By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) ở Trung Quốc và Nhật Bản

Ashui.com 22/10/2024
12 Min Read
SHARE

Việc đô thị hóa ngày càng nhanh chóng, kéo theo những thách thức về môi trường, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit-Oriented Development – TOD) là giải pháp được các quốc gia quan tâm nhằm giảm thiểu áp lực giao thông, bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững.

 

Trung Quốc xem trọng phát triển mô hình TOD

Tại Trung Quốc, giải pháp phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) đã trở thành chìa khóa quan trọng giúp giảm thiểu áp lực giao thông khi các đô thị lớn mọc lên nhanh chóng, đồng thời tạo ra không gian sống bền vững và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Giải pháp này lấy hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị, làm trung tâm để thực hiện lập quy hoạch, với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững, giảm thiểu việc sử dụng xe cá nhân và tối ưu hóa việc sử dụng đất.


Trung Quốc đã đạt nhiều thành tựu trong phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.
(Ảnh: Far East Mobility)

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã tập trung đầu tư vào hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường sắt tốc độ cao. Chỉ sau 13 năm phát triển, quốc gia tỷ dân đã sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới hơn 37.900km. Việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc không chỉ tập trung ở các TP lớn mà còn mở rộng các vùng ven, tạo ra mạng lưới kết nối chặt chẽ giữa các trung tâm kinh tế quan trọng. Chẳng hạn, chiến lược “Jing-Jin-Ji” hợp tác khu vực giữa Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, hay Khu vực Vịnh Lớn của Đồng bằng sông Châu Giang, đã tận dụng mạng lưới đường sắt liên tỉnh để phát triển các khu đô thị mới.

Bên cạnh đó, sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt và đường sắt liên tỉnh tại các TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu giúp giảm tải áp lực giao thông và tăng cường kết nối, giao thương giữa các khu vực.

Định hướng phát triển TOD của quốc gia tỷ dân không chỉ đơn thuần là đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng mà còn gắn liền với quy hoạch đô thị. Mục tiêu của chính sách này là tối ưu hóa việc sử dụng đất và xây dựng các khu đô thị mật độ cao xung quanh các trạm giao thông.

Việc phát triển các khu vực này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng không gian đô thị mà còn tạo ra một mạng lưới giao thông thuận tiện, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Các khu đô thị được phát triển với đầy đủ tiện ích như nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại và dịch vụ công cộng.

Sự phát triển của công nghệ tiên tiến như xe điện, xe tự hành và Internet vạn vật tại các TP thông minh đang mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế số hai thế giới phát triển hệ thống TOD. Việc ứng dụng các công nghệ này có thể giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông cộng đồng, giảm ách tắc, ô nhiễm môi trường. Chẳng hạn, khu vực Thông Châu (Bắc Kinh) hay Nam Sa (Quảng Châu), nhờ vào hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đã vươn lên trở thành những trung tâm phát triển mới.

Nhà ga Hồng Kiều cung cấp sự kết nối liền mạch giữa các phương tiện giao thông khác nhau, cho phép người dân và du khách dễ dàng chuyển tiếp từ máy bay đến tàu điện ngầm, tàu cao tốc hoặc xe bu lông. Điều này tạo ra một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, thuận tiện và hiệu quả, giúp giảm thiểu thời gian chuyển đổi và tăng cường tính linh hoạt trong lựa chọn phương tiện giao thông.

Ngoài ra, các dự án như Ga Đông Bắc Kinh hay Ga Liên tỉnh Tây An là những ví dụ điển hình về phát triển hạ tầng giao thông công cộng thông minh.

Dù vậy, Chính phủ Trung Quốc cũng cần phải giải quyết một số thách thức để mô hình TOD phát huy hiệu quả hơn. Chẳng hạn, chính quyền các TP lớn cần phải có biện pháp để quản lý hiệu quả các loại hình giao thông khác nhau, như: tàu điện ngầm, xe bubu và các dịch vụ taxi…

Thêm vào đó, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng như: trạm tàu và các tầng chứa cho người đi bộ rất cao, đòi hỏi cần phải có nguồn đầu tư lớn và quy hoạch chi tiết để bảo đảm sự tiện lợi và thoải mái cho người dân. Bên cạnh đó, việc phát triển các không gian chờ cũng cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về ánh sáng tự nhiên và thông gió.

