By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Nhật Bản hơn Trung Quốc về uy tín xây dựng hạ tầng ở châu Á

Ashui.com 26/01/2019
10 Min Read
SHARE

Nhật Bản có thể không bắt kịp Trung Quốc về quy mô đầu tư cho các dự án hạ tầng ở châu Á nhưng nước này đang thắng thế về uy tín và tầm ảnh hưởng, theo hãng tin CNBC.

Trước khi Trung Quốc bắt đầu mời gọi các nước Đông Nam Á bằng các chương trình đầu tư hạ tầng khổng lồ thông qua sáng kiến Một vành đai, một con đường (BRI), Nhật Bản là nước bảo trợ tài chính hàng đầu cho các dự án về phát triển ở khu vực này.

Giờ đây, khi hai cường quốc này đang cạnh tranh sức ảnh hưởng thương mại và kinh tế ở châu Á, các chuyên gia cho rằng Tokyo có thể không theo kịp các dự án đầu tư của Bắc Kinh nhưng đang vượt lên trước về khía cạnh uy tín và sức ảnh hưởng tạo ra với các nước trong khu vực.


Tháng 8 năm ngoái, Malaysia thông báo hủy bỏ dự án tuyến đường sắt Bờ Đông (ECRL) do Trung Quốc tài trợ vốn vay với tổng vốn đầu tư gần 20 tỉ đô la do chi phí quá lớn và không minh bạch.
(Ảnh: Malaysiakini)

Nhật Bản bắt đầu hợp tác phát triển hạ tầng ở châu Á vào cuối những năm thập niên 1970 thông qua các công ty đa quốc gia trước khi chính phủ Nhật Bản nắm vai trò dẫn dắt cho đề án kết nối hạ tầng ở khu vực này vào thập niên 1990. Tổ chức các nước công nghiệp G7 và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) xem các dự án của Nhật Bản là mô hình mẫu mực về “hạ tầng chất lượng” vì chúng có mức độ an toàn cao, đáng tin cậy, bảo đảm vấn đề môi trường đồng thời giúp cải thiện hạ tầng logistics tổng thể.

Chẳng hạn, Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã cung cấp các khoản vay cho Việt Nam để xây dựng đường cao tốc và nâng cấp cảng biển, giúp cải thiện thu nhập các hộ gia đình nông thôn và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Dù các dự án xây dựng hạ tầng theo sáng kiến BRI cũng được xem là hạ tầng chất lượng nhưng có nhiều ý kiến lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng chúng như nền tảng để khuếch trương quyền lực Trung Quốc ra toàn cầu.

Jonathan Hillman, học giả cao cấp kiêm Giám đốc Dự án tái kết nối châu Á ở Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington nhận định trong một báo cáo vào năm 2018: “Mức độ đầu tư đầy tham vọng của sáng kiến BRI không nói lên cho chúng ta được nhiều điều về tác động thực sự của các dự án hạ tầng mới. Liệu những khoản đầu tư lớn đó có giúp những người dân thực sự cần chúng nhất? Liệu chúng sẽ những dự án khả thi hay vô dụng? Liệu chúng sẽ giúp chống biến đổi khí hậu hay gây tổn hại thêm cho tình trạng này?”

Theo các chuyên gia, các dự án đường sắt, mạng lưới viễn thông và phát triển nông thôn được phát triển bởi các doanh nghiệp Nhật Bản và các tổ chức của chính phủ Nhật Bản đặc biệt được đánh giá cao nhờ những đóng góp về đào tạo kỹ thuật mà chúng mang lại cho nhân lực ở các nước châu Á. Điều này đã giúp hun đúc tình hữu nghị và thiện chí giữa Tokyo và các nước châu Á.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 hồi tháng 11 năm ngoái ở Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết trong 5 năm tới, Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nước ASEAN đào tạo 80.000 chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số hóa và sản xuất như là một phần của nỗ lực thúc đẩy xây dựng các thành phố thông minh trong khu vực.

Trái lại, các nước nằm trong sáng kiến BRI của Trung Quốc thường phàn nàn về việc ít được tham gia vào các dự án. Nhiều dự án hạ tầng của Trung Quốc bị cáo buộc nhập khẩu phần lớn vật liệu và nhân công từ Trung Quốc, thay vì sử dụng nguồn lực từ các công ty địa phương.

Ngoài ra, các dự án trong sáng kiến BRI cũng làm dấy lên những lo ngại về tham nhũng. Chẳng hạn, hồi đầu tháng này, tờ The Wall Street Journal đăng bài viết nói rằng các quan chức Trung Quốc đã đồng ý thổi phồng chi phí xây dựng các dự án hạ tầng ở Malaysia vượt xa so giá thị trường và các nguồn tiền dôi ra này được chính quyền của Thủ tướng Malaysia Najib Razak sử dụng cho các hoạt động chính trị và các mục đích khác. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này.

Viết trong báo cáo gần đây, học giả Jonathan Hillman cho rằng Bắc Kinh có thể học hỏi Tokyo. Ông viết: “Khi cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos tháo chạy ra nước ngoài vào năm 1986, các tài liệu của ông hé lộ một hệ thống tham nhũng có dính líu đến hàng chục công ty Nhật Bản. Thông tin này khiến Tokyo thấy xấu hổ và bắt tay tiến hành các cải cách thực sự, dẫn đến sự minh bạch lớn hơn, sự cạnh tranh cởi mở hơn và cuối cùng là sự ra đời của hiến chương Viện trợ Phát triển chính thức (ODA) đầu tiên của Nhật Bản”.

Các khoản cho vay nước ngoài của Nhật Bản cũng được nhìn nhận đáng tin cậy hơn vì Nhật Bản có lịch sử hoạt động lâu đời trong lĩnh vực này. “So với các dự án do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, các dự án của Nhật Bản có tính bền vững hơn vì chúng nhận được rất nhiều tổ chức tài chính bảo trợ”, báo cáo của Viện Các nền kinh tế phát triển thuộc Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản nhận định hồi năm 2018.

Nhiều dự án của Nhật Bản được các tập đoàn tư nhân như Mitsubishi, Toyota, Nintendo và Sumitomo Mitsui Financial Group hỗ trợ tài chính, đang thúc đẩy hội nhập kinh tế ở Đông Nam Á và hiểu rõ tầm quan trọng của mối quan hệ giữa người dân trong khu vực.

Trong khi đó, học giả Hillman cho rằng các tổ chức tài chính của Trung Quốc chỉ công bố các dự án sau khi các nhà thầu đã được chọn và họ hiếm khi công bố các điều khoản cho vay và chậm giải ngân. Chính điều này làm dấy lên những nghi ngại ở các dự án của sáng kiến BRI. Các nghi ngại về các điều khoản cho vay của Trung Quốc đã khiến nhiều thỏa thuận hợp tác phát triển các dự án hạ tầng của Trung Quốc ở châu Á bị hủy bỏ hoặc tái đàm phán trong những tháng gần đây.

“Bắc Kinh có thể giỏi hứa hẹn nhưng Tokyo hiệu quả hơn nhiều trong nỗ lực thực hiện các cam kết và bằng cách làm như vậy, Tokyo đang tạo ra sức ảnh hưởng”, Viện Nghiên cứu chính sách ngoại giao (FPRI) có trụ sở bang Pennsylvania (Mỹ) nhận định trong một báo cáo hồi năm 2018.

Chánh Tài

(TBKTSG)

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

Previous Article Đà Nẵng: Hành động hướng đến đô thị xanh
Next Article Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn khai thác từ ngày 1/2/2019
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?