By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt nói về Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Ashui.com 15/01/2012
12 Min Read
SHARE

Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt nói về hiện tượng tân bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng – người được một vài tờ báo bình chọn là “nhân vật của năm 2011” – về cách giải quyết bài toán giao thông của năm 2012 và bàn luận mối quan hệ giữa phát ngôn và hành động của người lãnh đạo… Ông Bạt nói:

Việc xuất hiện một cách nhanh nhẹn hơn, một cách bộc trực hơn, bằng những lời nói quyết đoán hơn của bộ trưởng Đinh La Thăng gây cho xã hội một ấn tượng, khiến ông được một vài tờ báo bình chọn là nhân vật của năm. Nhưng tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông của năm 2011 vẫn không được cải thiện. Tôi nghĩ rằng sự nhanh nhẹn, sự thẳng thắn, sự bộc trực là một trong những phẩm chất cần thiết trong một thời đại mà người ta đòi hỏi các nhà chính trị phải có quan điểm riêng của mình, có phong cách riêng của mình.

Tuy nhiên, điều tôi muốn nói là chúng ta đang sống trong một thời đại mà cuộc sống không chỉ cần sự nhanh nhẹn, sự bộc trực, mà trước hết đòi hỏi phải chín chắn. Dân trí bây giờ cao. Dân trí cao không phải là sự thông minh của một vài cá nhân tập hợp lại, mà dân trí cao là bởi vì thời đại của chúng ta có những phương tiện để tất cả các yếu tố khôn ngoan đều được cung cấp lập tức và có những sự liên kết ngay lập tức bằng truyền thông. Tôi nghĩ nếu có thêm sự chín chắn thì hình ảnh của các bộ trưởng sẽ đẹp hơn, sẽ trọn vẹn hơn và có lẽ hiệu ứng chính trị của nó tốt hơn.

Nếu cho rằng vấn đề giao thông thuộc tầm giải quyết của bộ Giao thông vận tải thì bộ trưởng Đinh La Thăng chắc hẳn đang phải chịu một cái gánh trách nhiệm quá nặng và không thể giải quyết được?

Ông Nguyễn Trần Bạt: – Tôi nghĩ rằng, không có vấn đề gì trong cuộc sống là thuộc về trách nhiệm một bộ. Tôi không thích một chút nào thuật ngữ “tư lệnh ngành”. Tư lệnh ngành làm biệt lập từng ngành và làm cho gánh nặng của các bộ trưởng nặng hơn.

Vấn đề giao thông là một vấn đề điển hình của sự không biệt lập của một ngành. Không có vấn đề biệt lập, và không nên chia cắt các vấn đề của Nhà nước theo cơ cấu Chính phủ, cơ cấu của Nhà nước và Chính phủ phải tuân thủ các đòi hỏi của cuộc sống.

Theo dự cảm của ông, vấn đề giao thông sẽ diễn biến thế nào trong năm 2012?

– Nó sẽ hợp lý dần lên. Bản chất của bài toán giao thông là ý thức của con người về tham gia giao thông, đó là sự phát triển dân trí. Ở khía cạnh nào đó, dân trí là sự phát hiện ra lỗi lầm của chính mình. Chắc chắn nhân dân sẽ phát hiện ra lỗi lầm của chính mình khi tai hoạ đã dạy họ những bài học đủ để họ nhận thức, đấy là cái quan trọng nhất. Cái quan trọng thứ hai là chúng ta đủ tiền để đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Và cái đấy cũng chỉ có được khi chúng ta ý thức về đô thị hoá là gì, và tìm ra được con đường đúng đắn nhất để tiếp cận với khái niệm đô thị.

Tất cả các nước đều đi qua những giai đoạn sai lầm, bởi vì ít tiền, cơ sở hạ tầng tốt thì được đầu tư vào đô thị và nó thu hút con người đến đó. Tất cả các dòng di dân từ phương Đông sang phương Tây, từ các nước lạc hậu sang châu Âu, sang Mỹ là kết quả của đô thị hoá. Bởi vì xét trên phạm vi toàn cầu thì châu Âu và nước Mỹ là đô thị.

Quả là bài toán giao thông rất khó giải, giao thông ùn tắc, tai nạn tăng, nhân dân bức xúc, các đại biểu Quốc hội cũng bức xúc. Nhưng giải quyết bằng các biện pháp mạnh tay một chút như giảm giờ làm, phân làn cưỡng bức cũng tạo ra bức xúc?

