By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Nghĩ về chuyện đi xe đạp

Ashui.com 04/11/2021
7 Min Read
SHARE

Lần đầu tôi đạp xe hơn trăm cây số là lần bạn tôi mượn xe đạp để tôi bôn ba từ xã Vạn Thọ huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên về Hà Nội… xin tiền. Nhóm năm anh em chúng tôi trong lớp Ngữ văn khóa 1965-1969 chơi với nhau rất vui, nhưng vì thức đêm bàn chuyện văn học hay đọc sách chung nhiều quá, lại uống trà và ăn khoai lang nhiều quá, đâm ra nợ tiền.

Nợ thì phải trả. Chúng tôi đã rủ nhau đi rừng lấy nứa về bán cho các thầy trong khoa Văn để các thầy làm chuồng nuôi gà. Các thầy thương chúng tôi nghèo nên trả cho chúng tôi mỗi bó nứa tới ba, bốn đồng, số tiền có thể mua được hai con gà. Chúng tôi dùng tiền đó trả nợ, nhưng vẫn chưa đủ. Tôi được giao trọng trách đạp xe về Hà Nội xin tiền thầy má tôi (là tiền ăn hàng tháng của tôi, nhưng xin ứng trước) để trả nợ. Vì thế có cuộc đạp xe xuyên đêm trên đường chiến tranh phá hoại.

Đạp tới ba giờ sáng thì qua địa phận Vĩnh Phúc gần giáp Đông Anh. Trăng chưa bao giờ sáng như thế, đẹp như thế. Còn tôi thì quá buồn ngủ. Tôi bỏ xe đạp bên vệ đường, cẩn thận móc chân mình vào sườn xe, cảnh giác vì là xe mượn, và… ngủ. Đó là giấc ngủ ngon nhất tôi có. May mà hồi đó, chiến tranh nhưng rất an ninh, không có ăn trộm vặt.

Sau này, tôi còn nhiều dịp đạp xe từ Hải Dương về Hà Nội, và ngược lại. Đạp xe đường trường có lắm cái thú vị. Chẳng thế mà năm 1981, một chú em tôi quen, tên gọi Bảo “điên”, đã đạp xe từ Hà Nội vào Sài Gòn. Khi ghé Quy Nhơn thăm tôi, Bảo “điên” ở lại mấy ngày vui chơi với tôi, và lên đường lúc 1 giờ sáng để tiếp tục hành trình.

Vợ tôi nấu xôi gói cho chú em ăn đường. Và chú em đã lập kỷ lục vượt 220 ki lô mét qua hai ngọn đèo danh tiếng là đèo Cù Mông và đèo Cả trên chiếc xe đạp cà tàng. Chú cán đích ở Nha Trang lúc 22 giờ đêm cùng ngày. Đạp xe như thế thì hạnh phúc thật, dù người đời có bảo mình điên.

Tôi chưa đủ độ “điên” như Bảo, nhưng tôi đạp xe đường dài cũng nhiều, và không với mục đích du lịch khám phá gì. Chỉ đơn giản là di chuyển bằng xe đạp, như bây giờ di chuyển bằng ô tô, vậy thôi.

Nhiều người hay đạp xe một mình có lẽ sẽ tốt cho xã hội. Những người đạp xe một mình thường hay nghĩ ngợi, và dễ độc lập trong suy nghĩ hơn. Một xã hội muốn phát triển phải cần có nhiều người biết suy nghĩ độc lập, dĩ nhiên theo hướng tích cực.

Ở đâu ken đặc tâm lý bầy cừu, ở đó rất dễ bị dẫn dắt. Mọi cuộc “chăn chiên” đều có mục đích riêng của nó. Và theo tín hiệu nào thì đi, theo tín hiệu nào thì dừng lại, bầy cừu vô thức biết, người chăn cừu ý thức biết. Tôi có thể là con cừu, nhưng không thuộc đàn cừu nào.

Albert Einstein nói: “Đời người như ngồi trên chiếc xe đạp. Chỉ có đi thì mới khỏi ngã” (Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving). Đi và chạy. Bây giờ, có một số em bé 1, 2 tuổi vẫn bị quy cho là “tăng động giảm chú ý”. Nhiều em nói rất chậm, ngược lại, chạy rất hăng.

Khi nói chậm hay chậm nói, thì vận động tăng lên như một giải pháp thay thế. Còn khi đã nói được rồi, đã cân bằng giữa “lời” và “hành động”, thì hội chứng kia có thể không còn nữa. Con người vẫn hướng tới sự thăng bằng, nhưng là “thăng bằng động”. Phải đi phải nói thì mới giữ được thăng bằng. Tôi vẫn thường nghĩ lơ mơ như vậy.

Cụ Nguyễn Trãi có những câu thơ thực sự “hay vào bậc nhất” trong thơ Việt, và cả trong thơ thế giới. “Đủng đỉnh chiều hôm dắt tay/Trông thế giới phút chim bay”, đó là hai câu thơ xuất thần, nó trên cả thơ Thiền. Nguyễn Trãi nảy ra hai câu thơ đó khi đi bộ, vì thời ông chưa có xe đạp.

Đủng đỉnh là hình thái đi bộ chậm, là trạng thái tâm hồn thanh thản. Có thể so nó với đạp xe chậm, dù tốc độ đi bộ với đạp xe là khác nhau.

Ngồi trên xe đạp cũng nghĩ được lắm chuyện. Nhưng xuống xe đạp, vào một hàng nước, lại thú vị hơn. Cái ngày sau hòa bình năm 1975 đó, trên đường đạp xe từ trại an dưỡng Hải Dương về Hà Nội hơn 60 cây số, tôi hay ghé hàng nước của bà cụ bên bến phà Hàn gần thị xã Hải Dương. Làm chén rượu cuốc lủi, chén chè 5 xu.

Nghỉ ngơi chốc lát trước khi tiếp tục hành trình “giữ thăng bằng” như cụ Einstein khuyên. Sự thanh thản ấy rất cần cho một người suy nghĩ. Hà Nội hồi ấy rất nghèo, nhưng vì ai cũng nghèo, nên cái nghèo không nổi bật lên như bây giờ. Và ai cũng chịu đựng. Tới mức không ai nghĩ tới sự thay đổi. Bỗng tới một ngày…

Nếu bạn thường xuyên ngồi trên xe đạp, bạn sẽ thấy sự thay đổi diễn ra hàng ngày. Và nó sẽ xảy ra khi bạn suy nghĩ.

Thanh Thảo

(KTSG Online)

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:ta đi xe đạp
Previous Article Hội nghị thượng đỉnh Xây dựng Đông Nam Á 2021
Next Article Trao giải cuộc thi thiết kế kiến trúc Trung tâm hành chính quận Hải Châu, TP Đà Nẵng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?