By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thế giới

Nhật, Trung cạnh tranh thị trường đường sắt cao tốc châu Á

Ashui.com 03/10/2014
7 Min Read
SHARE

Theo báo Asahi của Nhật Bản, châu Á bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc, trong đó tuyến đường sắt cao tốc nối Malaysia và Singapore sẽ được tổ chức đấu thầu trong năm 2015. 

Nếu tính cả những kế hoạch xây dựng đang được hoạch định (như ở Indonesia, Thái Lan,…) thì tổng chiều dài các tuyến đường sắt cao tốc được xây dựng tại châu Á sẽ lên tới trên 10.000km. 

Nhật Bản – nước có ưu thế về công nghệ, và Trung Quốc – nước có ưu thế về giá thành, sẽ là hai đối thủ chủ chốt tham gia thị trường béo bở này.

 


Tàu chạy trên tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới (2.298km) đi qua cầu Yongdinghe ở Bắc Kinh.
(Ảnh: THX/TTXVN) 

Tham gia một hội thảo và triển lãm tại Malaysia nhằm khởi động cho đợt đấu thầu tuyến đường sắt nối liền Kuala Lampur (Malaysia) với Singapore, lãnh đạo của tập đoàn đường sắt Đông Nhật Bản nhấn mạnh hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản không chỉ an toàn, mà còn có rất nhiều ưu thế trên cơ sở vận hành chính xác về thời gian. Tập đoàn đường sắt Đông Nhật Bản không giấu tham vọng sẽ thắng thầu để xây dựng tuyến đường sắt này. 

Dự định đưa vào khai thác từ năm 2020, tuyến đường sắt cao tốc Kuala Lampur (Malaysia)-Singapore dự kiến dài 350km, có tổng kinh phí xây dựng lên tới 13 tỷ USD và hành khách chỉ mất 90 phút để di chuyển từ điểm đầu tới điểm cuối hành trình. 

Các “cường quốc” về đường sắt cao tốc như Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc cũng rất muốn có được hợp đồng xây dựng tuyến đường kể trên. Trong khi đó, ba doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản là hãng đường sắt Đông Nhật Bản, tập đoàn thương mại Sumitomo và tập đoàn công nghiệp nặng đã liên kết thành một nhóm để chuẩn bị đấu thầu dự án. Những nhân viên tiếp thị hàng đầu của nhóm tập đoàn này đã theo chân Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Ota sang Malaysia để “chào hàng.”

Chính quyền Thái Lan cũng đã duyệt kế hoạch xây dựng hai tuyến đường sắt cao tốc nội địa. Trong khi đó, Việt Nam cũng đang tích cực thảo luận khả năng khởi công xây dựng một phần trong tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội với trung tâm kinh tế phía Nam là Thành phố Hồ Chí Minh. Ấn Độ cũng đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường cao tốc nối khu vực miền Tây Ấn Độ tới trung tâm tài chính Mumbai.

Theo giới chuyên gia Nhật Bản, mặc dù các nước châu Mỹ cũng đang tích cực phát triển đường sắt cao tốc, song các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới thị trường châu Á hơn, với nhận định đây là thị trường khổng lồ, tăng trưởng nhanh nhờ tình hình kinh tế khả quan và dân số đông.

Kể từ sau khi xuất khẩu sang vùng lãnh thổ Đài Loan hệ thống tàu điện cao tốc, được đưa vào khai thác năm 2007, các doanh nghiệp Nhật Bản đã không giành được hợp đồng lớn nào đáng kể. Vì thế, các doanh nghiệp Nhật Bản đang quyết tâm giành được các gói thầu lớn ở châu Á. Ngoài việc cung cấp tàu điện cao tốc, phía Nhật Bản cũng sẵn sàng hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ,…

Một trong những đối thủ nặng ký nhất của Nhật Bản trong thị trường đường sắt cao tốc châu Á là các doanh nghiệp Trung Quốc. Doanh nghiệp Trung Quốc đã thành công khi tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tại Thổ Nhĩ Kỳ, vừa hoàn thành vào tháng Bảy vừa qua. Bắc Kinh cũng vừa nêu lên ý tưởng đóng vai trù chủ đạo trong việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài trên 3.000km, nối liền Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam), xuyên qua Lào, Thái Lan để tới Singapore.

Bắc Kinh cũng sẵn sàng hỗ trợ tài chính để thực hiện dự án này. Trung Quốc đang thảo luận cho Lào vay 7 tỷ USD. Trong vòng đối thoại chiến lược mới đây với Thái Lan, Trung Quốc cũng thể hiện sự quan tâm rất lớn đối với tuyến đường sắt cao tốc này. 

Giá thành xây dựng đường sắt cao tốc của các công ty Trung Quốc chỉ bằng 50% giá thành của các doanh nghiệp Nhật Bản, trong khi thời gian xây dựng lại ngắn hơn. Chỉ mất 4 năm 6 tháng, người Trung Quốc đã hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc Vũ Hán-Quảng Châu dài 1.069km. 

Cũng tại cuộc triển lãm ở Malaysia, đại diện tập đoàn đường sắt Vân Nam, Trung Quốc, khẳng định không chỉ chiếm ưu thế về giá thành, tính an toàn của hệ thống đường sắt do công ty này phát triển cũng không hề kém cạnh bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào./. 

(Vietnam+) 

You Might Also Like

Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện

Đầu tư năng lượng sạch trên toàn cầu lần đầu tiên vượt 2.000 tỉ đô la

Nhà đầu tư rút vốn khỏi quỹ năng lượng sạch vì lo ngại bất ổn chính sách

Tây Ban Nha tính đánh thuế 100% đối với người nước ngoài mua nhà

Toyama và Osaka lọt vào những địa điểm du lịch hàng đầu thế giới năm 2025

TAGGED:đường sắt cao tốc châu Á
Previous Article Hội thảo “Bảo tồn, phát triển và phát huy giá trị Hồ Tây – Danh thắng quốc gia”
Next Article Quy hoạch Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội theo tính chất “mở”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thế giới

Đức lập kỷ lục về sản xuất điện sạch chủ yếu từ năng lượng gió

Ashui.com 05/01/2025
Thế giới

Những con phố mua sắm có giá cho thuê mặt bằng đắt nhất thế giới

Ashui.com 30/12/2024
Thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris chính thức mở cửa trở lại sau 5 năm

Ashui.com 08/12/2024
Thế giới

Đàm phán hiệp ước chống ô nhiễm rác nhựa của Liên hợp quốc “sụp đổ”

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?