By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Quốc hội: Chính phủ không bảo lãnh vốn cho dự án sân bay Long Thành

Ashui.com 27/11/2019
9 Min Read
SHARE

Quốc hội ngày 26/11 đã thông qua Nghị quyết về giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành với lưu ý “vốn là của nhà đầu tư, Chính phủ không bảo lãnh”. Đồng thời không xem xét việc chỉ định Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án bởi đây là thẩm quyền của Thủ tướng.


Dự án sân bay Long Thành sẽ không sử dụng bảo lãnh Chính phủ. Ảnh: ACV

Theo Chinhphu.vn, chiều 26/11, với hơn 90% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành sẽ gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, với công suất 25 triệu hành khách một năm và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Nghị quyết được thông qua không có nội dung đề xuất giao là nhà đầu tư, thực hiện dự án như báo cáo nghiên cứu khả thi Chính phủ trình Quốc hội trước đó.

“Việc lựa chọn nhà đầu tư cần đảm bảo quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; cũng như quản lý của Nhà nước về hàng không, quân sự. Vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành phải là vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ”, Quốc hội lưu ý.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã có báo cáo làm rõ những vấn đề mà đại biểu quan tâm, còn tranh luận. Ông Thanh khẳng định thẩm quyền quyết định đầu tư là của Thủ tướng. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 gần 111.690 tỷ đồng (khoảng 4,77 tỉ đô la). Với dự án lớn, được Chính phủ trình Quốc hội quyết định từng giai đoạn là phù hợp. Quyết định của Thủ tướng sẽ dựa trên báo cáo của Hội đồng thẩm định quốc gia.

Ông Thanh nhấn mạnh, Quốc hội sẽ giám sát trong quá trình Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định về dự án, để làm rõ hơn nữa tổng mức đầu tư, hiệu quả tài chính của dự án, sử dụng công nghệ, quản lý vận hành, các cơ chế chính sách đặc thù cho dự án. Hội đồng thẩm định chịu trách nhiệm toàn diện các nội dung trình Thủ tướng trước khi quyết định.

Trước băn khoăn việc chọn doanh nghiệp Nhà nước hay tổ chức đấu thầu, đề xuất Chính phủ không cấp bảo lãnh vay vốn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng cho biết dự án sân bay Long Thành liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia. Thẩm quyền chọn nhà đầu tư là của Thủ tướng. Đây là dự án đặc thù, vừa bảo đảm phát triển kinh tế – xã hội, vừa bảo đảm bảo quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia. Nghị quyết của Quốc hội sẽ giao Thủ tướng xem xét lựa chọn nhà đầu tư vừa có năng lực tài chính, vừa có kinh nghiệm quản lý vận hành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc giải phóng mặt bằng hiện nay là khá chậm. Nguyên nhân chậm chủ yếu do áp giá bồi thường. Do đó, ông cho rằng việc đền bù cần làm công khai, minh bạch, cần có thời gian cho người dân xây dựng nhà ở, cơ sở tôn giáo, hạ tầng trước khi di dời. Đề nghị Chính phủ cần quyết liệt trong triển khai công việc, để bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2020.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được xếp vào dự án quan trọng quốc gia, được xác định theo hình thức và phương án đầu tư cho từng dự án thành phần. Tổng mức đầu tư khi hoàn thành là 16 tỉ đô la (theo đơn giá khái toán năm 2014) cho 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một  đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; (ii) Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; (iii) Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án đầu tư giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng hai tuyến đường giao thông kết nối số 1 và số 2 vào sân bay. Tổng mức đầu tư được xác định cho các hạng mục đầu tư cụ thể. Trong đó, các công trình phục vụ quản lý bay: 138 triệu đô la, các công trình thiết yếu: 3,844 tỉ đô la… Riêng đối với hạng mục 4b, đây là các công trình dịch vụ sẽ thực hiện xã hội hóa đầu tư. Quy mô, thiết kế, tổng mức đầu tư, tiến độ triển khai… sẽ do các nhà đầu tư xã hội hoá đề xuất trên cơ sở nhu cầu thị trường nhằm tối đa hoá hiệu quả đầu tư vì vậy báo cáo nghiên cứu khả thi không đưa hạng mục 4b vào tổng mức đầu tư của dự án. Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội thông qua, khái toán tổng mức đầu tư dự án cũng không bao gồm hạng mục 4b này.

Về nguồn vốn, phương án đầu tư: Việc đầu tư tuyến đường số 1 và tuyến số 2 có thể xem xét theo các phương án khác nhau. Song Chính phủ xem đây như một hạng mục không thể tách rời của dự án (phần kéo dài của đường trục chính của cảng hàng không), do ACV chịu trách nhiệm đầu tư đồng bộ cùng các công trình khác trong  hạng mục các công trình thiết yếu của cảng. Chi phí đầu tư cho hai tuyến này dự kiến khoảng 4.802 tỉ đồng. Chi phí này đã được đưa vào tổng mức đầu tư dự án được Chính phủ trình Quốc hội là 111.689,6 tỉ đồng, tương đương 4,77 tỉ đô la, không vượt khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua.

Ngọc Lan

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:sân bay Long Thành
Previous Article Cocobay ‘vỡ trận’ cam kết lợi nhuận khủng
Next Article Hội thảo AUC 15: “Tương lai đô thị: Những chuyển biến quan trọng ở các đô thị châu Á”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?