By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Phát triển hạ tầng và chuyện cải cách thể chế

Ashui.com 22/12/2014
12 Min Read
SHARE

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) mới đây đã đánh giá chất lượng hạ tầng giao thông Việt Nam tăng tới 16 bậc so với năm 2012. Đây có thể xem là sự khởi đầu để cải cách thể chế và vững vàng nền tảng cho tái cấu trúc kinh tế?

Giao thông là một trong những cơ sở hạ tầng nền tảng quan trọng nhất của một nền kinh tế. Cải cách “cơ sở hạ tầng” để đột phá “kiến trúc thượng tầng”, tất yếu không thể thiếu sự thay đổi, cải cách từ các cơ sở hạ tầng mang hàm nghĩa đen, là giao thông – vận tải đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không, đường ống… rộng hơn nữa là hệ thống thông tin liên lạc viễn thông, hệ thống cung cấp năng lượng, nước…

Sự ghi nhận xứng đáng

Theo Báo cáo xúc tiến thương mại toàn cầu (Enabling Trade Index – ETI) của WEF năm 2014 thực hiện tại 138 nước, cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam vừa có mức hữu dụng lẫn chất lượng được xếp hạng ở vị trí 74 so với vị trí thứ 90 năm 2012 và 103 năm 2010. Trong số 8 nước ASEAN được WEF lựa chọn để so sánh, thứ hạng của Việt Nam cao hơn 4 nước là Campuchia (113), Myanmar (đứng cuối 138), Philippines (96), Lào (91). Bảng chỉ số ETI được thực hiện hai năm một lần, trong đó, WEF sẽ xem xét mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng dựa trên bốn phương thức giao thông chính: đường bộ, hàng không, đường sắt và đường biển. Ngoài ra, WEF cũng xem xét khả năng liên kết của hàng không cũng như liên kết đường biển để đưa ra kết luận trên.

Xét ở góc độ quy hoạch cả bốn phương thức giao thông chính, có thể nói trong những năm qua, chất lượng cơ sở hạ tầng các phương thức đều không ngừng được cải thiện. Trong đó, nếu như đường sắt Việt Nam gần như không có nhiều kế hoạch mở rộng các tuyến đường mới kéo dài nhưng chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao và thậm chí ở nhiều tuyến đường, đã xuất hiện các dịch vụ “tư nhân hóa”, cho DN tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ, thì ở phương thức đường bộ, VN đã có bước đột phá lớn.

Đột phá quan trọng nhất phải kế đến là khâu quy hoạch. Không phải bây giờ Việt Nam mới chú ý đến ưu tiên quy hoạch cơ sở hạ tầng cho các tuyến hàng đầu của đất nước, nhưng rõ ràng trong hai năm vừa qua, các tuyến đường cao tốc ở hai đô thị lớn đất nước Hà Nội, TP HCM và kéo theo là các tỉnh thuộc vùng liên kết trọng điểm, đã được quy hoạch và phát triển với tốc độ “chóng mặt”. Ở phía Bắc, những tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Lào Cai và đặc biệt tuyến phát triển quan trọng nhất Hà Nội – Hải Phòng có ý nghĩa liên quan đến hệ thống giao thông dịch vụ sân bay, vận chuyển, phát triển công nghiệp… đã sớm được quy hoạch để đưa vào hoạt động. Ở phía Nam, PGS TS Võ Đại Lược – Cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới từng cho rằng chúng ta đang để hổng tuyến đường huyết mạch TP HCM – Bà Rịa Vũng Tàu, thì nay, dự án tuyến đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây đã hoàn thiện và giúp rút ngắn thời gian đi lại trên tuyến này có thể tới chỉ còn 1/3 so với trước đây. Đồng bộ cùng với đó là cụm quy hoạch để phát triển hạ tầng giao thông TP HCM – với đường hầm vượt sông Sài Gòn dài nhất Đông Nam Á; tuyến Metro nếu hoàn thiện – cũng sẽ là tuyến Metro đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam; hay đặc biệt là gần đây nhất, dự án sân bay quốc tế Long Thành được giới chuyên môn có tầm nhìn xa về phát triển nâng cấp hạ tầng giao thông – vận tải Việt Nam, đã được khởi động lại… Dù còn nhiều vấn đề “ngổn ngang” và cả những khiếm khuyết mà các nhà phát triển quy hoạch hạ tầng khó tránh, rõ ràng các tuyến đường huyết mạch của Việt Nam hiện đều có mức hữu dụng cao, không còn tình trạng “làm ra để đấy” không ai đi và đường cao tốc trở thành đường của… bò như một vài tuyến đường cũng được ví von là “huyết mạch” trước đây.

