By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thiết kế / Sáng tạo

Naoto Fukasawa: Thiết kế với tiềm thức rộng mở

Ashui.com 02/03/2022
10 Min Read
SHARE

Naoto Fukasawa là một trong những nhà thiết kế người Nhật có ảnh hưởng nhất hiện nay. Những sản phẩm của ông luôn để lại ấn tượng đặc biệt nhờ hình thức tinh tế kết hợp cùng khả năng lay động tiềm thức con người sâu sắc, mạnh mẽ. Naoto Fukasawa rất tài năng trong việc sáng tạo ra những vật dụng vừa lạ vừa quen, tuy chỉ mới tiếp xúc nhưng người dùng sẽ nhanh chóng nắm bắt được cách vận hành chúng, một sự sáng trí đến lạ kỳ.

Naoto Fukasawa sinh năm 1956, ông lớn lên và vào nghề tại thời điểm cực thịnh của Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp trường đại học Nghệ thuật Tama chuyên ngành thiết kế sản phẩm, Fukasawa lên đường sang Mỹ và đầu quân cho ID Two (nay mang tên IDEA San Francisco). Những năm rèn luyện ở thung lũng Silicon đã tạo dựng cho Fukasawa những luồng suy nghĩ khác biệt. Những nhà thiết kế khi ấy đang tập trung vào cách thể hiện tài năng, diễn giải tư duy qua thiết kế thì Fukasawa lại chuyển hướng sang một phương pháp mà ngày nay được biết rộng rãi với cái tên “thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm”. Ông bắt đầu tự vấn về cách cảm nhận của người dùng thực sự và phát triển phương pháp “đọc suy nghĩ” để liên tục hoàn thiện sáng tạo của mình.

Những năm tháng làm việc trong lĩnh vực công nghệ đã khai mở suy nghĩ của Fukasawa, ông nhận thấy tầm quan trọng của việc thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người sử dụng cuối cùng. Thiết kế phải trực quan, dễ hiểu, dễ sử dụng thì mới có thể đi vào lòng khách hàng. Đó chính là sự thông minh tiềm ẩn khiến người dùng thích thú để họ sẽ luôn quay lại với nhãn hàng. Một trong những mối quan hệ cộng tác quan trọng nhất trong sự nghiệp của Fukasawa là khi ông thiết kế cho nhãn hàng Muji – hãng đồ dùng gia đình “no brand” nổi tiếng của Nhật. Trong khoảng thời gian này Fukasawa thực sự thăng hoa trong sự nghiệp. Ông cho ra đời một trong những thiết kế trứ danh nhất của mình: chiếc máy CD Player treo tường có hình dạng quạt hút gió (1990), điện thoại Infobar cho hãng KDDI/AU, máy cấp hơi ẩm Plus Minus Zero, điện thoại Neon. Tất cả đều được trưng bày tại bảo tàng Nghệ thuật Đương đại New York như một minh chứng cho thời kỳ chuyển dịch quyết định trong cách tư duy thiết kế công nghiệp.


Ghế Grande Papillio thiết kế cho hãng B&B mang hình dáng thoải mái, hứa hẹn một cuộc thư giãn yên ả. Mục đích của ghế hiển hiện ngay trên đường nét


Kệ Shelf-X thực hiện cho hãng B&B

Naoto Fukasawa phát triển một khái niệm gọi là “Without thought Design” – thiết kế phi lý trí. Ông giải thích rằng khái niệm này không phải là sáng tạo bừa mà chính là đọc hành động, thói quen của con người để tạo ra những vật kết nối trực tiếp tới tiềm thức, dễ dàng trong việc sử dụng. Ví dụ như chiếc máy CD Player có hình dạng quạt hút nên người dùng sẽ ngay lập tức biết cách bật nó bằng cách kéo dây, y như việc họ thường làm mỗi lần mở quạt. Hay chiếc điện thoại Inforbar có cách phân bố nút bấm như điều khiển tivi nên dù có nhắm mắt lại thì bàn tay vốn đã thân quen với vị trí phím bấm cũng có thể soạn tin nhắn được. Fukasawa đặc biệt tài năng trong việc nắm bắt được suy nghĩ vô hình và nhào nặn chúng để tạo nên đường nét hữu hình cho sản phẩm, đó chính là sự thấu hiểu thuyết phục. Người dùng được cung cấp trải nghiệm mới lạ dựa trên chính những điều thân quen; khả năng truyền tải sự tinh tế lồng ghép bên trong hình thái đơn giản dễ chịu đã khiến tên tuổi của Naoto Fukasawa nổi tiếng khắp thế giới.

