By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Nên điều chỉnh hướng tuyến đường trên cao dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè

Ashui.com 12/06/2012
9 Min Read
SHARE

Tuyến đường trên cao dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè là một trong 4 trục đường trên cao theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TPHCM, mục tiêu của tuyến đường trên cao là kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất về khu trung tâm TP và ngược lại, nếu được đầu tư xây dựng là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

  • Ảnh bên: Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đoạn phía sau Thảo Cầm viên, gần cầu Nguyễn Hữu Cảnh (Ảnh: Diễm Thy)

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng việc chọn tuyến đi theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và kết thúc tại khu vực cầu/đường Nguyễn Hữu Cảnh (phía sau Thảo Cầm viên) là chưa thực sự hợp lý và hiệu quả vì một số lý do sau:

– Ảnh hưởng lớn đến yếu tố cảnh quan/môi trường. TP đã mất rất nhiều thời gian và kinh phí đầu tư để cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (kể từ những năm 1990), đến nay dự án này đã hoàn thiện. Trước đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã có ý kiến không đồng tình về việc xây dựng tuyến đường trên cao dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè vì ảnh hưởng trực tiếp đến dự án vệ sinh môi trường TP do WB tài trợ và cảnh báo những tác hại bất lợi cho cảnh quan, làm hư hỏng mỹ quan đô thị, có khả năng tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững của TP và cũng đề cập đến bài học thực tế về việc gỡ bỏ tuyến đường trên cao và cải tạo lại cảnh quan môi trường dọc kênh trong trung tâm TP Seoul (Hàn Quốc).

– Ngoài việc liên thông với nhau, hệ thống đường trên cao phải kết nối được với các trục đường chính bên dưới thông qua một số vị trí nút giao đầu mối, đặc biệt là vị trí đầu và cuối tuyến để phương tiện ô tô sử dụng đường trên cao một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu lưu thông giữa các khu vực đô thị. Phương án tuyến đi trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè không đảm bảo được yếu tố này, đồng thời không phát huy được giá trị đầu tư của toàn tuyến, khó tổ chức lưu thông tại vị trí cầu/đường Nguyễn Hữu Cảnh vì phạm vi giải phóng mặt bằng rất lớn, ảnh hưởng đến Thảo Cầm viên, khu Ba Son và khu dân cư, trong khi vị trí Cầu Thủ Thiêm 1 rất gần (cách khoảng 900m) và có điều kiện để kết nối sang quận 2 và quận 7.

– Tính chất của các tuyến đường trên cao (xây dựng cầu cạn) là để dành riêng cho xe ô tô lưu thông nhanh (80km/giờ), vì vậy hướng tuyến phải tương đối thẳng, hạn chế những đoạn gấp khúc có bán kính cong nhỏ; Phương án tuyến đi trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ngoài việc không đảm bảo được yếu tố này mà cự ly tuyến còn quá dài so với các hành trình khác (các trục đường khác) từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất về khu vực trung tâm TP, trong khi số lượng công trình, nhà ở vẫn phải đền bù, giải tỏa lớn (các vị trí nắn tuyến qua các đoạn cong gấp khúc của kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè).

– Đoạn đi qua cầu Điện Biên Phủ (có kết nối với tuyến đường trên cao số 4 đi dọc đường Điện Biên Phủ) sẽ chồng lấp với vị trí cầu cạn của đường Phan Xích Long nối dài theo quy hoạch (vượt qua đường Điện Biên Phủ về đường Ngô Tất Tố). Chỉ với khoảng cách 400-600m mà xuất hiện 2-3 đoạn cầu vượt cạn qua đường Điện Biên Phủ là rất lãng phí, vừa khó tổ chức lưu thông vừa ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Đề xuất điều chỉnh tuyến đường trên cao đi dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè theo hướng như sau:

Điểm đầu: từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Phan Đình Giót, đường Hoàng Văn Thụ, qua ngã tư Phú Nhuận rẽ qua khu dân cư (phạm vi nhỏ) kết nối với đường Phan Xích Long nối dài, vượt qua đường Điện Biên Phủ về đường Ngô Tất Tố, điểm cuối tại cầu Thủ Thiêm 1.

Phương án này có một số ưu điểm như sau:

– Phù hợp với quy hoạch các trục đường hiện có (kết hợp đồng thời để xây dựng, cải tạo), không ảnh hưởng đến cảnh quan/môi trường kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, phạm vi đền bù giải tỏa ít.

– Hướng tuyến thẳng, cự ly ngắn, tận dụng điểm cuối tại nút giao cầu Thủ Thiêm 1 để kết nối sang khu đô thị mới Thủ Thiêm, vừa tiết kiệm chi phí vừa tăng hiệu quả đầu tư.

– Ngoài nút giao tại điểm đầu khu vực sân bay (có nhánh rẽ về vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Bùi Thị Xuân để kết nối với tuyến đường trên cao số 2 tại vị trí depot Hòa Hưng – đảm bảo theo quy hoạch), sẽ tổ chức các điểm giao cắt (nút giao hoàn chỉnh) tại ngã tư Phú Nhuận và Điện Biên Phủ (có kết nối với tuyến đường trên cao số 4). Hiện nay, ngoài phương án tuyến đường trên cao đi trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè còn có các đoạn tuyến khác đi trên kênh/rạch như: tuyến đường trên cao số 3 đi dọc theo rạch Ông Lớn (khu vực Q7, Q8 và H.Bình Chánh), tuyến đường trên cao số 4 đi dọc theo rạch Lăng (Q.Bình Thạnh), tuyến metro số 1 đi dọc theo rạch Văn Thánh (từ khu Ba Son đến Khu du lịch Văn Thánh).

Tăng cường cải thiện giao thông đô thị là cần thiết nhưng phải đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, lâu dài. Việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ giá trị môi trường nước trong đô thị là rất quan trọng. Vì vậy, TP cần xem xét lại phương án tuyến đường trên cao đi dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đồng thời hạn chế tối đa việc sử dụng hành lang kênh/rạch để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, những tác hại xấu đến môi trường thiên nhiên, môi trường trường sống của người dân.

KTS Vũ Trung

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè
Previous Article Không gian art
Next Article Tổng kết các cuộc thi thiết kế tại VietArc TPHCM 2012
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?