Vẫn còn nhiều điều để làm…

Kể cả thừa nhận hạ tầng VN nhiều điểm yếu và cần thời gian hoàn thiện, việc được đánh giá cao và tăng vọt thứ hạng giao thông hạ tầng vẫn là một tín hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên, những ghi nhận về mức độ hữu dụng và chất lượng, tính liên kết của cả bốn phương thức giao thông chính tại Việt Nam mà WEF công bố, trên thực tế xem ra vẫn là rất lạc quan. Và Việt Nam không thể thỏa mãn với tốc độ tăng bậc đáng ngạc nhiên ta đang có. Bởi lẽ kèm theo đó, chúng ta cũng tự thấy rằng Việt Nam, đặc biệt trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài – những người đến từ các quốc gia phát triển về hạ tầng cơ sở vẫn còn yếu và thiếu về hạ tầng. Yếu và thiếu đều đúng, và cũng tương xứng với bối cảnh kinh tế – xã hội Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đang phát triển, cần thời gian để tích lũy và hoàn thiện.

Có thể lấy vô vàn ví dụ về những điều đang yếu và thiếu. Chẳng hạn với  lĩnh vực hàng không, bên cạnh sự xuất hiện của hàng không tư nhân, hàng không giá rẻ ngày càng nhiều – nền tảng để mở ra cơ chế thị trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng như một điểm son nổi bật của ngành hay công cuộc cổ phần hóa TCty hàng không VN cũng là một điểm son, hoặc sự xuất hiện ngày càng nhiều của đại diện các hãng bay quốc tế tại Việt Nam không chỉ nói lên xu thế mở rộng mọi cánh cửa trong nền kinh tế – xã hội và năng lực liên kết được đánh giá cao của Việt Nam… thì kèm theo đó, những vụ việc, sự cố ngày càng nhiều, ngày càng “loạn” của chính ngành hàng không cũng cho thấy giao thông vận tải hàng không đang có vấn đề. Các vấn đề nằm cả ở chất lượng quản lí – chất lượng dịch vụ và trên hết là… con người.

Hay như đối với giao thông đường biển, Việt Nam đang có 3.260 km bờ biển với hàng chục cảng biển nối với nhiều con sông vào sâu nội địa, nhưng đường biển hiện vẫn chưa hoàn toàn được đầu tư và phát triển để xứng đáng vị trí phương thức vận tải chính. Sự “đổ bể” của nhiều dự án cảng trong đó có không ít dự cảng quy mô hoành tráng, giá trị đầu tư khủng và các dự án cảng nước sâu trong thời gian vừa qua cũng cho thấy dường như quy hoạch cảng biển đang “có vấn đề”. Nói đúng hơn là có vẻ như bàn tay Nhà nước đã khá lỏng trong định hướng quy hoạch cảng biển, dẫn đến tình trạng đầu tư lộn xộn, dàn trải và lãng phí không ít tiền của, thời gian. Cho dù phần lớn nguồn lực đầu tư cảng biển lộn xộn, thiếu hiệu quả thời gian qua là đến từ khối tư nhân, thì nhìn rộng ra, nguồn lực tư nhân cũng là một nguồn lực rất quan trọng trong nền kinh tế, một khi đã để lãng phí, hao mòn, việc vực lại sẽ khó hơn nhiều so với một quy hoạch “chuẩn không cần chỉnh” ngay từ ban đầu và để dành nguồn lực đó cho những điểm trũng có thể kích hoạch nền kinh tế. Riêng với lĩnh vực cảng biển, có lẽ sự ra tay với quyết tâm “sắt” để cải tổ của Tư lệnh ngành Đinh La Thăng vẫn cần có sự tham khảo, tham vấn về một chiến lược phát triển dài hạn của nền kinh tế hướng biển – với sự góp mặt của các liên bộ và nỗ lực thăng hạng của cả hệ thống chính trị để mọi hạ tầng nền tảng cho phát triển xúc tiến thương mại đầu tư của VN ngày càng tốt hơn – chứ không chỉ là nhiệm vụ của một mình ngành Giao thông Vận tải.

Sự đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới một lần nữa đang xác thực rằng: Việt Nam đã bắt đầu hoàn thiện một thể chế về phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, mở đường cho một thời kì phát triển mới.

T.H (Diễn đàn Doanh nghiệp)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:cải cách thể chếcơ sở hạ tầngphát triển hạ tầng
Previous Article Loay hoay thúc đẩy PPP giao thông
Next Article Tham vấn quốc gia về xây dựng công trình thủy điện Don Sahong
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?