Trong khi khiến cả thế giới phải tò mò với sản phẩm của mình, thì Naoto Fukasawa lại điềm nhiên dùng từ “siêu bình thường” để miêu tả về những sáng tạo ấy. Bằng cách giản lược mọi thứ về cốt lõi, tạo hình bằng những đường nét cơ bản nhất, Fukasawa tạo ra những thứ tối giản tiềm ẩn đầy khí chất. Fukasawa cho rằng bản thân sự vật chính là sự phản chiếu của môi trường xung quanh. Tất cả những thứ vô hình như ký ức, thói quen, thời gian, hoàn cảnh, âm thanh, văn hóa và lịch sử sẽ tác động lên hình dáng hình thành của một vật thể. Khi gắn liền hình dạng của chúng với những ý niệm đó, cơ thể con người sẽ ngay lập tức bắt được tần số thân quen và tương tác thuần thục ngay từ lần gặp đầu tiên. “Công việc của tôi chính là vạch ra được những đường nét ấy để thiết kế sản phẩm đáp ứng tuyệt đối”.


Bộ bàn ghế ngoài trời Ayana thực hiện cho hãng B&B. Naoto Fukasawa đã lấy cảm hứng thiết kế khi quan sát những tán cây và khi tìm hiểu về những kỹ thuật mộc cổ xưa. 

Triết lý thiết kế của Fukasawa chính là cài cắm tiềm thức con người vào dáng hình sản phẩm để tạo nên một tổng thể đẹp đẽ, dễ chịu và tiện nghi. Và ông tin rằng vật nào được ấn định cho chức năng gì thì vẫn nên làm tốt chức năng đó. “Cuối cùng thì cái nồi vẫn phải là cái nồi”, ông đã phát biểu như vậy trong một bài giảng cho các tân sinh viên chuyên ngành thiết kế. Sự sáng tạo luôn cần được bắt rễ từ nhu cầu thực tiễn để đảm bảo chức năng của sản phẩm và tính giản lược trong hình thức. Và dù đã trở thành một ngôi sao trong ngành thì Naoto Fukasawa chưa bao giờ ngừng quan sát học hỏi. Bởi theo ông, khả năng quan sát tinh tường sẽ giúp người làm thiết kế thu thập, cô đọng được nhiều cảm hứng sáng tác. Khi đó họ sẽ không còn phải  lo lắng về sự hao hụt trí tưởng tượng nữa.

Một thiết kế đẹp sẽ khiến người ta dễ dàng ghi nhớ, nhưng một thiết kế với sự thấu hiểu sẽ đi thẳng vào trái tim người dùng và nhận được tình cảm quý giá. Bằng cách kết nối cảm xúc chân thực tới những vật tưởng chừng bất động, vô tri, Naoto Fukasawa không chỉ xây dựng được một cá tính đặc sắc cho vật thể mà còn gán cho chúng linh hồn sinh động, một sự lan tỏa xúc cảm liên hoàn khởi nguồn từ những trải nghiệm thân quen hay ký ức ấm áp. Thay vì tìm cách làm cho hiển lộ, quảng bá tài năng, Fukasawa âm thầm gửi gắm di sản của mình vào những vật dụng đầy thấu hiểu như thế. Sự quen thuộc khiến người ta ngỡ ngàng và bất giác mỉm cười, hạnh phúc đó có lẽ chính là đích đến của mọi nhà thiết kế.


Bộ sản phẩm nhà bếp tối giản Objective Thinking cho hãng Muji


Máy CD Player treo tường thực hiện cho hãng MUJI


Đèn Kettal ra mắt tại Milano Salone 2019 với hình dáng hiện đại, ngay lập tức ghi điểm bởi sự tinh tế. Ghế Real Furniture cho hãng MUJI có lưng đỡ ôm vòng và mặt ghế phẳng phiu. Chiếc ghế thoải mái và đẹp mãi với thời gian.

Phương Nguyên – ảnh: tư liệu

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống – số 173)

You Might Also Like

ELLE Decoration Pop-Up Office: Dự án Văn phòng Sáng tạo dành cho cộng đồng

Shiro Kuramata: Nhà thiết kế tài năng của Nhật Bản sau Thế chiến II

TP Vũng Tàu: Đã tìm ra thiết kế đoạt giải công trình điểm nhấn tại quảng trường Thùy Vân

Zanini de Zanine Caldas: Nhà thiết kế nội thất tiên phong với xu hướng thiết kế bền vững

Triển lãm “224 by Tran Thanh Thao” – Cuộc tái sinh với niềm đam mê nhiếp ảnh

TAGGED:Naoto Fukasawa
Previous Article Bình Định kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội
Next Article Lập Quy hoạch tổng thể quốc gia: Phát triển quốc gia không bị chia cắt, không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thiết kế / Sáng tạo

Trao giải cuộc thi thiết kế không gian bếp Panasonic Kitchen Insight Plus 2023

Ashui.com 24/01/2024
Thiết kế / Sáng tạo

BCI Interior Design Awards 2024 với chủ đề “Màu sắc X Kết cấu”

Ashui.com 11/10/2023
Thiết kế / Sáng tạo

Street-art: từ luật… đường phố đến luật bản quyền

Ashui.com 26/09/2023
Thiết kế / Sáng tạo

Château La Coste mang đồ nội thất của Pierre Paulin vào công trình cuối cùng của Oscar Niemeyer

Ashui.com 16/07/2023
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?