By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Phân làn giao thông: Chưa khảo sát thì đừng làm!

Ashui.com 12/05/2012
7 Min Read
SHARE

Từ giữa tháng 4, TP.HCM bắt đầu chi hơn 50 tỉ đồng để lắp đặt dải phân cách cho các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh, Cộng Hoà, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Thị Riêng, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 1, 13, 22, liên tỉnh lộ 25B… nhằm giảm bớt nạn kẹt xe. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra cho thấy, các cơ quan chức năng đã không khảo sát và hệ luỵ là gây bức xúc, lãng phí tiền thuế của người dân đóng.

Phân làn giao thông: dân ra giữa đường đón xe buýt

Trên đường Trường Chinh, gần 4,1 tỉ đồng đã được chi để lắp 2,7km dải phân cách đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, nhưng lại gây kẹt xe kéo dài trong những giờ cao điểm. Chính quyền địa phương đã phải huy động lực lượng dân phòng đứng thành rào chắn ở phía bên đường không kẹt xe để hướng dẫn cho xe hướng đang kẹt lấn sang bên trái dải phân cách. Nhưng theo ông Lê Trung Toàn, ngụ phường 14, Tân Bình: “Ai liều mới dám đi theo hướng dẫn của dân phòng vì chỉ cần lái xe chiều ngược lại, không quan sát thì coi như xong tính mạng”.

Cũng trên đường Trường Chinh, đoạn từ cầu Tham Lương đến mũi tàu Cộng Hoà – Trường Chinh, từ khi cấm các loại xe máy lưu thông vào phần đường ôtô, thì xe máy không còn chỗ chạy vì làn đường quá hẹp. Ngày 8.5 vừa qua, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã họp và tháo gỡ bằng cách: tất cả xe buýt (15 tuyến với khoảng 2.700 lượt xe mỗi ngày) phải chạy sang làn ôtô để ưu tiên làn hỗn hợp cho xe máy. Các trạm dừng xe buýt theo đó cũng sẽ được chuyển từ lề đường sang mép dải phân cách cứng sát với làn ôtô. Như vậy, mối nguy mất an toàn mới phát sinh: người đi xe buýt phải băng đường để lên xuống xe buýt. Sáng ngày 10.5, chúng tôi đứng nhìn từng người dân len lỏi băng qua đường để đến các trạm xe buýt mà không khỏi thót tim. Ngành giao thông vận tải nghĩ sao khi tính mạng con người bị xem nhẹ như vậy?

Dẹp làn giao thông: lãng phí tiền của dân

Khác với đường Trường Chinh, tại đường Võ Văn Kiệt (đại lộ Đông Tây), khi nhận được phản ánh của một số người dân là làn đường dành cho xe máy hẹp, gây kẹt xe, sở Giao thông vận tải TP.HCM đưa ra giải pháp: sẽ phá bỏ dải phân cách cứng (tức hàng cây xanh) ở giữa hai làn xe gắn máy (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh tới đường hầm sông Sài Gòn) để tạo bề rộng cho các xe cộ lưu thông an toàn.

Ngay sau khi sở Giao thông vận tải đưa ra chủ trương trên, nhiều kiến trúc sư đã lên tiếng phản ứng. Họ cho rằng, dải phân cách cứng trên đường Võ Văn Kiệt được đầu tư nhiều tiền của, có trồng cây xanh, nay nếu phá bỏ sẽ phá vỡ cảnh quan, gây lãng phí. Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu (hội Kiến trúc sư TP.HCM) khuyến cáo, ngành giao thông cần tính toán để vừa tổ chức giao thông hợp lý vừa tránh phải phá bỏ dải phân cách trồng cây xanh cho đường Võ Văn Kiệt.

Qua khảo sát của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị từ 11 – 13 giờ 30 trưa ngày 10.5 trên suốt tuyến đường Võ Văn Kiệt, chúng tôi ghi nhận không có vụ ùn tắc giao thông nào ở hai làn đường dành cho xe máy nói trên. Và thực tế với hai làn đường dành cho xe máy ở một hướng đi (với chiều rộng hơn 6m) nhìn đường Võ Văn Kiệt thông thoáng chẳng khác nào đường cao tốc khi vắng xe vì thu phí cao.

Trao đổi với hàng chục hộ dân cũng như những người thường xuyên buôn bán trên tuyến đường này, tất cả đều khẳng định: rất hiếm khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, chứ đừng nói tới kẹt xe máy. Có ý kiến đặt vấn đề, nếu cho rằng phần đường cho xe máy hẹp, không thoát được xe, vậy trách nhiệm thuộc về ai khi thiết kế con đường này? “Họ không tính toán, không khảo sát, tuỳ tiện dùng tiền ngân sách do dân đóng góp”, một người dân bức xúc.

Ông Thành (buôn bán há cảo, dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt) cho biết: “Nếu ai nói, vì gắn dải phân cách mới ở đây gây kẹt xe là nói không đúng, bởi bản thân tôi ngày nào cũng đi lại trên con đường này buôn bán, có khi nào thấy kẹt xe đâu”. Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam, để giải bài toán kẹt xe thông qua công tác phân luồng, lắp dải phân cách… trước khi thực hiện ở bất kỳ một tuyến đường nào thì phải khảo sát xem mật độ, thói quen đi lại của các phương tiện… để xây dựng phương án hiệu quả; còn nếu làm sai thì phải sửa, nhưng sửa như thế nào sao cho người dân không còn phải bức xúc mới đạt.

(SGTT)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:phân làn giao thông
Previous Article Đà Nẵng: Giải tỏa hơn 400 hộ dân xây đường ven biển
Next Article Phát triển bền vững – Nhận diện từ giới chuyên môn
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?