By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Paul Flowers: “Thiết kế phải tạo ra sự yêu mến”

Ashui.com 01/08/2012
10 Min Read
SHARE

Trong năm này, Paul Flowers đã có buổi gặp gỡ và nói chuyện với các nhà thiết kế, chuyên gia trong lĩnh vực nội thất của Việt Nam. Ông từng nhận giải thưởng top 40 nhà thiết kế bậc nhất châu Âu dưới 40 tuổi. Paul Flowers và nhóm thiết kế 17 người của ông từng nhận giải thưởng Reddot, được ví như Oscar của lĩnh vực thiết kế trên thế giới.

Được biết bộ phận thiết kế gồm 17 người do ông lãnh đạo được coi là “con cưng của tập đoàn” GROHE. Xin hỏi cách ông xây dựng đội ngũ này và bí quyết để các ông làm nên những sản phẩm thành công đến thế?

Paul Flowers (ảnh bên): – Từ một người thiết kế, hay nói cách khác là một thành viên của nhóm thiết kế phát triển lên thành một người trưởng nhóm, đối với tôi đó là một quá trình logic và chính điều đó khiến tôi hiểu công việc của từng thành viên trong nhóm của mình. Tôi biết họ đang làm gì, họ có thể làm gì và tôi biết tôi cần gì ở họ. Nhưng quan trọng hơn cả theo tôi là sự hợp tác của mỗi thành viên trong nhóm. Tôi luôn cố gắng tạo ra một không khí cộng hưởng trong phòng thiết kế. Mọi người làm việc trong không gian chung và luôn luôn có sự cọ xát, trao đổi và như tôi vẫn hay nói đùa là “cập nhật” về nhau. Nhờ vậy khi làm việc chúng tôi phát huy được thế mạnh của từng cá nhân, đồng thời liên kết mạnh mẽ mọi cá nhân để ra đời được những sản phẩm tốt nhất.

Có một số nhà thiết kế đang làm việc tại các công ty Việt Nam nói rằng họ đến để hy vọng tìm kiếm được những gợi ý về một vấn đề nảy sinh trong quá trình họ bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực thiết kế thiết bị nội thất từ ông. Tuy nhiên, từ những ý tưởng rất thăng hoa trên bản vẽ nhưng thành sản phẩm thực thụ lại không được như ý thậm chí tinh thần của nhà thiết kế hoàn toàn biến mất. Ông có ý kiến gì về chuyện này?

– Đó là vấn đề của mọi nhà thiết kế trên thế giới và tôi cũng từng gặp qua rất nhiều. Trong nghề của chúng tôi, điểm gút quan trọng là khi bản thiết kế được cho là đã hoàn thiện và được sản xuất thử. Nghĩa là ý tưởng chuyển thành hiện thực. Khi mới vào nghề, tôi đã không ít lần bị thử thách cảm hứng sáng tạo vì rất nhiều mẫu sản phẩm của mình khi được làm thử ra lại không đúng ý. Cảm hứng bị “dội một gáo nước lã” và chi phí cho việc sản xuất thử có vẻ là phí phạm.

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn cho ra đời một sản phẩm thành công thì bạn phải chấp nhận hy sinh hàng chục thậm chí hàng trăm mẫu sản phẩm chưa hoàn thiện. Chưa được thì làm lại, hoàn thiện hơn, cải tiến đi. Tôi không biết mình có may mắn không nhưng làm việc ở GROHE, tôi được quyền quyết định một số vấn đề về chính sách. Và vì thế tôi xây dựng một chính sách có lợi cho nhóm thiết kế trong quá trình biến bản vẽ thành sản phẩm. Vì tôi hiểu rằng chỉ có như vậy mới khiến họ không thui chột cảm hứng sáng tạo. Tất nhiên, cũng phải nằm trong mức ngân sách mà hội đồng quản trị chấp nhận được.


Mô hình phòng tắm spa Veris Ambiente do Paul Flowers thiết kế với các sản phẩm sang trọng của GROHE.

Ông có nói rằng khâu tìm hiểu khách hàng và thị trường rất quan trọng trong quá trình các ông thiết kế một sản phẩm. Vậy ông có thể cho biết có sự khác nhau nào không giữa khách hàng châu Á, châu Âu và Mỹ?

