)

Khẩn trương làm đường trên cao

Như vậy làm thế nào để kết nối các vệ tinh này với nhau và với khu trung tâm TP.HCM?

– Tính kết nối giữa các đô thị này được thể hiện bằng những trục đường huyết mạch, được xây dựng trên cao. Với một thành phố hạn chế về quỹ đất và khả năng mở rộng đường như TP.HCM thì làm đường trên cao là tất yếu, giống như nhiều thành phố trên thế giới đã làm.

Nguyên tắc phải xây dựng các đô thị vệ tinh theo quy mô mà Liên Hiệp Quốc khuyến cáo, đó là những thành phố không quá đông dân, khoảng 300.000 người, để đảm bảo không gian và chất lượng sống. Giữa các đô thị này phải có khoảng cách ly, hiện giờ ta đang “lan tỏa” khiến ranh giới này trở nên mờ nhạt và không còn đúng nghĩa là vệ tinh nữa.

Các đô thị vệ tinh cần được xây dựng khá độc lập rồi làm đường kết nối các đô thị này lại với nhau. Mỗi quận có ít nhất vài con đường huyết mạch đi vào các khu trung tâm, chủ yếu là đường trên cao.

Các nước trên thế giới và khu vực đã làm hết từ lâu rồi, như Thái Lan chỉ cần mấy năm là xong. Sẽ có những đường huyết mạch đi từ quận này sang quận khác, người dân khi di chuyển sẽ đi trên cao, rất nhanh.

Chẳng hạn, từ quận 1 sang quận 7 sẽ có một cầu vượt đi thẳng qua.

Ta đang thiếu một hệ thống đường trên cao như vậy.

Vậy là các vấn đề về giao thông cần phải được chú ý trước tiên trong quy hoạch đô thị?

– Ðúng như vậy. Thay vì có đường huyết mạch rồi mới làm dự án thì lại làm dự án xong xuôi hết, trong khi chẳng có đường vào, đó là kiểu “cầm đèn chạy trước ôtô”.

Giao thông cũng cần được hiểu rộng ra không chỉ là việc làm đường, làm cầu mà còn phải bao gồm tất cả những thứ thuộc về đường sá, các dịch vụ có liên quan như cấp thoát nước, giải quyết triều cường, ngập nước, phát triển hệ thống giao thông công cộng, bãi đậu xe…

Chuyện kẹt xe đúng là một vấn nạn. Ði từ đây về Biên Hòa người ta chỉ đi hết 10 phút mà anh đi hết hai giờ, nhân với hàng trăm ngàn người đi tuyến đường đó mỗi ngày, cả xã hội bị kéo chậm lại là vì vậy.

TP.HCM cũng cần đưa ra được một lộ trình giúp người dân đi lại bằng phương tiện công cộng. Khi các phương tiện công cộng phát triển thì người dân tự động chuyển sang đi xe công cộng, không cần biện pháp cưỡng chế hành chính nào hết.

Ông NGUYỄN NHƯ THA (giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế công trình giao thông công chánh TP.HCM):

Cần mời các nhà đầu tư xây dựng

Hiện không chỉ cửa ngõ phía nam mà cửa ngõ quốc lộ 22 từ Tây Ninh về TP.HCM cũng bị kẹt xe trầm trọng trên đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh, nút giao thông An Sương vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Vì vậy, TP.HCM cần nhanh chóng đầu tư xây dựng các cửa ngõ ra vào TP với quy mô mở rộng như đường Ðiện Biên Phủ – xa lộ Hà Nội. TP.HCM cần có quyết tâm thực hiện các dự án mở rộng các cửa ngõ dù vốn đầu tư xây dựng và tiền đền bù giải tỏa rất lớn.

Tôi được biết có rất nhiều nhà đầu tư khác muốn đầu tư xây dựng hạ tầng TP.HCM. Có chủ trương, chính sách rõ ràng và công bố công khai danh mục kêu gọi đầu tư hạ tầng thì sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia.

N.ẨN (ghi)

Mai Hoa (Tuổi Trẻ /thực hiện)

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị đa trung tâm như thế nào?

TPHCM sẽ phát triển theo mô hình đa trung tâm với 6 đô thị trực thuộc

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

TAGGED:Nguyễn Ngọc Dũngquy hoạch TPHCM
Previous Article VHA Architects tuyển kiến trúc sư
Next Article Những xu hướng thiết kế phòng ngủ năm 2015
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

TPHCM cấm phân lô bán nền: Lợi hay hại?

Ashui.com 09/11/2024
Đối thoại

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Ashui.com 15/10/2024
Đối thoại

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Ashui.com 05/10/2024
Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?