Nhật Bản đẩy mạnh mô hình TOD

Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu trong việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng -TOD.

Chính sách TOD của quốc gia này tập trung vào việc phát triển các khu vực có mật độ dân cư cao xung quanh các trung tâm giao thông công cộng như ga tàu điện bão và ga tàu hỏa.


Một khu vực TOD ở Tokyo. (Ảnh: Lê Việt Hà /Ashui.com)

Cơ quan Chính phủ Nhật Bản xác định việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân là chìa khóa để giảm tắc nghẽn giao thông, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững. Các khu đô thị được xây dựng gần các trạm giao thông công cộng nhằm tạo điều kiện cho cư dân trong việc di chuyển.

Nhật Bản đã xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, chủ yếu là tàu điện và các tuyến đường sắt, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Tàu shinkansen với tốc độ tối đa lên đến 320km/h đang được ưa chuộng nhờ đáp ứng yêu cầu thời gian cũng như có thể di chuyển linh hoạt ở nhiều khu vực. Hay một số tuyến tàu trên cao áp dụng đường tàu dẫn động tự động (AGT) không có người lái bảo đảm độ an toàn và chính xác cao.

Nhiều công nghệ tiên tiến cũng được áp dụng nhằm bảo đảm tiện ích cho người dân, như: công nghệ tiết kiệm năng lượng và pin mặt trời dùng cho tàu và nhà ga, hệ thống bán vé thông minh với thông tin hành động của khách hàng theo thời gian thực, thanh toán không tiền mặt qua thẻ từ.

Không chỉ vậy, mạng lưới giao thông công cộng được triển khai phù hợp với quy hoạch đô thị, tạo điều kiện cho các khu vực đô thị phát triển mạnh mẽ xung quanh các nhà ga.

Chẳng hạn, thủ đô Tokyo, với dân số khoảng 38 triệu người, sở hữu một mạng lưới giao thông cộng đồng khổng lồ với gần 900 nhà ga và phục vụ hơn 40 triệu lượt khách mỗi ngày trên 120 tuyến đường. Hệ thống này nổi bật nhờ khả năng chuyển tiếp liền mạch giữa các loại tàu chậm, tàu nhanh và tốc độ cao, kết hợp với nhiều phương tiện giao thông khác, mang lại lợi ích tối đa cho người dân.

Một yếu tố đặc biệt của mạng lưới giao thông công cộng Tokyo là sự tích hợp chặt chẽ với các tiện ích đô thị. Xung quanh các nhà ga, người dân có thể dễ dàng tiếp cận các khu vực thương mại, văn phòng, nhà ở, cơ sở giải trí, cùng với không gian công cộng và các cảnh quan tiện ích.

Sự kết hợp này không chỉ tạo điều kiện cho việc di chuyển thuận lợi mà còn thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững, mang lại cuộc sống thuận tiện cho người dân.

Đặc biệt, Nhật Bản tận dụng hiệu quả mô hình hợp tác phát triển công tư (PPP), thúc đẩy sự phối hợp giữa nhà nước và tư nhân trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống ngầm và các khu đô thị mới.

Một điểm nổi bật trong sự thành công của TOD tại Nhật Bản là sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà đầu tư bất động sản và DN kinh doanh đường sắt.

Các công ty đường sắt không chỉ vận hành hệ thống giao thông mà còn phát triển các trung tâm thương mại, khu mua sắm và văn phòng xung quanh các nhà ga. Điều này giúp tạo ra lợi nhuận từ các hoạt động buôn bán, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, hỗ trợ chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các dự án hạ tầng.

Tùng Lâm

(KT&ĐT)

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Hội thảo “Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

TAGGED:mô hình TOD
Previous Article Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo Quản lý di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà
Next Article Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Góc nhìn

Metro định hình lại giao thông công cộng

Ashui.com 15/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Bảo đảm hiệu quả khai thác, phát triển khu vực TOD

Ashui.com 14/02/2025
Nhìn ra thế giới

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Ashui.com 05/02/2025
Nhìn ra thế giới

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

Ashui.com 20/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?