By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Phát triển giao thông công cộng gắn với quy hoạch đô thị và phương tiện xanh

Ashui.com 01/05/2022
7 Min Read
SHARE

Việc kết hợp giữa quy hoạch đô thị và xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh sẽ là giải pháp giúp mạng lưới giao thông công cộng tại Việt Nam phát triển một cách bền vững và hiệu quả trong tương lai.

Đó là những nhận định của ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải – Đại học Việt Đức và ông François Carcel, Chuyên gia đô thị thuộc Cơ quan Phát triển Pháp trong buổi tọa đàm “Xe máy – metro: Những thách thức trong giao thông đô thị” chiều 27/4. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động với chủ đề “Những ngày phát triển bền vững năm 2022” của Viện Pháp tại Việt Nam.


Tọa đàm “Xe máy – metro: Những thách thức trong giao thông đô thị” do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức.

Xe máy vẫn là lựa chọn chính của người dân dù hạ tầng giao thông công cộng phát triển

Theo ông Vũ Anh Tuấn, từ năm 1995-2016, số lượng xe máy tại Việt Nam tăng đến 13 lần và lượng xe ô tô tăng khoảng 7 lần. Đồng thời, việc sở hữu đồng thời nhiều phương tiện gồm cả xe máy và ô tô đều tăng cũng chính là thách thức lớn với việc phát triển giao thông công cộng tại Việt Nam.

Ông Tuấn cho biết thêm, trung bình một người Việt có khoảng 4,3 chuyến đi trên một ngày với cự ly di chuyển khoảng 21 km. Trong đó, lượng xe máy chiếm 74%, xe ô tô 11%, xe buýt khoảng 8% và 7% sử dụng phương thức di chuyển khác.

Lý giải về việc xe máy được ưa chuộng hơn các phương tiện khác, ông Tuấn cho rằng các yếu tố tiết kiệm tiền, nhanh chóng, đặc biệt là linh động khiến xe máy trở thành phương tiện di chuyển chính của nhiều người.

Ông Tuấn cho biết thêm, theo khảo sát Trung tâm nghiên cứu và phát triển Giao thông Vận tải Việt Đức vào năm 2018 tại 6 đô thị lớn tại Việt Nam cho 2.000 người tham gia với giả định về việc đến năm 2030 TPHCM có mật độ các tuyến buýt tăng gấp 2-3 lần, 6-7 tuyến tàu điện được đưa vào hoạt động và chi phí vận hành xe máy tăng lên từ 2-3 lần thì kết quả cho thấy có đến trên 70% người dân vẫn chọn xe máy thay vì sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

“Điều đó cho thấy xe máy vẫn là hình thức di chuyển chủ đạo trong tương lai dù hệ thống giao thông công cộng phát triển đúng theo quy hoạch đề ra”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Chiến lược phát triển dài hạn và giá trị bền vững cho giao thông công cộng


Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải – Đại học Việt Đức, chia sẻ về những vấn đề căn cơ của giao thông công cộng.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện nay, các nước trên thế giới cũng đã thay đổi tư duy trong việc ưu tiên phát triển các loại hình vận tải công cộng.

“Chúng ta giải quyết việc di chuyển của ô tô và xe máy bằng cách mở rộng đường, tuy nhiên, trong những thập niên vừa qua dựa trên các yếu tố như tiêu hao nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường, hiệu quả sử dụng không gian đô thị cho thấy vấn đề cốt lõi của giao thông đô thị không phải là đáp ứng được nhiều xe mà là vận chuyển được nhiều người hơn”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn nhấn mạnh rằng trong tương lai gần TPHCM cần rà soát quy hoạch về xây dựng để hình thành những đô thị xung quanh tuyến metro, đồng thời, nhanh chóng xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh như xe đạp điện, xe máy điện, xe buýt để tăng khả năng tiếp cận cho người dân với hệ thống metro khi tuyến này đi vào hoạt động.

Đồng quan điểm, ông François Carcel, Chuyên gia đô thị thuộc Cơ quan Phát triển Pháp, cho biết tại Pháp mỗi năm chính phủ tốn khoảng 1,2 tỉ euro để phát triển giao thông đô thị nhằm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Theo ông François Carcel, chính sách phát triển giao thông đô thị kết hợp với quy hoạch đô thị là 2 yếu tố có sự liên hệ mật thiết với nhau. “Hà Nội hay TPHCM cần tạo ra nhiều phương thức di chuyển công cộng hơn để người dân có thể dễ dàng di chuyển linh hoạt giữa các phương thức, đồng thời dựa vào quy hoạch đô thị để tối ưu hóa quá trình đi lại của người dân”, ông François Carcel nói thêm.

Về tầm nhìn dài hạn trong 15 tới, ông Tuấn cho rằng, các đô thị cần phát triển mạng lưới phương tiện giao thông công cộng như metro để hình thành khung đô thị, đồng thời thay đổi hình thức đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng cho các đối tượng có lịch trình cố định như đi học, đi làm và cuối cùng là “triệt tiêu” lợi thế của xe máy như như tăng phí đăng ký, tăng phí bãi đậu xe, thu phí ùn tắc khi vào nội đô với xe máy.

Minh Hoàng

(KTSG Online)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Metro định hình lại giao thông công cộng

Để những cung đường xuân thêm xanh

TAGGED:giao thông công cộnggiao thông xanh
Previous Article Yêu cầu xem xét kiến nghị của TPHCM về bất cập xác định giá đất
Next Article Giá nhà đất Việt Nam tốp đầu thế giới: 2 vấn đề then chốt để gỡ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Ashui.com 02/02/2025
Phản biện

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Ashui.com 22/01/2025
Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Việt Nam

Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh để bảo vệ môi trường

Ashui.com 14/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?