– Về cơ bản thì không đâu. Nhưng tiêu chí chung của mọi khách hàng đều hướng tới những điều mà chúng tôi đưa ra như tính thẩm mỹ, sự tiện dụng và thân thiện… Tuy nhiên cũng vẫn có những yếu tố mang tính chất phong tục, văn hoá khác biệt giữa các châu lục. Ví dụ chúng tôi đã xây dựng một hệ thống khảo sát rất chi tiết về tâm lý và cách thức sử dụng phòng tắm và cách tắm của người dân các châu lục khác nhau. Như người Mỹ thường thích phòng tắm rộng trong khi người dân một số nước châu Á chẳng hạn như Nhật Bản lại thường sử dụng phòng tắm khá nhỏ. Hay thói quen khi tắm như nhiệt độ, thời gian, màu sắc v.v. Tất cả đều được khảo sát kỹ để các sản phẩm tìm được chỗ đứng trong những thị trường cụ thể.


Mẫu thiết kế vòi hoa sen này đã đem lại cho Paul Flowers và các cộng sự giải thưởng Reddot danh giá.

Nghe ông trình bày về mẫu vòi hoa sen tôi cảm thấy hơi bất ngờ vì tôi luôn nghĩ chiếc vòi nước thì đơn giản là một thiết bị phun nước chứ làm gì mà phức tạp đến vậy nhỉ?

– À suy nghĩ đó thì đôi khi chính những đồng nghiệp của tôi cũng nói với tôi. Nhưng chúng tôi lại nghĩ khác. Thứ nhất, anh có thấy rằng đi cùng với chiếc vòi hoa sen là những thứ khác như vòi bồn rửa, rồi giá cắm vòi, thiết bị điều khiển nhiệt độ nước, mở rộng ra nữa là các thiết bị được sử dụng trong phòng tắm. Rồi nếu là thiết kế spa tại gia thì có bồn tắm, hệ thống thư giãn v.v. Như vậy chiếc vòi sen này là một sản phẩm cơ bản, nó giống như chủ đề của một căn phòng tắm được thiết kế đẹp mắt vậy.

Điều thứ hai, quan trọng hơn, là bên trong cái vẻ ngoài được chăm chút đẹp đẽ, nó phải có công năng sử dụng vượt trội để người ta phải lựa chọn nó thay vì những chiếc vòi cũng có vẻ ngoài đẹp mắt khác. Chúng tôi có những kỹ sư, chuyên gia phân tích vật lý về chuyển động của dòng nước. Họ tính toán và kết hợp chuyển động tự nhiên của dòng nước với những công nghệ ứng dụng mới nhất nhằm tạo ra cho người sử dụng những dòng nước có hiệu ứng dễ chịu khi tắm. Đó là cả một quá trình nghiên cứu ứng dụng rất kỹ lưỡng. Chính vì thế trước kia slogan của chúng tôi là Water technology – Công nghệ nước, còn nay chúng tôi đổi thành Enjoy water – Hưởng thụ nước.

Và cuối cùng, triết lý thiết kế của chúng tôi là tạo nên những sản phẩm được người sử dụng ưa dùng chứ không phải tạo ra những thứ mình muốn người ta dùng. Đó là những sản phẩm khiến khách hàng yêu chứ không chỉ là thích.

  • Ảnh bên: Biểu tượng triết lý thiết kế của Paul Flowers và cộng sự: hình tròn – sự tiếp xúc giữa các bộ phận, góc nghiêng 7 độ điển hình của mọi sản phẩm mà họ tạo ra cùng với hình ovan mang cảm hứng của mỏng, phẳng và mềm mại. Tất cả các sản phẩm của Paul Flowers thiết kế đều có đầy đủ ba biểu tượng này. 

Dung P.

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

TAGGED:design team of the yearFrom Like to LoveGROHEPaul Flowersreddot
Previous Article Những chiếc ô kỳ diệu “nổi” trên đường phố ở Águeda (Bồ Đào Nha)
Next Article Sóc Trăng sẽ xây khu lâm viên giữa lòng thành phố
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?