– Chúng ta không có cách gì làm ngay. Đừng đòi hỏi bộ trưởng Đinh La Thăng phải giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông. Chúng ta đã khoác lên cổ ông ấy một gánh nặng không có khả năng giải quyết. Chắc chắn là bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ rời khỏi bộ Giao thông trong một trạng thái không giải quyết được một cách triệt để chuyện liên quan đến ùn tắc giao thông. Tôi đã có khoảng 15 năm làm việc tại ngành giao thông, nó ùn tắc ngay từ những năm tôi còn làm việc ở đấy. Chúng ta đã từng ùn tắc xe đạp (tôi đã từng phải vác xe đạp lên đầu để cùng vợ tôi thoát ra khỏi đám đông ùn tắc), và bây giờ là ùn tắc xe máy, ôtô. Vấn đề không phải sai ở chỗ là nhiều xe quá, mà vì chúng ta càng ngày càng tập trung quá nhiều người vào đô thị, nên nhiều người quá thì nhiều xe quá. Nếu thay ôtô bằng xe máy thì chúng ta đã từng có ùn tắc xe máy, thay xe máy bằng xe đạp thì chúng ta cũng đã từng ùn tắc xe đạp.

Vấn đề nằm bên ngoài bộ Giao thông vận tải, đấy là các quan niệm của chúng ta về đô thị. Cái đó giải quyết được bằng cách kéo giãn cuộc sống ra. Đưa các trường đại học ra khỏi thủ đô, hạn chế những công trình cao tầng ở trong trung tâm… Chúng ta đã từng thảo luận về chuyện này, nhưng sau đó do sức ép của phát triển kinh tế, sức ép của kinh doanh, sức ép của đất đai mà chúng ta buộc phải tảng lờ. Bây giờ thấy tảng lờ không được thì chúng ta phải quay trở lại quy hoạch cuộc sống. Quy hoạch cuộc sống trước hết là quy hoạch mật độ tập trung dân cư. Chúng ta phải xây dựng một hệ thống quan niệm khác.

Một số chính khách trước đó cũng có những phát ngôn, đặt ra những mục tiêu ấn tượng, đưa ra những cách làm mang tính cách mạng. Nhưng kết quả không được như lời nói. Ông có thể lý giải về điều này?

– Phần nhiều các nhà chính trị ít khi làm được những điều mình muốn, bởi cuộc sống nhiều khi không thuận với ý nghĩ của họ. Cho nên chất lượng của một nhà chính trị trước hết thể hiện ở chỗ có nắm bắt được cái anh định làm thì cuộc sống có ủng hộ không và tại sao cuộc sống lại ủng hộ. Tính tương thích, tính phù hợp giữa cái định làm với đòi hỏi của cuộc sống là phẩm chất quan trọng số một của một nhà điều hành, một nhà chính trị hàm bộ trưởng trở lên.

Còn nếu ý muốn của anh không thích hợp với năng lực của cuộc sống, với quyền lợi trước mắt của cuộc sống thì sẽ thất bại, mặc dù có thể cá nhân anh đúng. Lỗi cao nhất của một nhà chính trị là không đoán định được, không đánh giá được, không xấp xỉ được năng lực của cuộc sống, hay phản ánh sai cái đòi hỏi của cuộc sống.

Nhiều nhà chính trị của Việt Nam từng nói: vướng trên, vướng dưới, muốn đổi mới nhưng khó lắm. Vướng ở đây có thể là cơ chế, cấp trên, cấp dưới, rồi nhận thức của người dân cũng không dễ chấp nhận cái mới… Nếu đúng như vậy thì nhà chính trị phải làm gì?

– Không ở đâu trên thế giới có nhà chính trị nào tự do. Bản chất của hoạt động chính trị, nhất là hoạt động chính trị với tư cách là nhà quản trị nhà nước, chính là giải quyết các vấn đề của cuộc sống trong sự ràng buộc và kiềm chế lẫn nhau của các lực lượng của cuộc sống. Ở những nhà nước hiện đại, sự ràng buộc và kiềm chế lẫn nhau ấy được cấu tạo trở thành quy tắc nhà nước. Vì thế cho nên đã là một nhà chính trị thì phải giải quyết các công việc của mình trong sự ràng buộc, trong sự giăng mắc, trong việc thu xếp các mâu thuẫn tự nhiên vốn có một cách chính đáng của cuộc sống.

Hoàng Sa (thực hiện)

  • PGS.TS Nguyễn Văn Thụ: “Việc thu phí lưu hành phương tiện cá nhân hoàn toàn không khả thi” 

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Dự án cảng Kê Gà vẫn “dậm chân tại chỗ”
Next Article Dân không chịu ở nhà tái định cư
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?